Người Trung Quốc đã cắm chốt và đang tung hoành ở Cửa Việt – Quảng Trị?

Vị trí của doanh nghiệp Trung Quốc tại Cửa Việt trên bản đồ. Ảnh: Lê Anh Hùng
- Quảng Cáo -
Lê Anh Hùng (VNTB) Như chúng tôi từng cảnh báo, chiến lược thôn tính Việt Nam của Trung Quốc trong kỷ nguyên của chiến tranh hiện đại là từng bước hình thành nhiều gọng kìm nhằm bủa vây và siết chặt dải đất hình chữ S từ mọi hướng: biên giới phía bắc, biên giới Lào – Việt, biên giới Campuchia – Việt Nam, vùng biển Tây Nam, Biển Đông và vùng duyên hải Việt Nam. 
***
Trong tương lai, khi một cuộc chiến khó tránh khỏi giữa Hà Nội và Bắc Kinh xẩy ra, tiếng súng của quân xâm lược sẽ không chỉ nổ trên phòng tuyến biên giới phía bắc, giống như từ cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 trở về trước, mà Việt Nam sẽ rơi vào cảnh “tứ bề thọ địch” theo đúng nghĩa đen của cụm từ này.
Lúc đó, quân Trung Quốc sẽ tiến đánh Việt Nam từ biên giới phía bắc, từ biên giới Lào – Việt (đội quân nằm vùng dọc biên giới Lào – Việt hoặc từ Vân Nam kéo sang), từ biên giới Campuchia – Việt Nam (đội quân nằm vùng dọc biên giới Campuchia – Việt Nam), vùng biển Tây Nam (căn cứ quân sự của Trung Quốc nằm bên bờ biển Campuchia nhìn ra Vịnh Thái Lan, nơi Bắc Kinh đã thuê 90km chiều dài bờ biển Campuchia trong 99 năm), Biển Đông (các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên đảo Hải Nam, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa cùng hàng loạt tàu sân bay, tàu chiến, tàu ngầm khác) và vùng duyên hải Việt Nam (các căn cứ quân sự đội lốt “dự án kinh tế” mà Bắc Kinh đã thiết lập dọc theo bờ biển Việt Nam).
Các mũi tấn công này sẽ khiến Việt Nam bị chia cắt thành nhiều phần khi các gọng kìm đánh từ ngoài Biển Đông vào hợp lực với các gọng kìm đánh từ Lào và Campuchia sang. Một khi bị chia cắt tại nhiều nơi như vậy, thế trận liên phòng giữa các vùng miền của Việt Nam sẽ nhanh chóng bị phá vỡ và tê liệt, giúp Bắc Kinh dễ dàng làm chủ toàn bộ chiến trường.
Kế sách “đánh mà thắng” như trên thực ra mới chỉ là “kế trung sách” của các bộ óc Đại Hán. “Kế thượng sách” mà các ông chủ Trung Nam Hải nhắm đến là “không đánh mà thắng”. Với một thế trận bị các gọng kìm quân sự bủa vây và siết chặt tứ bề như vậy thì Việt Nam làm sao có thể “cựa quậy” nổi, ấy là chưa kể vô số những quả “bom nổ chậm” đang chờ “kích hoạt” tại hàng loạt các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia từ Bắc chí Nam trong đó doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu tới 90% số dự án, tức là đảm trách toàn bộ từ thiết kế đến thi công.
Theo chiến lược trên, Bắc Kinh sẽ đặc biệt chú ý đến các cửa sông đổ ra Biển Đông của Việt Nam. Các cửa sông này sẽ giúp tàu chiến Trung Quốc cùng các loại vũ khí hạng nặng và quân lính nhanh chóng tiến sâu vào nội địa đối phương, và việc kiểm soát các con sông sẽ giúp Trung Quốc dễ bề hiện thực hoá mưu đồ chia cắt Việt Nam thành nhiều phần. Sông Thạch Hãn đổ ra Biển Đông ở Cửa Việt là một trong số không nhiều những con sông như vậy.
