Thể chế chính trị và dân tộc tính Việt Nam

Hoàng Thế Nhân - FB Việt Tân

- Quảng Cáo -

Hôm qua ngồi nhậu với anh bạn, lão bảo, anh thấy dân mình gian manh, ích kỷ, khôn vặt lại máu hơn thua nên có đặt vào thể chế nào cũng vậy thôi chú à.

Tui cười và nói:

Anh thấy dân Trung Quốc với dân Hong Kong, Đài Loan hay dân Hàn Quốc với Bắc Triều Tiên không? Họ cùng một dòng máu, cùng một nguồn gốc, cùng một xuất phát điểm mà khi đặt vào hai thể chế khác nhau, chỉ cần vài chục năm sau là nó tạo ra những sản phẩm con người khác nhau đến vậy?

Anh nói người Việt gian manh, ích kỷ, khôn vặt, máu hơn thua nhưng anh thấy người gốc Việt được sinh ra ở các quốc gia tiên tiến họ có nhiễm mấy cái tính xấu như thế không? Chắc chắn là không rồi!

- Quảng Cáo -

Vậy nguyên nhân nào tạo ra những con người như vậy? Thể chế độc tài họ muốn dân như vậy để dễ trị, dễ vơ vét và đặc biệt là để dễ đổ lỗi rằng nguyên nhân tạo nên một XH lộn xộn là không phải do họ. Anh có hiểu điều đó không?

Chung quy lại, họ muốn dân tộc này luôn phải đau đầu với câu hỏi “quả trứng có trước hay con gà có trước” để giữ vững sự cai trị của mình.

Hiểu điều đó thì anh sẽ thấy mọi điều thật đơn giản, và chỉ có một nguyên nhân duy nhất, đó là thể chế sẽ quyết định dân tộc tính của bất kỳ một dân tộc nào!

p/s: “Thể chế này có dạy dân nhưng là dạy cái ngu để dễ bề cai trị, dạy cái tham để ai cũng dính thóp không bao giờ dám phê bình người khác…ngay cả quan to họ cũng không chọn người có tài, có đức, mà chọn thằng có vết nhơ để dễ bề hù nó im lặng và đứng chung xuồng…cứ như thế đời này sang đời khác….ai tỉnh ra khôn lên, muốn bứt phá là chúng diệt.”

Hoàng Thế Nhân  – FB Việt Tân

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here