Những “Cháu ngoan Bác Hồ” trong Quốc Hội

Nguyễn Tường Thụy - RFA

Những "Cháu ngoan Bác Hồ"
- Quảng Cáo -

Ngày 5/6/2017, tranh luận tại Quốc hội về thực phẩm bẩn, ông Ngọ Duy Hiểu, đại biểu Hà Nội đề nghị phải lấy tinh thần chống Mỹ để “chiến đấu” với thực phẩm bẩn: “Cả dân tộc quyết tâm như một thời chúng ta đánh Mỹ để cứu dân tộc chúng ta tránh khỏi thực phẩm bẩn”

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu đề nghị lấy tinh thần chống Mỹ để cứu dân tộc thoát khỏi tình trạng thực phẩm không an toàn.

Lời phát biểu của ông gây nên rất nhiều lời đàm tiếu trong cư dân mạng. Có lẽ ông Hiểu muốn nói đến tinh thần quyết tâm, hăng hái, đoàn kết, hy sinh của thời kỳ chống Mỹ. Nhưng tinh thần chống Mỹ cũng có nhiều vấn đề phải bàn. Tinh thần ấy đã đem lại cái được duy nhất là đất nước không còn chia cắt, còn bản chất cuộc chiến tranh và hệ lụy của nó, 42 năm qua đã tốn khá nhiều bút mực của các học giả. Có thể tóm gọn rằng, tinh thần chống Mỹ đã làm hao người tốn của một cách khủng khiếp; một nửa nước giàu có thành nghèo đói, lạc hậu như nhau, xã hội hỗn loạn, lòng người ly tán và giờ đây tụt hậu so với thế giới hàng năm chục đến một vài trăm năm. Tinh thần ấy đã đuổi đi thêm một nền văn minh nhân loại.

Không thể không đặt câu hỏi tại sao, trong 4 quốc gia bị chia cắt có cộng sản cùng thống trị thì chỉ có Việt Nam dùng bạo lực để thống nhất đất nước còn 3 nước kia thì không. Trung Quốc chỉ hô hào trên miệng chứ không tấn công Đài Loan mặc dù họ cổ động hàng xóm làm chuyện đó. Trong thời kỳ quan hệ giữa hai đảng rạn nứt, mặc những bức điện mừng kỷ niệm thành lập đảng hay mừng quốc khánh TQ của VN kích đểu rằng chúng tôi luôn ủng hộ các đồng chí giải phóng Đài Loan, thu hồi lãnh thổ về một mối nhưng TQ vẫn để nguyên trạng cho đến tận bây giờ. Sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Bắc Triều Tiên cũng chỉ hung hăng đe dọa chứ không phát động chiến tranh thôn tính Hàn Quốc. Đông Đức cũng không phát động tinh thần chống Phương Tây đánh Tây Đức để đến năm 1989 nước Đức thống nhất một cách ngoạn mục. Không nước nào dám bắt chước Việt Nam, mặc dù họ vẫn cổ vũ, tuồn vũ khí, phương tiện chiến tranh cho VN như kiểu suỵt chó vào bụi rậm. Cho đến bây giờ, nhìn vào Việt Nam, họ thấy cái sự không dám của mình là đúng đắn.

Trở lại chuyện ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị phải lấy tinh thần chống Mỹ để “chiến đấu” với thực phẩm bẩn. Không hiểu tinh thần chống Mỹ có liên quan gì đến việc chống thực phẩm bẩn? Hẳn là ý ông Hiểu coi tấn công vào bọn làm hàng giả, hàng độc hại như đánh giặc. Thời buổi này mà ông còn cho rằng, chỉ cần hăng hái thì việc gì cũng làm được. Hẳn nhiều người đã biết đến câu “ngu dốt cộng nhiệt tình bằng phá hoại”. Chiến tranh khác hẳn với xây dựng đất nước, với việc tổ chức quản lý xã hội. Còn cái tinh thần chống Mỹ đem lại hệ lụy như thế nào thì như người viết vừa sơ giải.

