Khi chính quyền ruồng bỏ công dân

Trịnh Hữu Long - Luật Khoa Tạp Chí

Nhà giáo Phạm Minh Hoàng
- Quảng Cáo -

Một ngày đầu tháng 6 này, ông Phạm Minh Hoàng, một nhà hoạt động dân chủ, đến cơ quan ngoại giao Pháp ở thành phố Hồ Chí Minh và gặp ông Tổng lãnh sự. Chuyện không có gì đặc biệt bởi ngoài quốc tịch Việt Nam, ông còn là công dân Pháp và đã đi lại với các cơ quan ngoại giao của Pháp ở Việt Nam nhiều lần. Ông hoàn toàn không chuẩn bị đón nhận tin dữ nào.

“Nghe ông Tổng lãnh sự thông báo tôi đã bị tước quốc tịch Việt Nam, tôi như chết lặng, choáng váng đầu óc”, ông Hoàng nói với tôi qua một cuộc gọi trên internet.

Trước đó hai tuần, ngày 17/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định tước quốc tịch của ông mà không nói rõ lý do cũng như không thông báo cho ông biết.

Ông Hoàng nói “họ chỉ thông báo miệng cho phía Pháp rồi ông Tổng lãnh sự nói cho tôi biết”.

- Quảng Cáo -

Quyết định tước quốc tịch này chỉ xuất hiện trên Công báo ngày 7/6, tức một tuần sau cuộc gặp của ông với lãnh sự quán Pháp. Bản thân ông Hoàng chỉ nhận được quyết định qua đường bưu điện vào ngày 10/6.

Đây là tai nạn pháp lý – chính trị lớn thứ hai mà ông từng phải đối mặt, sau 17 tháng trong tù vì tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79, Bộ luật Hình sự và chỉ được trả tự do vào tháng 1/2012.

Sinh năm 1955 tại Vũng Tàu, ông đi du học và sinh sống ở Pháp từ năm 1973. Trở về Việt Nam năm 2000, ông trở thành giảng viên Toán của Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh và được cấp giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam năm 2007.  Ông công khai là một đảng viên Việt Tân ở trong nước.

Về cơ bản, dù quyết định tước quốc tịch này rõ ràng là trái pháp luật như phân tích của cựu luật sư Lê Công Định, trong mắt chính quyền, ông là một người nước ngoài cư trú ở Việt Nam và có nguy cơ bị trục xuất bất cứ lúc nào.

“Điều tôi lo lắng hơn cả là việc gia đình phải ly tán. Cả vợ và con tôi đều sống cùng tôi ở Sài Gòn. Tôi còn một anh trai là thương phế binh thương tật gần như 100%, phải có người chăm sóc. Mẹ vợ tôi năm nay cũng đã già yếu”, ông Hoàng nghẹn ngào nói.

Điều an ủi với ông là đứa con gái 13 tuổi của ông đang được học một trường của Pháp ở Việt Nam theo diện được cấp học bổng đến năm 18 tuổi. Ông không phải lo lắng gì nhiều về điều kiện vật chất và học hành của cô. Duy chỉ có việc chia cách cha con là khiến ông đau lòng.

“Giờ tôi không biết phải tính như thế nào. Tôi đã mời luật sư làm thủ tục khiếu nại, nhưng biết đâu họ ập vào nhà khiêng tôi đi thì tôi cũng chẳng làm gì được”, ông nói bằng một chất giọng không mấy lạc quan.

Chỉ bốn tiếng sau khi nói chuyện với tôi, điều ông lo sợ đã trở thành sự thật: một toán công an sắc phục lẫn thường phục lấy cớ vào nhà kiểm tra hộ khẩu và bắt ông đi, không quên để lại lời nhắn: ông sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam ngay ngày mai (24/6).

Nửa đêm ngày 24/6, ông bị trục xuất trên một chuyến bay của Vietnam Airlines và tới Paris nửa ngày sau đó.

