Philippines sẽ không giao tiếp với Trung Quốc nếu Bắc Kinh coi thường phán quyết PCA

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
- Quảng Cáo -

Manila (CTM Media) – Ngày 21 Tháng Bảy, 2016, truyền thông Philippines loan tin cho hay trong cuộc hội đàm với phái đoàn Đại biểu Quốc Hội Hoa Kỳ, Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte đã cho biết Manila sẽ không nhượng bộ Bắc Kinh trong vấn đề xác định chủ quyền biển đảo của Philippines ở Biển Đông. Nếu Bắc Kinh không tuân thủ Luật Biển của Liên Hiệp Quốc và phán quyết mới đây của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) thì Philippines không có ý định nói chuyện với Trung Quốc.

Theo các nhà ngoại giao phương Tây tại Manila thì chưa biết tài ngoại giao của tân Tổng Thống Duterte như thế nào, nhưng chuyện ông Duterte quyết định phải căn cứ vào luật Biển của Liên Hiệp Quốc và phán quyết vừa rồi của PCA để giao thiệp với Trung Quốc là đúng hướng.

Được biết trong lúc tranh cử Tổng Thống Philippines, ông Duterte đã phát biểu rằng: ‘’Nếu đắc cử, tôi sẽ đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông vì cho đến nay đàm phán đa phương không đem lại kết quả’’.

Lời tuyên bố này đã làm cho người dân Philippines bất an, nhưng nay thì đã khác, tân Tổng Thống Rodrigo Duterte đã chọn Luật Biển của LHQ và phán quyết PCA làm cơ sở cho mọi cuộc đàm phán song phưong hay đa phương.

- Quảng Cáo -

‘’Việc Bắc Kinh xem thường luật lệ Quốc Tế và phán quyết của PCA là một trong những động cơ thúc đẩy tân Tổng Thống Philippines chọn thái độ cương quyết không nhượng bộ Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông’’, đó là nhận định của các bình luận gia Philippines.

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Đất nước có người đứng đầu là TT(Tổng thống) khác hẳn đất nước có người đứng đầu là TBT (Tổng Bí Thư). Thêm chữ B(Bí) vào nên nghĩ không thông, làm thì tắc.

    • Đất nước của họ đa đảng và người dân dùng lá phiểu để bầu chọn người xứng đáng mà các đảng đề cử ra tranh cử chức vụ Tổng Thống.
      Còn TBT chỉ là người đứng đầu của một đảng phái chính trị thôi,thường thấy ở các quốc gia độc tài đảng trị.

  2. Philippines is WEAKER than vn in every way and yet, they can stand up against china aggression, their people are not suppressed, china look at them as potential threat, Philippines uses all means available to them better their chance of winning, and vietnam? CSVN rather lost all the chances, prepare to submitted to whatever china tell them to, living a life of a slave to china is not worth living, vietnamese has no pride anymore, humiliated and the chinese treat us truly like our master.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here