Tổng hợp tin vụ khủng bố tại Nice trong ngày Quốc Khánh Pháp

Người dân Pháp tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố tại Nice ngày 14 tháng Bảy năm 2016 (REUTERS/Pascal Rossignol)
- Quảng Cáo -

NICE, Pháp quốc (CTM Media) – Liên quan đến vụ tấn công tại Nice trong ngày Quốc Khánh Pháp, CTM Media có bản tin tổng hợp dưới đây dựa theo RFI, RFA và hãng thông tấn Reuters:

 Ngày 14 tháng Bảy:

Vào lúc 23 giờ, ngày Quốc Khánh Pháp, 14 tháng Bảy, 2016, một chiếc xe tải lớn đã lao nhanh vào đám đông đang xem pháo hoa, trên đại lộ “Promenade des Anglais” – đại lộ chính dọc bờ biển của thành phố Nice – miền nam nước Pháp.

Hung thủ lái xe đã bị cảnh sát bắn hạ sau khi đã cán lên hàng trăm người trên đoạn đường dài 2km. Theo lời một phóng viên hãng tin AFP có mặt tại chỗ để tường trình về lễ Quốc Khánh ở Nice, khi xe tải lao vào đám đông đang xem pháo hoa, cảnh tượng vô cùng hỗn loạn, mọi người hoảng sợ chạy tứ phía. Nhìn thấy chiếc xe tải cỡ lớn mà chạy một đường thẳng như thế, phóng viên này hiểu ngay đây là một hành động “hoàn toàn cố tình”.

Lực lượng cảnh sát Pháp thu thập chứng cứ gần chiếc xe tải sau vụ khủng bố trên Promenade des Anglais, tại Nice. (ANNE-CHRISTINE POUJOULAT / AFP)
Lực lượng cảnh sát Pháp thu thập chứng cứ gần chiếc xe tải sau vụ khủng bố trên Promenade des Anglais, tại Nice. (ANNE-CHRISTINE POUJOULAT / AFP)
- Quảng Cáo -

Người ta tìm thấy trong xe tải một quả lựu đạn và nhiều vũ khí giả, cùng với giấy tờ tùy thân mang tên một người Pháp gốc Tunisia, Lahouaiej-Bouhlel 31 tuổi.

Ngày 15 tháng Bảy

Theo nhà chức trách Pháp, trong số 84 người thiệt mạng, có 10 trẻ nhỏ và thiếu niên. Tổng số người chết chắc sẽ còn tăng nữa, vì trong số 202 người bị thương, có 52 người còn trong tình trạng thập tử nhất sinh. Hiện giờ được biết là có ít nhất 17 người ngoại quốc trong số các nạn nhân.

Trong bài phát biểu đọc vào lúc 3giờ sáng ngày 15 tháng Bảy, tổng thống Pháp François Hollande nói rõ ràng đây là một vụ tấn công khủng bố. Ông Hollande tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố của nước Pháp và loan báo sẽ gia tăng các hành động ở Syria và Irak.

Trong bài diễn văn ngày Quốc Khánh Pháp, ông Hollande đã thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng Bảy, 2016, nhưng vụ khủng bố ở Nice đã khiến ông quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng nữa.

Tại đại lộ Promenade des Anglais, người dân đã đến đặt hoa và những dòng chữ tưởng niệm các nạn nhân.

2016-07-16t081105z_1549478746_lr1ec7g0mq6lr_rtrmadp_3_europe-attacks-nice

Vụ tấn công bằng xe tải, đã gây dư luận phẫn nộ trên toàn thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp:

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cực lực lên án một “vụ dường như là tấn công khủng bố tàn bạo ở Nice. Trước đó, ngoại trưởng John Kerry, có mặt ở Paris sáng ngày 14/07 để dự lễ diễu binh mừng Quốc Khánh, đã lên án một vụ tấn công “ghê tởm, nhắm vào những người vô tội vào một ngày lễ của tự do, bình đẳng và bác ái.

Từ Hội nghị Thượng đỉnh ASEM, thủ tướng Angela Merkel tuyên bố nước Đức sánh vai cùng với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tân thủ tướng Anh Theresa May, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và thủ tướng Ba Lan cũng đều lên án vụ tấn công khủng bố ở Nice.

Về phần chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì cho rằng ngày 14 tháng Bảy năm 2016 là “một ngày đau buồn đối với nước Pháp, đối với châu Âu. Ông nói thêm: “Những người bị tấn công là những người đang mừng tự do, bình đẳng và bác ái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng lên án “một hành vi man rợ”, đồng thời kêu gọi tiếp tục chống khủng bố.

Trong một tuyên bố chung, 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc “lên án với thái độ cứng rắn nhất vụ tấn công khủng bố dã man và hèn hạở Nice.

Còn các nước Ả Rập Xê Út, Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Ai Cập cũng đã lên án với những từ ngữ mạnh mẽ nhất vụ tấn công ở Nice, đồng thời khẳng định họ sẽ yểm trợ nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 16 tháng Bảy

Ngày 16 tháng Bảy, nước Pháp bắt đầu quốc tang trong ba ngày để tưởng niệm các nạn nhân bị thương vong trong vụ tấn công vào ngày Quốc Khánh.

Ngoài việc treo cờ rủ ở các công sở và ngoài các cuộc tập hợp để bày tỏ tình liên đới, toàn nước Pháp sẽ dành một phút mặc niệm vào 12 giờ trưa thứ Hai, 18 tháng Bảy, để tưởng nhớ nạn nhân bị khủng bố ở Nice.

Ngày 16 tháng Bảy, 2016, Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Nice. Tuy nhiên, hiện giờ người ta vẫn chưa xác định chính thức mối liên hệ giữa Hồi Giáo cực đoan với hung thủ người Tunisia Mohamed Lahouaiej-Bouhlel.

Mohamed Lahouaiej-Bouhlel được Daech nhận là một trong những "chiến sĩ của Nhà Nước Hồi Giáo". Ảnh chụp thẻ cư trú 10 năm của thủ phạm. (FRENCH POLICE SOURCE / AFP)
Mohamed Lahouaiej-Bouhlel được Daech nhận là một trong những “chiến sĩ của Nhà Nước Hồi Giáo”. Ảnh chụp thẻ cư trú 10 năm của thủ phạm. (FRENCH POLICE SOURCE / AFP)

Theo tin giờ chót từ bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, dường như hung thủ đã trở nên cực đoan trong một thời gian rất ngắn, tiêu biểu cho những cá nhân nghe theo lời kêu gọi của Daech và ra tay hành động giết hại tàn bạo, mà không nhất thiết phải từng tham gia chiến đấu hoặc được huấn luyện.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here