Gs. Phạm Minh Hoàng tại phi trường Charles de Gaulle sáng ngày 25.6.2017.
Không phải người đầu tiên

Ông Phạm Minh Hoàng không phải là người đầu tiên bị nhà nước từ chối tư cách công dân của mình.

Ông Phan Châu Thành

Ngày 27/5 vừa qua, ông Phan Châu Thành, một người định cư ở Ba Lan có song tịch Việt Nam và Ba Lan, bị nhân viên cửa khẩu Tân Sơn Nhất từ chối cho nhập cảnh. Việc ông Thành xuất trình hộ chiếu Việt Nam tại cửa khẩu không giúp ích được gì cho ông.

Ông bị giam giữ tại một phòng làm việc của an ninh cửa khẩu trong nhiều giờ đồng hồ. Nhân viên an ninh giải thích rằng ông bị cấm nhập cảnh vì lý do “an ninh”, mà bằng chứng là ông đã có nhiều bài viết trên các trang Dân Luận và Dân Làm Báo, những trang mạng độc lập và có xu hướng phê phán chính quyền. Điều này hoá ra chỉ là một sự trùng tên.

Tuy nhiên, khó có khả năng cơ quan an ninh nhầm lẫn, vì bản thân ông Phan Châu Thành là một doanh nhân tham gia rất tích cực trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Ba Lan, đồng thời là người thường xuyên lên tiếng về những mặt trái của xã hội Việt Nam, cũng như tài trợ cho nhiều tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam.

Bảy tiếng sau đó, ông Thành bị ép lên một chuyến bay của Vietnam Airlines rời khỏi Việt Nam.

Trở về Ba Lan, ông khẳng định sẽ theo đuổi việc đấu tranh pháp lý cho quyền được trở về quê hương của ông, vốn đã ghi rõ trong cả Hiến pháp lẫn các công ước quốc tế về nhân quyền.

Nỗ lực này cũng không suôn sẻ chút nào. Khi ông tới Đại sứ quán Việt Nam đề nghị chứng thực giấy uỷ quyền cho luật sư Đặng Đình Mạnh ở Việt Nam thì bị nhân viên sứ quán từ chối xác nhận.

Trao đổi với Luật Khoa tạp chí, ông Thành cho biết: “Tôi chất vấn thì sau cùng họ nói là họ tiếp nhận hồ sơ nhưng không biết đến khi nào mới trả lời, trong khi việc của họ đơn thuần là xác nhận một chữ ký”.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cũng chính là người được ông Phạm Minh Hoàng mời làm người đại diện trong việc khiếu nại quyết định tước quốc tịch của ông.

Bốn ngày trước khi ông Hoàng bị công an bắt tại nhà, luật sư Mạnh đến Bộ Tư pháp nộp đơn khiếu nại nhưng cũng bị từ chối với lý do “không có thẩm quyền”.

“Họ cũng chỉ nhận đơn của tôi, ghi vào sổ công tác của họ nhưng từ chối cấp giấy biên nhận cho tôi”, luật sư Mạnh cho biết.

Xói mòn quốc gia

Theo luật pháp quốc tế, một quốc gia được hình thành nên bởi bốn yếu tố: lãnh thổ, dân cư, chính quyền, và chủ quyền. Bốn yếu tố này có mối liên hệ với nhau, tác động qua lại lẫn nhau và từ đó hình thành nên một quốc gia.

Mối quan hệ giữa công dân và chính quyền, do đó, là một trong những mối quan hệ căn bản nhất của quốc gia. Bất cứ khi nào công dân khước từ thực hiện nghĩa vụ của mình với quốc gia (đóng thuế, tôn trọng trật tự công,…) thì khi đó quốc gia suy yếu.

Ở chiều ngược lại, bất cứ khi nào chính quyền từ chối cho công dân được thực hiện những quyền công dân của mình, khi đó quốc gia cũng suy yếu. Trong những quyền công dân đó, có quyền được cư trú trên lãnh thổ quốc gia của mình. Quốc gia là gì nếu không dựa trên căn bản là một nhóm người cùng cư trú trên một lãnh thổ?

