ASEAN căng thẳng vì phán quyết Biển Đông

Cờ các quốc gia trong khối ASEAN
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 24 tháng Bảy năm 2016 tại Vientiane, thủ đô của nước Lào.

Đây là cuộc họp đầu tiên của các nhà ngoại giao trong Hiệp Hội các nước Đông Nam Á, sau khi Tòa Trọng tài Thường Trực Liên Hiệp Quốc ra phán quyết vào ngày 12 tháng bảy, nghiêng phần lợi về phiá Philippines trong vụ kiện “đường lưỡi bò phi pháp” của Trung Quốc.

Hội Nghị được tiên đoán sẽ rất căng thẳng. Bên cạnh việc Bắc Kinh tuyên bố bác bỏ phán quyết, và sẽ tiếp tục giữ vững các tuyên bố chủ quyền đang gây bất đồng với các quốc gia trong khu vực; trước thềm Hội nghị, Cam Bốt đã đơn thương chống lại ý muốn đề cập đến Biển Đông trong các văn kiện của toàn khối.

Cũng cần nhắc lại, Cam Bốt đã từng phá vỡ Hội Nghị ASEAN vào năm 2012 vì không muốn tuyên bố chung của Hội Nghị đề cập đến Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Theo một số nhà ngoại giao: quan điểm các bên sẽ không thay đổi. Cam Bốt vẫn duy trì một đường lối cứng rắn, còn nước Lào trong tư cách chủ tịch ASEAN, sẽ không thái quá như Cam Bốt, nhưng sẽ cẩn thận không làm mích lòng Trung Quốc.

Trong khi đó, được biết ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ tới thủ đô Vientiane vào ngày 25 tháng Bảy để tham dự cuộc họp thường niên với ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN, ông Kerry sẽ lên tiếng kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á nên thương thảo một cách xây dựng, nhằm tìm các giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng với Trung Quốc và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế.

Theo Reuters, Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hoa Kỳ, bà Susan Rice, trong chuyến công du ba ngày tại Trung Quốc (24 đến 27 tháng Bảy) cũng nhấn mạnh về vấn đề Biển Đông: Chúng tôi sẽ kêu gọi tất cả các bên kiềm chế”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here