- Quảng Cáo -

Không riêng gì ông Ngọ Duy Hiểu, trước đó nhiều đại biểu quốc hội khác có những phát ngôn rất ngô nghê, nhảm nhí, nghe nó cứ ngồ ngộ, hay hay thế nào. Tuy thế, có thể thấy họ có sự toan tính riêng. Những phát ngôn đó đều không đứng về phía nhân dân mặc dù họ được coi là đại biểu của dân.

Năm 2011 ông nghị Hoàng Hữu Phước bỗng dung nổi tiếng về những lời phát biểu có vẻ văn hoa uốn éo nhưng khuynh tả của mình. Ông căm thù biểu tình, cho rằng biểu tình là chống lại chính phủ, là làm ô danh đất nước. Từ sự đột ngột nổi tiếng ấy, người ta tìm hiểu về ông, biết thêm nhiều chuyện trong đó có chuyện ông bắt chước Tô Tần hiến kế liên hoành cho Saddam Hussein, xin làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền cho hắn để công du thuyết phục các nước. Vì thế người ta nghi ngờ ông bị tâm thần.

ĐB Đỗ Văn Đương

Cũng năm 2011, cố vẽ một điểm sáng le lói cho bức tranh kinh tế ảm đạm, ông nghị Đỗ Văn Đương bày tỏ: “Tôi không nghĩ lạm phát ở nước ta cao nhất khu vực! Theo tôi phải xem lại chỗ này. Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn đồng, nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục nghìn. Trong nước tôi đi chợ rau muống ở đô thị có thể 5.000 đồng/mớ, đi xuống vùng nông thôn chỉ 2.000, xuống nữa có khi rẻ hơn”.

Câu nói của ông được đề cử giải hoa Titan Arum (một loại hoa thối nhất thế giới, còn gọi là hoa xác chết) của một diễn đàn. Giải này dành cho các phát biểu “củ chuối nhất và vớ vẩn nhất năm 2011″.

Từ đó người ta gọi ông bằng cái tên thân thuộc và dân dã là “Nghị rau muống”.

Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy; Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thì thể hiện chất nghị nô của mình bằng câu nói con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc: “Nếu con em cán bộ lãnh đạo mà có sự trưởng thành và được các Đại hội Đảng tín nhiệm hoặc được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách quan trọng thì đó là điều hạnh phúc của dân tộc ta, của Đảng ta. Tôi nghĩ là vậy. Đó là sự kế thừa, giữ gìn và biết phát huy truyền thống đó để kế tục sự nghiệp của cha ông. Đó phải là điều hạnh phúc đối với dân tộc mình chứ?”

Nguyễn Thị Xuân

Mới đây, Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc công an tỉnh, đại biểu tỉnh Đắk Lắk đề nghị xử lý hình sự hành vi bôi nhọ lãnh đạo, mặc dù hành vi đó đã được điều chỉnh bởi điều 122 (tội vu khống) hoặc điều 258 (Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân). Có lẽ ý thị Xuân là động đến lãnh đạo cần phải qui định tội danh riêng, nặng hơn.

Khi làn sóng phản đối Nguyễn Thị Xuân chưa lên tới đỉnh thì tiếp theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng luật sư phải tố giác thân chủ: “nếu không tố cáo thân chủ thì luật sư sẽ bị khởi tố về tội “che giấu tội phạm” làm xôn xao công luận, vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của báo chí và đặc biệt là giới luật sư. Điều mai mỉa là Nguyễn Thị Xuân có hoc vị đến tiến sĩ về ngành luật.

Mới ngày hôm qua, 9/6 thôi, Ông Trịnh Ngọc Phương, ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, đại biểu Tây Ninh lại hăng hái không kém khi cho rằng người dân Đồng Tâm… đàn áp công an, chồng thêm độ cao của làn sóng phản đối những phát ngôn quái đản của đại biểu quốc hội: “Ý kiến của đại biểu Nhưỡng về việc cảnh sát áp đảo người dân trong vụ Đồng Tâm là sai sự thật, mà chính người dân Đồng Tâm mới là đàn áp lại nhóm người thực thi nhiệm vụ”.

Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân

Bệnh phát ngôn bừa bãi không loại trừ cả Chủ tịch Quốc hội. Ngay sau khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội 1 ngày, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng biểu tình bảo vệ biển đảo của Tổ quốc gây ồn ào, kích động. Bà ta đặt câu hỏi họ đã làm gì cho đất nước rồi khẳng định “chưa làm gì cả”. Tuy nhiên, bà Ngân cũng chỉ là học trò người tiền nhiệm của bà – ông Nguyễn Sinh Hùng khi ông này chầy cối cho rằng dân bầu ra Quốc hội nên Quốc hội sai thì dân phải chịu: “Quốc hội là dân, dân quyết sai dân chịu chứ kỷ luật ai?

Những phát biểu ngô nghê, ấu trĩ, khuynh tả của các đại biểu quốc hội không chỉ có bấy nhiêu. Điều cần đặc biệt lưu ý là, về danh nghĩa, họ là đại biểu cho lợi ích của nhân dân. Tuy nhiên, những phát biểu ấy đã đi ngược lại lợi ích của nhân dân, tấn công vào nhân dân. Việc làm của họ không xuất phát tự lợi ích của nhân dân mà chỉ muốn nắm chặt bàn tay sắt, nhăm nhe bảo vệ đảng của họ (tỉ lệ đảng viên chiếm 95-96% Quốc hội).

Sự hăng hái thái quá của những đại biểu này có thể ví như những cháu ngoan Bác Hồ lớn tuổi. Nó khác một điều là những cháu ngoan Bác Hồ chưa hiểu biết gì về chính trị xã hội, người lớn bảo sao nghe vậy còn họ đã từng trải, có bằng cấp, bằng cao là đằng khác. Phát ngôn của họ có nguyên nhân từ sự ấu trĩ về chính trị về pháp luật hay vì tham vọng thăng tiến, muốn ghi điểm, muốn làm hài lòng lãnh đạo? Sự hăng hái ấy là sự hăng hái của kiểu “Hàng đầu rồi tiến đi đâu/ Đi đâu không biết hàng đầu cứ đi”. Nhưng rồi mà xem, ở xã hội này, những người như thế, ghế sẽ vững hơn, dễ thăng tiến hơn. Chả trách đất nước cứ lẹt đẹt mãi.

10/6/2017

- Quảng Cáo -

74 CÁC GÓP Ý

  1. Chuan qua. Cam ơn chan troi moi đa cho nhưng ngươi dan chung toi biet đc nhưng câu noi hay cua nhưng đai biểu Quôc hoi. Nhưng câu noi thât ngu xuân Ây vây ma ho van cư thăng quan tiên chữc moi la chư. Bao sao đât nước v nam nay lơ cong cư moi ngay mot tăng va moi ngay mổ tut hau

  2. Thời đó qua rồi ,giờ là thời chống cộng sản vì xã hội này cs quản lý đất nước không gia gì thì mới thế, thực phẩm bẩn kèm theo chế độ cs thôi lát