Hành động đơn phương tước quốc tịch của ông Phạm Minh Hoàng mà không cho ông bất cứ cơ hội nào để kháng cáo chính là hành động cắt bỏ mối quan hệ công dân – chính quyền. Nói nôm na, chính quyền hiện nay đang có xấp xỉ 95 triệu sợi dây liên kết với 95 triệu công dân của mình, nay nó đã quyết định cắt đi một sợi.

Hành động khước từ cho ông Phan Châu Thành được nhập cảnh vào chính quốc gia mà ông là công dân cũng vậy. Chỉ có một lý do duy nhất mà một chính quyền có thể cấm ai đó nhập cảnh, đó là vì người đó là người nước ngoài. Nói cách khác, nếu bạn bị cấm trở về nhà mình thì có nghĩa rằng bạn không còn được coi là chủ nhà nữa. Thông điệp của chính quyền khá rõ ràng: họ đã không còn coi ông Thành là một trong 95 triệu người chủ của quốc gia Việt Nam. Hành động cấm nhập cảnh, trên thực tế, không khác việc bị tước quốc tịch là bao. Thêm một sợi dây liên kết giữa công dân và chính quyền bị cắt đứt.

Bạn có thể cho rằng chỉ cắt hai sợi trong số 95 triệu sợi dây đó thì đâu ảnh hưởng gì? Nhưng ảnh hưởng của hành động này không chỉ nằm ở hai sợi dây đứt, mà còn nằm ở cái thông điệp mà nó gửi cho tất cả các công dân còn lại: chính quyền sẵn sàng cắt thêm nhiều sợi dây nữa nếu nó cảm thấy không còn muốn coi ai đó là công dân.

Ít ai để ý, đúng ba năm trước ngày ông Phạm Minh Hoàng bị trục xuất, ngày 24/6/2014, chính quyền đã từng suýt cắt bỏ quốc tịch của hàng triệu công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo Luật Quốc tịch 2008, hàng triệu người này sẽ phải đăng ký giữ quốc tịch trước ngày 1/7/2014, nếu không họ sẽ mất quốc tịch. Tuy nhiên, chỉ một tuần trước khi hết thời hạn này, Quốc hội đã kịp bãi bỏ quy định nói trên.

Cũng không nên lạc quan là nếu bạn chỉ có quốc tịch Việt Nam thì chính quyền không dám trục xuất bạn. Chính quyền Trung Quốc từng quẳng một công dân của mình, một thủ lĩnh phong trào Thiên An Môn, qua biên giới với Hong Kong vào năm 1993. Người đó sau này trở thành một nhà hoạt động công đoàn nổi tiếng bậc nhất thế giới: Han Dongfang.

- Quảng Cáo -

39 CÁC GÓP Ý

  1. LOA LOA LOA! DỊCH VỤ LÊN THIÊN ĐƯỜNG TRỌN GÓI ĐÂY!
    1, Điều kiện:
    – Chức sắc, tín đồ đạo Công giáo Giáo phận Vinh (côn đồ và giáo gian) không kể độ tuổi, giới tính do Giám mục Nguyễn Thái Hợp chỉ đạo, các ML Nguyễn Đình Thục, Trần Đình Lai, Đặng Hữu Nam…thực hiện!
    – Phải ngu muội, cuồng tín đạo Công giáo Giáo phận Vinh, sẵn sàng tham gia biểu tình, chặn quốc lộ, chặn xe cứu thương, dùng gạch đá và hung khí tấn công lực lượng chức năng, làm chứng dối vu khống chính quyền cs Việt Nam (nếu bị rủi ro, tai nạn thì kệ cm chúng mày)
    – Phải dùng tiền bạc và thân thể để nuôi giái các cha và linh mục, linh cẩu ăn chơi trác táng, xe sang, gái đẹp, điện thoại xịn…các kinh phí lễ lạt, xây dựng nhà thờ, ốm đau bệnh tật,…các con chiên vẫn phải đóng bình thường, kệ cm chúng mày!
    2, Thời gian đi:
    – Từ năm 2017 đến năm 2018!
    3, Phương tiện:
    – đi bằng tầu thủy ra biển.
    4, Người đưa đi:
    – Đức mẹ và chúa.
    5, Nơi đến:
    – Thiên đường (trong bụng cá cá mập).
    Thông tin chi tiết xin liên hệ: Tổ chức khủng bố Việt Tân tại Mỹ hoặc Nguyễn Thái Hợp tại Toà Giám mực Giáo phận Vinh.
    …..
    TM/Tập đoàn phản quốc
    Chủ tịch Hội đồng bán nước
    Đã ký
    Cẩu linh mục NGUYỄN THÁI HỢP

