Thổ Nhĩ Kỳ quyết không xin lỗi Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
- Quảng Cáo -

ANKARA – THỔ NHĨ KỲ – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) Recep Tayyip Erdogan hôm nay, 27-11, đã tuyên bố cứng rắn cảnh báo Nga khi không kích vào những đoàn xe tiếp tế chở dầu tại khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các nhóm quân người Turk được Ankara hậu thuẫn đang hoạt động. Ông Erdogan cũng quyết không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi chiếc Su-24, và cho rằng quân đội Thổ Nhị Kỳ đã làm đúng nhiệm vụ bảo vệ không phận của mình.

Theo các nhà quan sát phân tích trên tờ Le Monde, những tuyên bố cứng rắn này là dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ có những tính toán rằng Nga sẽ không thể đẩy tình hình đi quá xa sau vụ bắn rơi máy bay. Theo phân tích thì dường như ông Erdogan đã tính được trước mức độ đáp trả từ Moscow, và nhận đinh rằng Nga sẽ không thể leo thang tình hình vượt mức để dẫn đến chiến tranh, bởi nó gây bất lợi cho Nga nhiều hơn là Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện nay. Điều Nga lo ngại nhất khi xảy ra chiến tranh là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngay lập tức đóng cửa eo biển Dardanelles ở tây bắc nước này, gây cản trở tiếp viện của Nga cho lực lượng của mình ở Syria.

Ngoài ra, theo chuyên gia năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Necdet Pamir, thì tình hình hiện nay khó có thể đi xa hơn bởi Moscow không muốn làm ảnh hưởng đến chính sách năng lượng mà họ đang theo đuổi với Ankara. Sau căng thẳng liên quan đến Ukraine, Nga đang nghiên cứu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, với mục tiêu đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một quốc gia trung chuyển khí đốt chính của Nga tới châu Âu. Ông Pamir cho rằng trong tương lai Nga sẽ tiếp tục bán khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp quan hệ giữa hai nước bị xấu đi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here