Quân Đội Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) đảo chính?

- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố là họ đã chiếm được quyền kiểm soát đất nước vào tối ngày hôm qua 15 Tháng Bảy 2016 ngày giờ địa phương và đã cho chiến đấu cơ bay là là trên trời thủ đô Ankara. Chưa rõ ai là người lãnh đạo nhóm quân đội này. Một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters là nhóm quân đội định đảo chính đã kiểm soát được một số xe tăng và yêu cầu quân đội chiếm đường phố.

Về phiá chính phủ Turkey thì Thủ Tướng Binali Yildirim cho biết là đây không phải là một cuộc đảo chính và hành động của nhóm quân đội liên hệ không được phép của chính quyền, và chính quyền vẫn còn giữ nguyên quyền kiểm soát đất nước.

Thủ Tướng Yildirim nói trên kênh NTV qua điện thoại là  “Chúng tôi đang điều tra khả năng đây là một âm mưu lật đổ. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra.”

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, người đã nắm quyền hơn 10 năm qua, đã buộc phải dùng FaceTime trên iPhone để phát đi thông điệp kêu gọi dân chúng chống lại cuộc đảo chính. Ông Erdogan nói “Không có quyền lực nào cao hơn quyền nhân dân,” ông nói. “Hãy cứ để chúng làm gì chúng muốn ở các quảng trường và sân bay.”

- Quảng Cáo -

Tình trạng thiết quân luật ngay lập tức được tuyên bố.

Tuy nhiên, cũng trên kênh truyền hình NTV thì nhóm quân nhân đã đọc một tuyên bố với nội dung nói rằng chính quyền đã hoàn toàn bị thâu tóm.

Tuyên bố nói “Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn của đất nước với mục đích thiết lập lại trật tự Hiến pháp, dân chủ, quyền con người và tự do, đảm bảo quyền pháp trị lại được tiếp tục, ổn định lại trật tự đã bị hỗn loạn,” tuyên bố của quân đội nói. Tất cả các thoả ước quốc tế và các cam kết đều được duy trì. Chúng tôi hy vọng mối quan hệ tốt của chúng tôi với tất cả các nước sẽ vẫn được tiếp tục,”

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here