    • Anh đéo tin mày nhé cs, anh cũng đéo theo chúa luôn, anh chỉ tin đồng tiền, vì mày cũng chỉ là thằng làm thuê sủa thay cho cs, chả khác cc j như bọn chiên xù

    • Phải ngu muội, cuồng tín đạo Mác Lê Nin, sẵn sàng chờ ngày tiến lên thiên đàng XHCN
      Khi nào thì làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu ? Giáo dân Vu khống chính quyền cs Việt Nam có 6 lô biệt thự ở Lào Cai https://www.youtube.com/watch?v=vjvlYfxQ3nU
      (Linh mục) Dùng tiền bạc (của dân) và thân thể để nuôi Hot girl Trần Quỳnh Anh ?
      Trần Đình Lai, Đặng Hữu Nam Nguyễn Thái Hợp có những ngôi biệt thự khủng ở Hà Nam
      https://www.youtube.com/watch?v=0bZB2CUlHbU

  2. :
    Khi chính quyền ruồng bỏ công dân
    Tôi chợt nhớ bài thơ Phương Xa của Vũ Hoàng Chương.
    *Nhổ neo rồi thuyền ơi! Xin mặc sóng.
    Xô về đông hay giạt tới phương đoài.
    Xa mặt đất giữa vô cùng cao rộng.
    Lòng cô đơn cay đắng họa đầy vơi.
    *”Lủ chúng ta, lạc loài, dăm bảy đứa.
    Bị quê hương ruồng bỏ, giống nòi khinh!”
    Bể vô tận sá gì phương hướng nữa.
    Thuyền ơi thuyền! theo gió hảy lên đênh.
    *” Lủ chúng ta đầu thai lầm thế kỷ.
    Một đôi người u uất hận chơ vơ”.
    Đời kiêu bạc không dung hồn giản dị.
    Thuyền ơi thuyền! xin ghé bến hoang sơ.
    *Men đã ngấm bọn ta chờ nắng tắt.
    Treo buồm cao cùng hát tiếng hò khoan.
    Gió đã nổi chờ nhịp trăng chiều hiu hắt.
    Thuyền ơi thuyền! theo gió hảy cho ngoan.
    Vũ Hoàng Chương.

    • Thuyền ơi thuyền xin gé bến đơn xơ …. từ bến đơn xơ thuyền đứng vững
      Tay lái chèo ko sợ sóng đánh chênh vênh
      Dẫu biết nhìn về nơi miền đất hứa
      Ko còn j để nhớ về bằng những con ngươi
      Máu thịt xôi sùng sục
      Giống lạc hồng ai nỡ truất ngựa truy phong
      Thôi thì ta về nơi đơn xơ
      Xây lại cung đình ấm lại cùng xứ xa

  3. Tien tien nguyen noi qua hay va boi bac nha su qua
    Doi toi kham phuc nguoi noi can an bay noi ba vo phap vo thien kg dao duc ai hanh ha nguoi dan moi la ke ban nuoc con dau tranh cho dan toc la nguoi yeu nuoc vn nho on ong cha ta dung nuoc va du nuoc cho con chau doi sau va the he mai sao vn moi duoc truong ton vinh cuu con nhu tien tien nguyen moi la ban nuoc ma an dua trung quoc vo cuop nuoc vn moi nhuc gioi dong minh nuoc ban con lo cho con rong chau tien moi xung dang la nguoi vn anh hung con xin cac cha co len

