Blogger Lê Anh Hùng bị chuyển từ bệnh viện tâm thần về trại giam

Blogger Lê Anh Hùng
- Quảng Cáo -

Blogger Lê Anh Hùng bị chuyển từ Viện Tâm Thần về Trại giam theo quyết định ra ngày 9/5 của Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an Hà Nội.

Quyết định nêu rõ “đình chỉ thi hành biện pháp chữa bệnh” tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương, phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can đối với blogger Lê Anh Hùng’ để chuẩn bị đưa ông ra xét xử.

Một ngày sau, ông Hùng đã bị chuyển từ bệnh viện tâm thần về lại Trại Tạm giam số 1 để chờ ngày ra tòa, nơi ông bị giam giữ gần một năm trước khi bị chuyển đi điều trị tâm thần bắt buộc trong ba năm vừa qua.

Blogger Lê Anh Hùng bị bắt ngày 5/7/2018 với cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước…” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự với mức án tù có thể từ ba năm đến bảy năm. Ông đã bị giam trong trại tạm giam và bệnh viện tâm thần tổng cộng ba năm 10 tháng.

- Quảng Cáo -

Trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do, bà Trần thị Niêm, mẹ của ông Hùng cho biết công an Hà Nội nói rằng đưa ông Hùng về trại giam vài tháng thì sẽ xử.

Ông Hùng là một blogger khá nổi tiếng vì chỉ trích chế độ cộng sản Việt Nam và từng có thời gian là cộng tác viên của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Ông được dư luận chú ý khi tố cáo cựu Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải với vai trò là trùm tội phạm, trùm buôn lậu và làm gián điệp cho Trung Quốc khi ông này còn giữ chức phó thủ tướng.

Theo gia đình ông, trong thời gian bị điều trị cưỡng bức ở bệnh viện tâm thần, ông bị chích thuốc và bị đối xử tàn nhẫn.

Lê Anh Hùng

Trong lần gặp vợ là tù nhân lương tâm Nguyễn Thuý Hạnh tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương hôm 6/5, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh được bà cho biết là ông Hùng bị đưa vào điều trị cùng một khoa với 15 bệnh nhân nữ khác. Tuy ở cùng khoa nhưng an ninh và nhân viên bệnh viện ngăn cản không cho bà Hạnh và ông Hùng nói chuyện với nhau.

- Quảng Cáo -