Hơn hai năm trước, chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đang lập một căn cứ sát nách cảng Cửa Việt thông qua thủ đoạn núp bóng người Việt để thâu tóm một doanh nghiệp thuỷ sản địa phương – đó là Chi nhánh Quảng Trị của Công ty Cổ phần Phát triển Thuỷ sản Huế tại thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (xem bài “Báo động: Người Trung Quốc đã lập căn cứ sát nách Cửa Việt – Quảng Trị” trên VOA ngày 29/5/2016).
Sau khi bài báo được đăng, hoạt động xây dựng của dự án đã tạm dừng trong mấy tháng, khiến chúng tôi ngỡ là dự án sẽ bị huỷ bỏ. Tuy nhiên, trong lần trở lại Cửa Việt mới đây, chúng tôi mới biết là lời cảnh báo ấy chẳng khác nào “nước đổ đầu vịt”: Một doanh nghiệp “made in China” mang tên “Công ty TNHH Thuỷ sản Liên hiệp Quốc tế Elites Việt Trung” đã lừng lững mọc lên ngay dưới chân cầu Cửa Việt (kế bên Đồn Biên phòng Cửa Việt và cách Hải đội 202 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 chỉ vài trăm mét), một vị trí cực kỳ xung yếu về an ninh quốc phòng và đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng thủ quốc gia của Việt Nam.
Biển hiệu doanh nghiệp được ghi rõ bằng 2 thứ tiếng. Ảnh: Lê Anh Hùng
Người dân địa phương cho chúng tôi biết, doanh nghiệp Trung Quốc này đã đi vào hoạt động hơn 1 năm. Họ đã đưa rất nhiều người từ Trung Quốc sang đây sinh sống và làm việc, dù không ai biết chính xác con số cụ thể, bởi không ai kiểm soát nổi.
Kể từ khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp này đã gây ra nhiều vấn đề về môi trường, mùi hôi thối toả ra nồng nặc khiến người dân xung quanh khu vực không chịu nổi và họ đã nhiều lần biểu tình phản đối. Cứ mỗi lần như thế, chính quyền, cơ quan môi trường, thậm chí cả báo chí “quốc doanh” lại đến, nhưng khi họ rời đi thì mọi chuyện đâu lại trở về đấy.
Không dừng lại ở diện tích đất đai đã thâu tóm, doanh nghiệp Tàu này còn đang tìm cách mua thêm đất ở nhiều nơi quanh khu vực Cửa Việt. Và với “biệt tài” thoắt ẩn thoắt hiện, cộng với độ trơ tráo “nức tiếng” của người Tàu, ngay tại những thành phố lớn như Đà Nẵng hay Nha Trang nhà chức trách Việt Nam còn không kiểm soát nổi hành tung và hoạt động của họ, huống hồ là ở những địa bàn như Cửa Việt.
Khu nhà này có hố móng sâu đến 2,3m, có thể tạo thành một hệ thống hầm ngầm. Ảnh: Lê Anh Hùng
Xem ra, cùng với những “đặc khu kinh tế” Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, hàng đàn diều hâu phương bắc âm thầm đến “lót ổ” ở phương nam như “Cty Thuỷ sản Liên hiệp Quốc tế Elites Việt Trung” tại Cửa Việt đang khiến cho kế thượng sách “không đánh mà thắng” của Bắc Kinh dần trở thành hiện thực. Và đến lúc đó, chiến lược “Hán hoá” Việt Nam của các ông chủ Trung Nam Hải sẽ chẳng cần tới một tiếng súng nào, mà cứ êm ả diễn ra như tằm ăn dâu.
***
* Bài viết tác giả gửi đến VNTB trước khi bị công an Hà Nội bắt tạm giam và khởi tố theo điều 331 Bộ luật hình sự Việt Nam (2015).
- Quảng Cáo -