  4. Ông phạm minh Hoàng ông là người không đi theo chế độ và cũng nhiều người nữa và kể cả những người theo Đảng tin đảng đã số họ điều là những người trí thức biết thế nào là Đảng cộng sản là kẻ dối trá lừa bịp đừng lên chống bọn chúng đòi hỏi nhân quyền công lý cho người dân đâu cho chính riêng cá nhân nào vẫn còn hơn những con người giả nhân giả nghĩa ăn lương của dân mà làm tay sai cho bọn tàu ông có đi ra nước ngoài ông vẫn là con người VN tre già măng mọc đã và đang tiếp nối các vị đi trước tiếp tục đấu tranh cho dân cho nước

  5. Ông Minh Hoàng ơi tiếc gì cái bằng công dân thổ tả đó với Việt Nam Cộng Hòa ông vẫn là con ngoan của Việt Nam, Từ bỏ cái gì của đảng cộng sản việt cộng quái thai thì tốt hơn, ông hãy nói cho thế hệ sau này biết lũ chó quái thai việt cộng đối xử như thế nào khi một người chúng nói đẹp đẽ khi cần và chúng vứt bỏ khi chúng không cần để thế hệ mai sau nhìn rõ bản mặt khốn nạn lương lẹo, ăn cháo đá bát, trắng trợn như thế nào, và đây cũng là cái gương cho những ai còn mơ mộng thiên đường bánh vẽ của lũ việt cộng quái thai dụ khi.

    • Ông Hoàng vì có anh ruột bị tàn tật và gia đình cần chăm sóc nên muốn ở lại VN, Thực ra.. VN có gì là tốt
      https://www.youtube.com/watch?v=MK-x5OVoLaQ Môi trường sống bẩn thỉu, chuột bọ, ruồi muỗi sinh sản trên các mâm cơm, ăn vào rồi giun sán sinh nở trong ruột, bệnh hoạn lại thiếu thuốc. nạn cướp của giết người, chết vì tai nạn thông, người bị xe đâm chết thay vì cứu giúp thì dân lại xông vào hôi của, còn vô số những điều khốn nạn xảy ra, sống được ở nước văn minh vẫn tốt hơn.

    • Hay đấy tui gét lũ + s chó hùa độc ác chỉ có lũ chó mắt mù ko nhìn ra thôi lũ a dua nịnh hót theo đám ăn tàn xh ăn cướp hại dân lũ khốn nạn đi tới dâu dân gét hơn loài sâu bọ đục khoét lũ gian xảo ba ke thối nát nge danh là gét rồi

    • trốn cái đeó họ ,tao chúc mày ở với lũ Việt Cộng quái thai để rồi sau này mày và con cháu mày như thế nào, lúc đó mới sáng con mắt ra thì đừng than với văn ,

  6. Nỗi nhục nhã nhất của một con người là đây ! Hãy đi với chủ mũi lõ đi đừng về cắn bậy nhân dân Việt Nam – họ đã từng bị quá nhiều vết thương do cha ông mày cũng lũ chó ngao mũi lõ cắn họ rồi – hãy trở về với đồng loại của chúng bay đồ phản chủ

    • Các cô dâu Việt ở Mã Lai Hàn Quốc Đài Loan, Mỹ. khắp nơi trên thế giới sẽ bị tước quốc tịch rồi bị trục xuất về VN vì dám nói xấu chính phủ nước sổ tại (?)

