Các phiên điều trần về ngày 6 tháng 1 đang thay đổi tư duy của cử tri Cộng hòa

- Quảng Cáo -

By Sarah LongwellThe Atlantic, July 28, 2022 – Trần Ngọc Cư dịch

Cử tri Cộng hoà muốn có quyền lực chính trị. Và họ không còn tin chắc Donald Trump là phương cách tốt nhất để đạt được điều đó.

Đối với các cử tri Đảng Cộng hòa, các phiên điều trần ngày 6 tháng 1 đã không mang lại kết quả đột phá, nhưng dần dần thay đổi ý kiến ​​về việc liệu cựu Tổng thống Donald Trump có nên là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 2024 hay không.

Tôi đã tiến hành thăm dò hàng chục nhóm tập trung các cử tri của Trump trong cuộc bầu cử 2020 trong khoảng thời gian 17 tháng giữa cuộc tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 và khi các phiên điều trần bắt đầu vào tháng 6. Một kết quả đo lường không thay đổi: Ít nhất một nửa số người được hỏi trong mỗi nhóm muốn Trump tái tranh cử vào năm 2024. Tin tưởng phổ biến của họ là cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp – hoặc ít ra là không công bằng theo một cách nào đó – và Trump nên có một cơ hội khác.

- Quảng Cáo -

Nhưng kể từ tháng 6, tôi đã quan sát thấy một sự thay đổi. Tôi đã tiến hành chín nhóm tập trung trong giai đoạn này và nhận thấy rằng chỉ có 14% cử tri của Trump năm 2020 muốn ông ấy ra tranh cử vào năm 2024, với một số người khác giữ thái độ chờ xem. Trong bốn nhóm, không có người nào muốn Trump tái tranh cử. Lý do của họ rất rõ ràng: Hiện tại họ không chắc rằng Trump có thể giành chiến thắng một lần nữa.

“Ông ta quá chia rẽ và gây tranh cãi,” một người tham gia cuộc thăm dò ở Bang Washington nói về Trump. “Có những ứng cử viên tốt ngoài kia đang chờ cơ hội được tỏa sáng.”

Một người tham gia ở Wyoming cho biết, “Tôi cảm thấy có quá nhiều người chống ông ấy hiện nay. Ông ấy sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu… Vì vậy, tôi cảm thấy như một ai đó khác ông cần phải bước vào cuộc chiến với quan điểm tương tự ông nhưng không quá lớn về cái tôi –một người mà dân chúng ưa thích, tôi đoán vậy.”

“Lúc đầu, tôi nghĩ rằng tôi sẽ” muốn ông ta ra tranh cử lại, một người tham gia ở Arizona cho biết. “Bây giờ tôi nghĩ đã đến lúc phải giã từ ông ta để hướng về tương lai.”

Trong một nhóm tập trung vào ngày hôm sau, một người tham gia ở Georgia nói, “Họ tiếp tục nói về kết quả của cuộc bầu cử vừa qua. Và tôi cảm thấy như ngay cả khi ông ấy đang đi diễn show trên đường, ông vẫn tiếp tục đưa ra điều đó [than phiền về cuộc bầu cử mà ông đã thua] … Tôi chỉ cảm thấy như chúng ta đã vượt qua điều đó rồi.”

Một trong những lý do khiến một số cử tri Trump muốn “tiếp tục nhắm đến tương lai” và thoát khỏi Trump là họ thấy quá mệt mỏi với ông ta – và hệ quả là môi trường truyền thông hỗn loạn. Trong một nhóm tập trung với các cử tri Ohio, một người tham gia nói: “Tôi không muốn có thêm 4 năm nữa với ‘người da cam tồi tệ’ và thấy mọi người la hét mỗi khi ông ta đăng tweet – và hãy tin tôi đi, ông ta đã đăng một số tweet thực sự tồi tệ. Tôi không muốn có thêm 4 năm nữa.”

Bình luận này đã khiến một người tham gia khác nói: “Sau khi nghe những gì bạn nói, có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu chúng ta không muốn Trump tiếp tục diễn tuồng vì những lý do nhất định. Khi bạn nhắc nhở lại tất cả những điều đó, nó khiến tôi phải suy nghĩ lại ”.

Những cử tri này đại khái có cùng thái độ đối với các phiên điều trần ngày 6 tháng 1 như họ đã có đối với cả hai cuộc luận tội (trong đó tôi cũng thường xuyên tiến hành các nhóm tập trung). Họ tin rằng chúng là một cuộc săn phù thủy và là “màn trình diễn rùm beng”. Họ tin rằng chúng được thiết kế để làm cho Trump và Đảng Cộng hòa trông xấu đi. Chỉ một số ít đã xem một số phiên điều trần trước khi tắt TV bỏ đi trong sự ghê tởm.

Nhưng khác với các phiên điều trần luận tội, mà theo một cách nào đó đã khiến cử tri Cộng Hoà có thái độ bênh vực hơn đối với Trump, kịch tính tích lũy của các phiên điều trần ngày 6 tháng 1 – điều mà họ không thể tránh khỏi trong nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội – dường như đang tạo điều kiện không phải cho một sự sụp đổ hoàn toàn hậu thuẫn đối với Trump mà là một sự cho phép khá nhẹ nhàng để họ để lại quá khứ ở đằng sau.

Và điều này rất có ích cho những cử tri Cộng hoà có nhiệt tình với các ứng cử viên khác mà họ có thể hướng tới. Thống đốc Florida Ron DeSantis là lựa chọn thay thế phổ biến nhất được các cử tri trong các nhóm tập trung này trích dẫn. Nhưng họ cũng thích nhiều chính trị gia khác đã nổi tiếng trong những năm Trump, chẳng hạn như Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, và Thống đốc Texas Greg Abbott.

Động lực này có thể chuyển biến khó lường. Nếu Trump tuyên bố ra tranh cử vào năm 2024 và có thể khiến các ứng cử viên khác trông nhỏ bé khi so sánh, những cử tri đã trôi giạt khỏi vị cựu Tổng thống có thể quay ngoắt trở lại. Dù sao thì họ vẫn thích Trump và không thích Joe Biden. Họ chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Trump nếu ông là ứng cử viên Đảng Cộng hoà cho chức Tổng thống.

Tuy nhiên, một số cử tri trong các nhóm tập trung đã đưa ra một quan điểm cực kỳ cơ bản có thể gây tranh cãi về một cuộc bầu cử sơ bộ đầy tranh chấp nơi các cử tri Đảng Cộng hòa bị ám ảnh bởi một mong muốn phổ biến: giành được quyền lực chính trị.

Thậm chí nếu Trump có thể giành chiến thắng, họ nói, ông ấy chỉ có thể làm Tổng thống trong bốn năm. (Hoặc là người ta hy vọng như vậy.) Nhưng nếu đó là DeSantis hoặc một ngôi sao đang lên khác, Đảng Cộng hòa có một cơ hội tốt hơn trong tám năm thống trị chính trị. Và họ thích tám hơn bốn.

Sarah Longwell là giám đốc điều hành của Republicans for the Rule of Law (Những người Cộng hòa vì Chế độ Pháp trị), nhà xuất bản của The Bulwark website và người dẫn chương trình podcast của Focus Group.

Nguồn bản gốc: https://www.theatlantic.com/ideas/archive/2022/07/trump-january-6-hearings-2024-election/670971/

Dịch giả gửi BVN.

- Quảng Cáo -