Hoa Kỳ tuyên bố phán quyết PCA có ràng buôc về mặt pháp lý

Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry
- Quảng Cáo -

MANILA, PHILIPPINES (CTM Media)- Sau Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN mở rộng tại Vientiane (Lào Quốc), Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã bay sang Manila hôm 27 Tháng Bảy, 2016 để hội kiến với tân Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte.

Kể từ khi lên nhậm chức, đây là lần đầu tiên Tổng thống Duterte tiếp một Bộ Trưởng Ngoại Giao người nước ngoài. Tại đây, Bộ Trưởng Ngoại Giao Kerry đã khẳng định rằng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) ở The Hague có ràng buộc về mặt pháp lý nên yêu cầu Philippines phải tôn trọng.

Tổng thống Duterte đáp lại rằng Philippines luôn tôn trọng và tuân thủ phán quyết của PCA, nhưng phía Trung Quốc thì không.

Sau cuộc hội kiến, ông Kerry đã có một cuộc họp báo để nói với các ký giả rằng cho dù tại Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN vừa rồi tại Vientiane không đưa việc phán quyết của PCA vào bản Tuyên Bố Chung, nhưng vẫn đề cập đến mọi quyền hợp pháp, mọi quyết định hợp pháp và tiến hành các thủ tục ngoại giao để yêu cầu các bên phải tuân thủ.

- Quảng Cáo -

Ngoại Trưởng Kerry nói tiếp, việc Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài là một thách thức. Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, coi phán quyết trên hoàn toàn có tính pháp lý, theo đúng trình tự giải quyết của luật pháp quốc tế.

Cũng nên biết là trong cuộc gặp ông Tập Cận Bình hôm 26 Tháng Bảy, 2016, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ bà Susan Rice đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tuần tra hải quân trên Biển Đông, nơi đang xảy ra tranh chấp.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here