VTV làm ô nhục quốc thể, Bộ TT&TT và Ban tuyên giáo chẳng lẽ vô can?

- Quảng Cáo -

Fb. Hoàng Hải Vân|

Mạng xã hội đang chửi bới lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) bằng những lời lẽ vô cùng thậm tệ khi Đài này từ chối mua bản quyền truyền hình Á vận hội 2018 (ASIAD 18) để cho hàng chục triệu người dân Việt Nam bất đắc dĩ phải vào xem lậu các kênh tường thuật không hợp pháp các trận đấu, trong đó có lực lượng vận động viên hùng hậu của Việt Nam tham gia. Báo chí cũng chỉ trích nhưng với lời lẽ nhẹ hơn. Đáng tiếc là bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ sự chửi bới.

Trong sự kiện này, nước ta là nước duy nhất ở châu Á người dân phải xem các trận thi đấu của vận động viên thân yêu của đất nước mình bằng con đường bất hợp pháp. Dù viện dẫn bất kỳ lý do gì thì lãnh đạo VTV cũng là những kẻ vô trách nhiệm. Đẩy hàng chục triệu người Việt Nam tham gia vào hoạt động trộm cắp bản quyền không phải là sai lầm khuyết điểm thông thường chỉ chịu đôi ba câu chửi rủa là đủ. Đó là nỗi ô nhục quốc thể. Càng nhục nhã hơn khi các nhà lãnh đạo nước ta đang say sưa với những lời hay ý đẹp về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nghe nói VTV cứ khệnh khạng trong việc mua bản quyền, cuối cùng bị “hét giá” lên khoảng 4 hay 5 triệu đô la gì đó (có tin nói chỉ 2-3 triệu đô, theo báo Tuổi Trẻ sáng nay thì giá cuối cùng chỉ 1,8 – 2 triệu USD), nên từ chối không mua. Số tiền đó tuy là lớn, nhưng để phục vụ cho toàn dân thì thật quá bé nhỏ. Mới chỉ làm 13 km đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, cơ quan nhà nước đã vung tay nhẹ như không phê duyệt đội vốn tới hơn 300 triệu đô la chỉ vì lỡ đưa đầu vào cái thòng lọng chỉ định thầu của chủ nợ Trung Quốc và sự yếu kém trong quản lý. Những cái vung tay nhẹ như không tương tự tiêu tốn của đất nước hàng tỷ đô la nhưng chẳng quan chức nào thấy tiếc, còn bỏ ra chỉ mấy triệu đô la để phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân thì tính toán như người buôn thúng bán mẹt (xin lỗi bà con buôn thúng bán mẹt về sự so sánh thất lễ này, vì tầm nhìn của bà con còn xa hơn VTV). Bỏ tiền ra mua bản quyền đâu phải mất trắng, VTV có thể thu lại bằng quảng cáo, thu quảng cáo không đủ và nếu vì khoản tiền này mà VTV thua lỗ thì đã có ngân sách bù vào, thậm chí nếu ngân sách không bù được thì có thể tăng phí hoặc tăng một khoản thuế nào đó cho đủ số tiền thiếu hụt, người dân vẫn vui vẻ chấp nhận.

- Quảng Cáo -

Quản lý nhà nước về truyền thông nước ta thuộc loại chặt chẽ nhất thế giới, có lẽ chỉ đứng sau Triều Tiên, Cu Ba và Trung Quốc, do Bộ TT&TT chịu trách nhiệm. Nền báo chí cách mạng nước ta mà VTV là cơ quan chủ lực, cũng được định hướng chặt chẽ nhất thế giới, thông qua Ban Tuyên giáo Trung ương. Dưới sự lãnh đạo và quản lý song kiếm hợp bích đó, đến con kiến cũng khó mà bò sai đường. Bộ TT&TT thừa biết trong sự kiện thể thao lớn nhất châu Á này nếu VTV không mua bản quyền truyền hình thì người dân sẽ phải tìm cách xem lậu. Ban Tuyên giáo Trung ương, nơi có các chuyên gia lão luyện về truyền thông, chắc chắn cũng phải hiểu điều đó. Bộ và Ban chắc chắn cũng phải hiểu rằng, khác với World Cup hay các giải thể thao Việt Nam không tham dự, Asiad 18 có một lực lượng hùng hậu hơn 500 vận động viên (và người quản lý) của Việt Nam tham gia, tường thuật sự kiện này là “nhiệm vụ chính trị” chứ không phải cung cấp một chương trình giải trí đơn thuần.

Chỉ cần một động tác can thiệp từ Bộ hoặc từ Ban thì nỗi nhục quốc thể không xảy ra, nhưng đã không hề có một sự can thiệp “thiện lành” nào như vậy. Để cho Đài truyền hình quốc gia “tự diễn biến, tự chuyển hóa” thành kẻ buôn thúng bán mẹt đẩy hàng chục triệu người dân tiếp tay cho hoạt động trộm cắp bản quyền làm nhục quốc thể, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương chẳng lẽ lại vô can ? Một lần nữa xin lỗi về sự thất lễ đối với bà con buôn thúng bán mẹt !

- Quảng Cáo -

31 CÁC GÓP Ý

  1. Đi đường chính thể là khái niệm xa xỉ đối với cộng sản. Bắt cóc, lưu manh, gian dối là nghề cộng sản. Thu tiền để bỏ túi, chứ bỏ tiền ra thì còn lâu hj, cho dù đó là bộ mặt của quốc gia hay là gì đi nữa.

  2. Chính phủ bỏ tù cách chức bộ trưởng và đài truyền hình quốc gia bởi vì chúng nó lúc nào cũng nói cách mạng 4.0 một lũ bần tiện .quốc hội nói gì khi cả một quốc gia 96 triệu dân vi phạm bản quyền truy cập trái phép. Để sem bóng đá tôi thấy nhục quá các cấp lãnh đạo ạ …

  3. Ô nhục cái gì đáng ra phải tuyên dương khen thưởng VTV đấy vừa đỡ mất đống tiền vừa rung đùi ngồi xem trộm nghĩ đến bọn mất tiền mới được xem là lại sướng quá.

  4. Phải phong đài VTV anh hùng vì đài chì làm show gái Việt Nam đẹp , trò chơi gây cười vỡ cả tim xứng đáng hàng đầu thế giới .còn thể thao bóng đá chỉ phục vụ cho dân cá độ phải cấm phát .

  5. Tu lau lam roi Dang cong san chi di muon no dem ve lam giau cho ca nhan ,an choi phu phiem ,thac loan …Con viec tra no thi tui no khong bao gio quan tam toi…Dat nuoc nay se di ve dau khi tat ca nhung Dang vien lanh dao toan la do an cap ,an trom ,lua gat ,doi tra ,that hoc ,an choi ,ngu dot

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here