    • Lũ khốn chưa mở mắt hay mù mắt mà ko nhận ra ai đúng ai sai đi ruồng bỏ họ lũ độc ác cai trị đất nước mạt rệp ngóc đầu ko lên vì ác quá lũ khốn chúng mày còn khổ dài dài cứ a dua đi trời chu đất diệt lũ khốn nạn là bjết rồi
      Bjo đi tới đâu nói lũ khốn nạn là dân nge thấy gét rồi

    • Làm rõ tội danh tự khai nhận rõ rành rành trục xuất nó là rất nhân đạo theo tao là nên bắn bõ cả nhà 3 đời của nó diệt cỏ tận gốc

  7. Thơ thẩn làm ta loạn cả đầu ,
    Chính quyền cưu mang cho về chầu ,
    Minh Hoàng tán lộng , tiền khó cưỡng ,
    Quốc tịch hai mang mất mặt chầu .

    Thi thố giáo sư, khoe Pháp giàu ,
    Móc ngéo Việt tân , mẹo mưu sâu ,
    Tủi chàng , hổ thiếp , chơ vơ nhục ,
    Quốc Pháp giờ đây ngoảnh mặt sầu …!

  8. Tội cho ông quá. Giờ cố dấu thân phận Vịt Tân để kiếm đuờng ở lại VN thì bọn Vịt Tân lại trở quẻ đẩy ông vào đuờng cùng, thay vì trước đây nó dấu thân phận thành viên Vịt Tân để làm tay chân hoạt động ở VN, chúng nói về ông như một công dân bình thường. Giờ bị lộ, VN tước quốc tịch cũng nghĩa là không còn ở VN nữa, không thể hoạt động nữa thì Vịt Tân lại cố gào lên như rằng là một thành viên như thế để nâng cao tiếng tăm của Vịt, có phải như thế là hại ông rồi. Rồi mai đây qua bên Pháp thì ông sẽ làm gì đuợc cho Vịt Tàn nữa…. Khổ, sợ rằng hết giá trị lợi dụng rồi thì qua bên đó Vịt nó không cưu mang, không chi cho vài ba đồng thì khổ thân rồi…. Nhớ qua bên ấy năn nỉ vào “chụ xỡ” Vịt tàn xin chức bảo vệ cũng đuợc đừng có mơ danh hảo tướng tá gì nhá…. Hay qua mở trung tâm dạy kèm cho bọn Vịt nâng cao đạo đức trí tuệ chắc cũng có bài ba người học kiếm cháo cũng đặng

