Đảo chánh hụt tại Turkey (Thổ Nhĩ Kỳ) (tin cập nhật)

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên các xe thiết giáp quân sự sau khi các binh sĩ tham gia cuộc đảo chính đầu hàng trên cây cầu Bosphorus ở Istanbul, hôm 16/7.
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Tin cập nhật cho biết là chính phủ Turkey đã thông báo là âm mưu đảo chánh của một số quân nhân diễn ra vào tối ngày 15 Tháng Bảy đã thất bại và khoảng 2.839 sĩ quan và binh sĩ liên quan đến cuộc đảo chánh đã bị bắt giữ.

Tin còn cho biết thêm là có tới 2,745 thẩm phán đã bị cho tạm ngưng việc vì có những liên hệ với giáo sĩ Hồi Giáo lưu vong hiện đang ngụ tại tiểu bang Pennsylvania Fetullah Gulen, người bị tố cáo đã tổ chức âm mưu đảo chánh.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ là ông Binali Yildirim đã phát biểu là “âm mưu đảo chánh là một vết nhơ đối với quốc gia”.

Tham Mưu Trưởng Quân Đội Thổ Nhĩ Kỳ là ông Umit Dundar nói “Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự điên rồ của một nhóm người đã nổ súng và đánh bom vào quốc hội của chính họ, nhân dân của chính họ, và tài nguyên đất nước họ. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những hành động ấy.”

- Quảng Cáo -

Cũng theo tin của chính phủ Turkey thì đã có ít nhất 161 người bị giết trong các vụ chạm trán.

Trước đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án âm mưu đảo chánh.  LHQ kêu gọi các bên hãy bình tĩnh.

Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ chính phủ bầu lên một cách dân chủ. Ngoại Trưởng John Kerry nói: “Tối hôm nay tôi đã nói chuyện với Ngoại Trưởng Cavusoglu và khẳng định sự hậu thuẫn tuyệt đối đối với chính phủ dân sự được bầu lên một cách dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đối với các định chế dân chủ của nước này.”

Người phát ngôn của Thủ Tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert viết trên trang Twitter: “Trật tự dân chủ phải được tôn trọng. Phải làm tất cả mọi việc để bảo vệ mạng sống con người.”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here