  3. ẤU DÂM = Stupid mother fucker Steven Tran, Hảm hiếp trẻ em là các Linh Mục Thiên Chúa, mổi năm Giáo Hội Thiên Chúa Giáo ph̉ải dàn xếp bồi thường trăm triệu dollar vì ít nhứt ̀5 em bé bị các Cha dụ lên Thiên Đàng rồi bú cu, xong chơi lổ đít, nhưng nhiều Giáo Dân Thiên Chúa và các Linh Mục chơi trò bán cái cứ nói xấu Ho chi Minh. Trường Nguyễn Bá Tòng ở Saigon trước 1975 có Ông Cha Thiên Chúa Hiệu Trưởng thường kêu nữ sinh leo cây rồi Cha ở dưới kêu các con vén váy Đái trên ngọn để cây sống lâu, nhưng Cha dứng dưới dòm lồn và há miệng hớp nước đái, nhiều năm Giáo Dân cố gắng bao che cho Cha, nhưng lời đồn tất cả Phụ Huynh đều biết và một An Ninh Quân Đội vô quậ̣y đòi bắn làm học sinh nghỉ học 1 tuần… ***** Người Việt ăn cắp 1001 chiêu ở Mỷ, nếu không ăn cắp mổi Người Việt chỉ có 1 xe củ quăng không ai lượm. Người Việt làm cho Vietnam 15 giờ/ngày, đi dến chổ làm 1 tiếng, về nhà 1 tiếng là 17 tiếng mổi ngày, 1 tuần 6 ngày và 20 năm trước 1500 dollar/thang, bay gio 1500 dollar/thang. Nguoi Viet ở Mỷ tất cả ăn cắp, kêu chủ trả 1/2 tiền mặt dấu đi – 1/2 check ̣(ngân phiếu) xin Welfare trợ giúp Chánh phủ được giúp thêm tiền mặt, phiếu mua thực phẩm (food stamps) và (Bảo Hiểm miển phí) Medical. Tụi làm Nails 4000 dollar/tháng cũng làm vậy (ăn cắp). Tụi có tiệm Furniture hay chợ Market cũng ăn cắp, tụi nó bán 10 món khai 1 món, thí dụ mua 300 dollar, bán 1000 vậy có lời 700 dollar, khai Thuế trả tiền thuê mặt bằng, công thợ, điện nước ăn uống là hết, không lời. Ở Mỷ, làm nhiều thuế nhiều, làm ít thuế ít, làm quá thấp dược Income Tax Return có thêm tiền Sở Thuế cho mổi năm. FBI không biết gì vì bạn của FBI, nhưng tôi la lên vì tụi nó Chống Cộng “Tao mới qua Mỷ và chỉ lái xe ngoài Parking lot nhưng tao biết tụi bay làm gì trong Office…” từ từ các tiệm Furniture Vietnam bị đóng cửa gần hết trừ vài tiệm như Donaken ở đường Beach & Lampson… không Chống Cộng, kế đó Jimmy Ngo chợ Phát Tài vô tù vì Tranh cải và chủ nợ cứ rút tiền trong Bank Account đến hết nhưng vẩn mất nhà, mất xe, vợ… mà vẫn ở tù, Taiwah Trading bị West Court of Orange tịch biên hết tài sản nhưng FBI sợ mất Uy Tín xin cho nó ” Vì Hợp Tác với FBI và chấp nhận, không Tranh Cải, xin tịch biên gia sản, không ở tù và dược cho mượn tiền làm ăn.” Khi trước 1975 Sỉ Quan Quân Lực VNCH không phát lương cho lính, đói hả có giỏi Đào Ngủ tụi nó chờ vài tháng sau báo cáo là Sỉ Quan ăn mỗi lính một năm lương, Sỉ Quan còn cho lính về Saigon chơi không lãnh lương, gọi là lính Ma, lính Kiểng., một Sư Đoàn phân nửa ở đâu không thấy lãnh lương..(Sĩ Quan lãnh dùm). Rồi Sỉ Quan kéo Sư Đoàn đi sát biên giới cho lính trốn hết Sĩ Quan ăn hết lương. Qua Mỷ Sĩ Quan QLVNCH ăn cắp tiếp, cụ thể Sỉ Quan VNCH ở 1209 N.Hasting St Santa Ana góc Oakfield và New Hope Trung tá có tiền tàn phế SSI và vợ có Care Giver nhưng may đồ cho Shop May Vietnam lấy tiền mặt, rồi mua nhà cho con làm chủ con phải ở chổ khác vì Welfare Qui định, rồi sửa nhà 4 phòng cho “share” $400/phòng dấu tiền mặt không bỏ vô Bank Account vì Welfare sẻ biết, tất cả Sỉ Quan QLVNCH làm một kiểu kể luôn Chú 6 của tôi. Shop May Vietnam củng trốn thuế Ăn Cắp chỉ có vài thợ may, rồi khai thuế Low Income xin Welfare nhưng 9/10 hàng hóa kêu Vietnam đem về nhà may, rồi chủ trả tiền mặt, bán lấy tiền mặt khỏi thuế má gì. Nam Lộc và Thùy Dương và nhiều Hội Đoàn Vietnam ở Mỷ còn lợi dụng cái chết của lính đói kiếm tiền, cứ Đại Nhạc Hội Nhớ Ơn Anh, Nhớ Người Lính Chiến… thu tiền bỏ túi 9/10, Người Việt ở Texas chửi chán rồi im, lính sống ở Vietnam có $1, lính chết có ăn $0, khốn nạn quá sức VNCH.