  9. Thông qua không gian mạng, chúng công khai, ráo riết tuyên truyền xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phê phán, đả kích, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; xuyên tạc, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo chính quyền các cấp, kêu gọi “tự do, dân chủ, nhân quyền”, đòi phi chính trị hóa lực lượng Công an, Quân đội. Chúng thành lập các trang (fanpage), các nhóm (group), các tài khoản có lượng người theo dõi lớn để phát tán thông tin phản động.
    Có thể liệt kê một số fanpage như Việt Tân, Nhật ký yêu nước, Ngụy biện, Dân luận, Thanh niên Việt Nam (tự xưng là Đoàn Thanh niên tiền phong Hồ Chí Minh), nhóm “Cứu lấy biển” do Hội Anh em dân chủ lập, Văn đoàn độc lập…
    Các đối tượng còn sử dụng các mạng xã hội khác như Zalo, Viber, Skype… để móc nối, lôi kéo, tập hợp, huấn luyện các đối tượng trong nước phục vụ cho mục đích chống phá ta.
    Ngoài ra, chúng sử dụng các tài khoản ảo tham gia diễn đàn có số lượng lớn người theo dõi, kích động người dân phản biện tiêu cực. Qua đó, nhằm “chuyển hóa” hoặc tuyển lựa nhiều thành viên trở thành công cụ tuyên truyền đắc lực cho chúng. Nhất là tại các địa bàn xảy ra điểm “nóng” được chúng xem là “thời cơ vàng” để thực hiện âm mưu chống phá.
    Thời gian gần đây, Công an Hà Tĩnh, Công an Nghệ An bắt và khởi tố một số đối tượng về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258, Bộ luật Hình sự, trong đó có Nguyễn Văn Hóa (sinh ngày 15-4-1995, trú tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), Hoàng Đức Bình (sinh ngày 10-2-1983, tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An).
    Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Hóa đã đọc, xem các bài viết có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước. Từ đó, Hóa đã sử dụng mạng xã hội để biên tập, chỉnh sửa và tán phát các bài viết có nội dung chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
    Đồng thời, trực tiếp quay phim, chụp ảnh các sự kiện người dân tụ tập, biểu tình, khiếu kiện nhằm kích động người dân gây rối, chống lại chính quyền nhân dân vào các thời điểm “nhạy cảm” như sự cố môi trường biển, lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.
    Hóa đã sử dụng tài khoản Facebook Nguyễn Văn Hóa để trao đổi với các cá nhân cực đoan, đối tượng thuộc các tổ chức phản động như tổ chức Voice, phong trào Con đường Việt Nam; đồng thời biên tập tán phát các nội dung tiêu cực, kích động do Hóa trực tiếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn người dân.
    Được sự “hậu thuẫn” của các đối tượng, phần tử trong và ngoài nước, Hóa đã ký hợp đồng với đài SBTN, Đài Châu Á tự do – RFA (với mức 1.500 USD cho 16 phóng sự/ tháng) để chuyển tải thông tin trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An theo “định hướng” của chúng, nhằm kích động nhân dân, chống chính quyền.
    Trong thời gian sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng Đức Bình đã tham gia một số tổ chức, hội, nhóm chống đối như “NoU Sài Gòn”, “Phong trào Lao động Việt”. Sau khi trở về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên Facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng.
    Lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung, với tư cách Phó Chủ tịch “Phong trào Lao động Việt”, Hoàng Đức Bình đã xúc tiến, thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức; tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, phá rối an ninh trật tự. Ngoài ra, Hoàng Đức Bình còn bị khởi tố về tội danh “Chống người thi hành công vụ”.
    Cũng với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt, tạm giam 3 tháng đối với đối tượng Nguyễn Danh Dũng (29 tuổi, trú tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa).
    Từ tháng 10-2015, Dũng đã trực tiếp tạo lập và quản trị các tài khoản Youtube ThienAn TV; Facebook “ThienAn”, “quachthienan” và blog “tinhhinhdatnuocvietnam.blogspot.com” để đăng tải các video clip xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
    Rõ ràng, không gian mạng là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch “truyền bá” những quan điểm, tư tưởng sai trái. Ngoài việc vận hành, quản trị mạng công khai tuyên truyền chống phá, chúng triệt để móc nối, sử dụng những đối tượng chống đối trong nước để “tiếp sức” chống phá.
    Việc điều tra, làm sáng tỏ của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố đối với các đối tượng đã vạch trần mưu đồ của các thế lực thù địch thông qua những phần tử chống đối trong nước như Bùi Hiếu Võ (55 tuổi, trú tại phường 3, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), Phan Kim Khánh (24 tuổi, thường trú tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).
    Bùi Hiếu Võ lập tài khoản Facebook “Hieu Bui” đăng tải nhiều thông tin có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kích động các hoạt động phá rối an ninh, trật tự và bạo động. Bùi Hiếu Võ đã kích động sử dụng bom xăng và axit. Trong quá trình hoạt động, Bùi Hiếu Võ đã móc nối với thành viên tổ chức khủng bố “Việt Tân” tại Australia để bàn bạc, trao đổi và cùng quản trị Facebook “Hieu Bui”.
    Phan Kim Khánh lập và quản trị 2 blog “Báo Tham nhũng” và “Tuần Việt Nam”, 3 trang trên mạng xã hội Facebook lấy tên là “Báo Tham Nhũng”, “Tuần Báo Việt Nam” và “Dân chủ TV”, 2 kênh trên mạng xã hội YouTube lấy tên là “Việt Báo TV” và “Việt Nam online” liên tục đăng nhiều thông tin có nội dung bịa đặt, xuyên tạc nhằm chống Nhà nước.
    Bên cạnh đó, Phan Kim Khánh còn móc nối, tham gia quản trị một số trang mạng của tổ chức khủng bố “Việt Tân” và một số tổ chức phản động bên ngoài.
    Rõ ràng, việc xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, thành quả của cách mạng Việt Nam và chế độ XHCN cũng đồng nghĩa là chà đạp lên khát vọng của dân tộc, chà đạp lên xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Những luận điệu lạc lõng đang bơi ngược dòng sự thật ấy chắc chắn sẽ bị người dân tẩy chay và bị xử lý theo luật pháp.
    Nhận diện rõ âm mưu phá hoại tư tưởng trên không gian mạng nhằm thực hiện mưu đồ chính trị của thế lực thù địch để mỗi người nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo luận điệu sai trái, việc làm sai trái, ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
    http://trandaiquang.org/nhan-dien-ro-mot-so-nha-dan-chu-dinh-bay-tien-lam-con-roi-cho-viet-tan.html

