Sức khoẻ nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ tệ đi trong tù, giám thị từ chối đưa đi chữa trị

Blogger Nguyễn Tường Thụy
- Quảng Cáo -

RFA

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, người đang thụ án 11 năm tù trong Trại giam An Phước (tỉnh Bình Dương) với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước,” đang có sức khoẻ tồi tệ nhưng Ban giám thị trại giam từ chối đưa ông đi chữa trị ở cơ sở khám chữa bệnh bên ngoài trại giam theo yêu cầu của gia đình.

Bà Phạm Thị Lân, vợ ông Thụy cho biết, blogger này đang bị các chứng bệnh như: đau lưng, cao huyết áp, ghẻ và kể cả tiểu tiện mất kiểm soát như hồi bị giam ở trại tạm giam của cơ quan An ninh Điều tra ( thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh) ở số 4 Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh).

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Á Châu Tự Do, bà Lân nói:

- Quảng Cáo -

Hôm 14/5 tôi vào gặp ông ấy và hỏi về tình hình sức khoẻ của ông thì ông nói ông đỡ đau lưng nhưng vẫn bị bệnh đại tràng vẫn phải uống thuốc. Anh nói còn bị bệnh ghẻ ở mông chữa mãi không khỏi.

Bà Lân làm đơn đề nghị giám thị và các cán bộ có trách nhiệm của trại giam An Phước cho ông Thuỵ đi điều trị ở cơ sở khám chữa bệnh bên ngoài, để chữa dứt điểm các chứng bệnh mà ông đang mắc nhưng phía trại giam không đồng ý.

Một giám thị cho rằng, sức khỏe của ông Thụy không yếu như trong đơn và yêu cầu bà Lân phải cải chính, tuy nhiên bà từ chối.

“Hồi tháng ba tôi có nhận được một cái thư của ông Thuỵ thì ông ấy có viết rằng do di hại về sức khoẻ, có những lần ông phải đi tiểu tiện tại chỗ và tuần nào cũng phải gọi y tế… Tôi có viết đơn đề nghị cho trại giam [để đề nghị cho ông đi khám chữa bệnh ở ngoài- PV] thì trại phản hồi rằng tình trạng sức khoẻ của anh không phải như thế thì chị phải cải chính.”

Ông Thụy, năm nay 72 tuổi, là một cựu sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam và làm ở một công ty xây dựng sau khi giải ngũ. Ông đã về hưu và được nhận mức lương hưu hơn 6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, kể từ tháng ba năm nay, bảo hiểm xã hội không tiếp tục trả lương hưu của ông cho gia đình do giấy ủy quyền hết hạn.

Bà Lân làm giấy ủy quyền mới theo mẫu cung cấp bởi cơ quan bảo hiểm và đề nghị Ban giám thị trại giam chứng nhận giấy ủy quyền này thì họ từ chối.

Cũng theo tường thuật của vợ ông Nguyễn Tường Thụy thì giám thị trại giam còn muốn hai ông bà ký vào một mẫu ủy quyền khác với nội dung buộc ông phải thừa nhận mình phạm tội, tuy nhiên ông từ chối ký.

Phóng viên chúng tôi nhiều lần gọi cho các số điện thoại của trại giam An Phước theo thông tin chỉ dẫn trên Internet để xác minh thông tin nhưng không có người bắt máy.

Bà Lân cũng nói thái độ của ông Thuỵ rất khác so với những lần gặp trước, ông có vẻ cáu gắt hơn. Bà lo sợ rằng tinh thần ông không được tốt trong quá trình bị giam giữ.

Bà Lân cho rằng việc đối xử của giám thị trại giam An Phước đối với chồng bà là vì ông không thừa nhận mình phạm tội như toà án đã phán quyết. Dường như trại giam chỉ cải thiện điều kiện giam giữ cho những tù nhân nào thừa nhận mình có tội và “ngoan ngoãn” tuân thủ quy định của trại giam.

Hiện ông Thuỵ đang khiếu nại về việc mình đã bị đánh đập trong quá trình bắt giữ và tạm giam cũng như không cho ông quyền được kháng cáo bản án sơ thẩm. Bà Lân kêu gọi cộng đồng trong nước và quốc tế quan tâm đến trường hợp của ông, gây sức ép lên chính phủ Việt Nam để ông được chữa bệnh.

Ông Nguyễn Tường Thuỵ là phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và đồng thời là blogger của Đài Á Châu Tự Do. Ông bị bắt giữa năm 2020 cùng với Chủ tịch hội này là ông Phạm Chí Dũng và ông Lê Hữu Minh Tuấn – biên tập viên của trang Việt Nam Thời báo.

Đầu năm 2021, trong một phiên toà chỉ kéo dài chưa đầy một ngày, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết án ông Dũng 15 năm tù giam, còn ông Thuỵ và ông Tuấn đều bị án 11 năm. Cả ba còn bị quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù./.

- Quảng Cáo -