35 CÁC GÓP Ý

  1. Báo cáo đáng và quốc hội đi k báo cáo không biết đâu nhânvdaan lên tiếng thi k cho nói bảo mất tình hữu nghị có xuống đường là nghe bi xúi giục

  2. Điều 62 Luật Đất đai với quy định cho phép chính quyền địa phương lấy đất của dân giao cho các doanh nghiệp làm dự án, ngoài những tác hại như tôi đã nói ở các bài trước, còn có thể dẫn đến nguy cơ mất nước. Trước mắt, điều khoản này đang biến một số chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp huyện từ công cụ phục vụ lợi ích của nhân dân thành công cụ của doanh nghiệp. Và không chỉ có mỗi một FLC.

    Điều nguy hiểm là, đã là luật rồi thì chính quyền địa phương cứ thế thi hành, không ai cản được. Cho dù Tổng Bí thư hay Thủ tướng có nhìn thấy nguy cơ cũng bó tay, nếu điều luật này không được sửa.

  3. https://www.facebook.com/chantroimoimedia/photos/a.251722371537989.58855.250328181677408/1897513510292192/?type=3
    Thủ tướng ơi.

    thủ tướng mà làm người dân việt nam chúng tôi, thì sống trong đau khổ, đói nghèo, cực đoan, bất ổn… Thì người dân việt nam cũng phải làm sao đó để có được hạnh phúc.
    Thủ tướng nghĩ coi, người dân tay không, chân lấm tay dầu nhớt bụi bẩn khắp người tối ngày không có hạnh phúc giờ không lẽ chạy ra đường là làng lên thì có ai nghe thấy đâu,
    thủ tướng có nghe thấy ai la làng than van gì đâu. dân tộc việt nam không hạnh phúc thì cũng ráng chịu thôi. Thủ tướng đừng nghe những người thân cận của thủ tướng nói, họ không có nói những điều thực tại trong đất nước.

    Ngày xưa chúng tôi chỉ tin những người xung quanh thân cận hỗ trợ chúng tôi chỉ là 5-5 thôi.
    Chúng tôi ngày xưa chỉ là những người cấp thấp nhưng có tổ chức đã nhìn thấy những sai lầm của chính phủ qua bộ phận tham mưu…
    Trải qua những năm tháng làm việc cho đất nước thì chúng tôi rút ra rằng không có ai giết chúng tôi dễ dàng và nhanh nhất bằng chính những người thân cận cùa chúng tôi.
    Chúng tôi chỉ là những kẻ xấu của chính phủ, chúng tôi nhìn thấy những việc hiện nay thủ tướng đang làm. Có những việc thủ tướng muốn làm lắm cho đất nước cũng không được phép làm.
    Có những điều thủ tướng không muốn làm vì có ảnh hương thiệt hại cho đất nước những thủ tướng bắt buộc phải làm, Không có một đất nước nào mà nguyên thủ quốc gia dù lớn hay nhỏ lai chia năm sẻ bảy đất nước ra giao cho kẻ khác. Chúng tôi hiểu điều đó.
    Chúng tôi có muốn giúp thủ tướng một tay nhưng chúng tôi là kẻ xấu nên không thể ra mặt.
    Chúng tôi giờ đây cũng chả làm được gì cho thủ tướng đâu, chúng tôi là người việt nam, chúng tôi cũng rất muốn làm điều gì đó giúp cho đất nước dân tộc.
    Ngày xưa khi chúng tôi ra đi. Đất nước việt nam khi đó còn nguyên vẹn, rừng, hầm mỏ, tài nguyên, khoáng sản… không mất tý gì Ngoài 17 tấn vàng của chế độ cũ ra thì còn tài sản ngầm của quốc gia đó còn nằm đâu đó, có thể có người biết, có thể không biết. Cũng có thể có người đã lấy đi rồi.
    Đất nước việt nam hiện tại thủ tướng nhìn đi” không còn gì hết”. Ngay cả rừng, biển cũng không còn.
    Nhân dân việt nam tất cả đều yêu thương cách mạng và ủng hộ tối đa. Tại sao bây giờ 80% nhân dân bây giờ trở thành người xấu đối với nhà nước.

    Tôi mong muốn những điều này của chúng tôi, có thể đến tận tay thủ tướng xem. Trong lời lẽ này chúng tôi là những người ít học, có điều gì xúc phạm mong thủ tướng và chính phủ bỏ qua.

    Chào thủ tướng chúc có sức khỏe và sáng suốt hơn.

  4. các khu trọng điểm của VN cho TQ thuê hoặc hợp tác thì chúng nó toàn cử gián điệp nằm vùng thôi.phía mình có động tĩnh gì là chúng nó thông báo ngay. hoặc nếu chiến tranh xẩy ra chúng nó nắm được hình địa thế. vị trí các đơn vị của ta, thì chúng nó úp sọt là chúng ta không kịp trở tay

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here