  10. CÁM ƠN CÁC BẠN…CÓ LÒNG YÊU NƯỚC…NHƯNG TRƯỚC KHI PHÊ PHÁN QUÝ VỊ NÊN TÌM HIỂU NGUYÊN DO….KÍNH THƯA QUÝ VỊ…VIỆT KIỀU VỀ NƯỚC CŨNG CÓ KHÔNG ÍT LŨ XÂU BỌ…KHOE KHOANG , HÀO PHÓNG, ĂN CHƠI…NHƯNG VỀ THÀNH PHẦN TRÍ THỨC…CÓ MỘT SỐ NGƯỜI, MUỐN ĐEM TRÌNH ĐỒ CỦA MÌNH VỀ GIÚP ĐỒNG BÀO QUỐC NỘI….CÁC VỊ HÔ HOÁN CHỐNG CỘNG. …CÁC VỊ LÀM ĐƯỢC GÌ…HAY NGỒI ĐÓ CHỬI MỘT CÁCH THÔ TỤC…HAY BẮT CHƯỚC THẰNG ĐÀO MINH QUÂN DỤ DỖ NHỮNG NGƯỜI KÉM HIỂU BIẾT…ĐỂ RỒI HỌ SA VÀO VÒNG LAO LÝ…TÔI LÀ MỘT NGƯỜI LÍNH CỘNG HÒA TRƯỚC KIA…TỒI CÒN NHỚ MỘT BÀI HÁT…{ MỘT CÁNH TAY ĐƯA LÊN….HÀNG NGÀN CÁNH TAY ĐƯA LÊN ) HOẶC BÀI HÁT ( DẬY MÀ ĐI…DẬY MÀ ĐI…HỠI ĐỒNG BÀO ƠI }…VẬY QUÝ VỊ LÀM GÌ ĐỂ THỂ HIỆN MỘT NGƯỜI CHỐNG CỘNG …ÔNG PHẠM MINH HOÀNG VỀ VN KHÔNG KINH DOANH LÀM LỢI CHO CÁ NHÂN…ÔNG PHẢI TRỰC TIẾP CÓ MẶT TẠI VN VÀ PHẢI ĐẤU TRANH ….NHƯNG VIỆT + ĐÃ ĐÁNH HƠI ĐƯỢC VÀ TRỤC XUẤT ÔNG RA KHỎI VN …CHÚNG TA PHẢI NHÌN KỸ NGHỮNG GÌ HỌ LÀM TRƯỚC KHI BUÔNG TIẾNG CHỬI…MONG CÁC BẠN CÓ ĐIỀU KIỆN Ở NƯỚC NGOÀI…HÃY THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC CỦA MÌNH NHƯ ÔNG PHẠM MINH HOÀNG ĐI…HÃY NGHIỀN NGẪM HAI BÀI HÁT MÀ TÔI NÊU Ở TRÊN…

  11. việt kiều có ba loại -việt kiều có công với CM – việt kiều yêu nước – việt kiều không mong anh hoàng về pháp đóng nhiều tiền xây dựng đất nước để trở thành việt kiều yêu nước

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here