Sự hèn hạ của VTV khi tắt tiếng quốc ca Đài Loan trên sóng truyền hình

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Chiều ngày 27/10/2021, các đồ đệ yêu mến môn túc cầu của VN đã hồi hộp xem trận bóng đá giữa U.23 VN gặp U.23 Đài Loan trong khuôn khổ vòng loại U. 23 châu Á năm 2022, được Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát sóng trực tiếp trên các kênh VTV5 và VTV6.

Cảm giác đầu tiên là thất vọng trước lối trình diễn của các tuyển thủ U.23 VN trước một đội bóng được đánh giá thấp hơn là U.23 Đài Loan, khi chỉ vất vả giành thắng lợi 1-0.

Nỗi thất vọng ê chề thứ hai là ngay từ khi vào trận đấu, nghi thức đầu tiên là quốc ca 2 đội được cất lên và phát sóng đi toàn thế giới.

- Quảng Cáo -

Vậy mà khi quốc ca Đài Loan cất lên, thì VTV lại tắt tiếng và chỉ mở lại khi câu cuối cùng vang lên, và âm thanh không gặp vấn đề gì từ lúc đó. Phần bình luận trước trận đấu âm thanh cũng rất tốt.

Điều này làm cho khán giả VN hết sức bất ngờ.

Dư luận cho rằng hành động tắt tiếng khi mà đội tuyển Đài Loan hát quốc ca như thế là một sai lầm nghiêm trọng, tức là không có văn hóa.

Thứ hai là không tôn trọng đối thủ của mình trên sân cỏ vì đây là một trận đấu thể thao, không phải là hành động chính tri, liên kết chính trị hay đấu tranh chính trị….

Do đó sai lầm nghiêm trọng của đài truyền hình quốc gia là không thể chấp nhận được.

Điều đáng nói nữa là trong khi nhiều báo đài trong nước gọi “U23 Đài Loan” cho trận đấu với U23 Việt Nam thì đài VTV vẫn gọi là “U23 Đài Bắc Trung Hoa.

Nên biết rằng: Trung Hoa Dân Quốc là nhà nước cộng hòa đã cai trị vùng lãnh thổ Trung Quốc đại lục từ năm 1912 đến năm 1949 trước khi rời sang vùng lãnh thổ đảo Đài Loan và trở thành chính phủ của Đài Loan hiện tại.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Hội đồng Bảo an LHQ được thành lập, trong đó có 5 nước thường trực gồm: Trung Hoa Dân Quốc, Pháp, Liên Xô, Anh và Mỹ. Năm 1971, với sự phản bội của Mỹ, thì TQ mới thay thế THDQ ngồi vào ghế thường trực HĐBALHQ.

Kể từ khi thành lập Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc thì Đài Loan đã được xem hoàn toàn tách biệt với Trung Quốc. Hiện nay Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, có nhà nước, quân đội và nền kinh tế phát triển. Hoàn toàn không phụ thuộc vào TQ.

THDQ hiện có quan hệ chính thức với 15 nước thành viên của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Tòa thánh Vatican cũng công nhận THDQ. TQ chưa bao giờ kiểm soát được Đài Loan từ khi nó được thành lập. Đa số dân Đài loan muốn tuyên bố là quốc gia độc lập.

Hiện chính phủ Đài Loan thiết lập các văn phòng kiểu ngoại giao tại đa số các quốc gia dưới những tên gọi khác nhau, thông thường nhất là Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc.

Cùng với những bê bối của VTV mà báo chí đã đề cập rất nhiều, thì nay với việc tắt tiếng quốc ca Đài Loan trong trận U.23 Đài Loan gặp U.VN chiều qua, càng chứng tỏ sự hèn hạ và khốn nạn của Vua Tin Vịt là điều rất đáng xấu hổ./.

- Quảng Cáo -