  4. Lấy tinh thần chống Mỹ để kiểm tra thực phẩm Bẩn thì các đại biểu quốc hội bù nhìn của Tà quyền hồ cộng đảng Formosa lấy ai ra ” Để xẻ dọc Trường sơn và dùng đến người cuối cùng để đánh thực phẩm Bẩn “nhỉ.Xem ra đại biểu quốc hội bù nhìn của Tà quyền hồ cộng đảng Formosa không những ” Ngáo đá ” mà còn ” Ngáo đất ” bây giờ lại chuyển sang ” Ngáo Ngôn “.Xem ra bệnh tư tưởng và phát ngôn ngày càng nặng và hết thuốc chữa.

  5. Lại thêm một đứa trong một lũ chó ngu mỹ họ giúp chúng mày , lũ chó cộng chúng mày mới nhận tàu tiền của họ giờ lại nói là chống lại họ, lũ mày ko bằng một phần của con chó, thực phẩm bẩn là do lũ chó chúng mày bắt tay với bọn tàu cộng tuần thực phẩm bẩn vào Việt Nam chúng mày bung bo cho tàu cộng làm tay sai để nó cho ít cút mà ăn ko thì cả dong họ nhà chúng mày sẽ bị chết đói một lũ công ăn cháo đá bát chết ko có chỗ chôn thân

  6. Ngưòi phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ phải lên tiếng quan ngại phản đối vì quốc hội Việt Nam nhắc lại quá khứ đánh Mỹ, làm tổn hại tình bang giao của Việt – Mỹ . Giống như ta lên tiếng khi Hàn quốc ca ngợi lính Hàn tham chiến ở VN đó.

  7. Họ là những đứa cháu ngoan của bác chứ không như lũ bất tài vô dụng chỉ leo lên fb chửi rủa người khác cá ở Mỹ chết hàng loạt do ô nhiễm môi trường mà không dám lên tiếng còn cá ở Việt Nam chết thì biểu tình đổ máu mới chịu

    • Nguyễn Bình Chuyện của nước Mỹ không cần VN phải lo, Chuyện Biểu tình đã có dân Mỹ làm rồi.
      Chuyện của VN thì mình tự giải quyết lấy, Don’t “stick your nose into American”
      Nước Mỹ (không) cấp giấy visa rồi trả tiền khách sạn cho hàng trăm hàng ngàn người qua đây biểu tình.

  8. lũ khốn nạn lưu vong ngồi rình người vn ỉa ra là đớp ngay,đớp như cá tra đớp cứt vậy,ở bên mỹ sao không đớp cứt của mỹ,tụi mày nói cứt của mỹ thơm hơn com vn mà.

  9. chống thực bẩn mà lấy tin thần chống Mỹ nghe nãn – chống là chống tàu cộng tuồng hoá chất thực phẩm qua biên giới cửa khẩu – chống bọn nhận hối lộ $ để qua chót lọt

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here