Bằng chứng về bàn tay TQ phía sau Formosa Hà Tĩnh gây ra thảm hoạ môi trường biển

Lê Phương - CTM Media

Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: AFP
- Quảng Cáo -

Một bài báo đăng trên báo Một Thế Giới ngày 9 Tháng 7chứng minh chính Tập Đoàn Luyện Kim Trung Quốc (MCC) là nhà thầu chính của các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho Formosa Hà Tĩnh, đã bị Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN lấy xuống không lâu sau khi bài báo xuất hiện trên mạng.

Qua bài báo này, ký giả Cẩm Bình đã dùng những dữ kiện và hình ảnh từ trang web của Tập Đoàn Luyện Kim Trung Quốc (MCC) và các công ty con của tập đoàn này cho thấy, diễn tiến sự hình thành tập đoàn MCC cùng sự hợp tác để xây dựng các dự án khác nhau của Formosa Hà Tĩnh của tập đoàn này ra sao.

Quá trình hình thành Tập Đoàn Luyện Kim Trung Quốc (MCC)

Theo các dữ kiện kể trên thì Tập Đoàn Luyện Kim Trung Quốc được hình thành từ sự kết hợp và sát nhập của Công Ty Luyện Kim Trung Quốc (thành lập năm 1982) với các công ty khác như Công Ty Kỹ Thuật Công Trình CISDI (CISDI Engineering Group), Công Ty TNHH Công Trình Quốc Tế Trường Thiên CIE (Changtian International Co., Ltd), Công Ty Tư Vấn Kỹ Thuật Công Trình Luyện Coke và Chịu Nhiệt ARCE (Coking& Refactory Engineering Consulting Corp.…

- Quảng Cáo -

Sự sát nhập của các công ty nói trên với Công Ty Luyện Kim Trung Quốc được tiến hành từ năm 1994 để đáp ứng nhu cầu thành lập tập đoàn nhằm gia tăng tính cạnh tranh tại thị trường nước ngoài.

Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc chính thức ra đời từ đó và là tập đoàn kinh doanh đa ngành từ khai thác tài nguyên, sản xuất sản phẩm từ bột giấy đến bao thầu xây dựng (từ thiết kế đến thi công). Đến tháng 12 năm 2015, MCC được sát nhập vào Tập đoàn Khoáng sản Trung Quốc (China Minmetals).

Trụ sở Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc tại Bắc Kinh – Ảnh: mcc.com.cn
Trụ sở Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc tại Bắc Kinh – Ảnh: mcc.com.cn

Tập Đoàn Luyện Kim Trung Quốc (MCC) và Formosa Hà Tĩnh

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2012, lễ ký hợp đồng hợp tác giữa MCC và Formosa Hà Tĩnh đã được tổ chức.

Theo hợp đồng, ba công ty con CISDI, CIE và ARCE sẽ phụ trách các dự án khác nhau của Formosa Hà Tĩnh, bao gồm xây lò luyện sắt, thiết kế lò gia nhiệt EPC, thiết kế và xây dựng lò sản xuất coke, cung cấp thiết bị và tổ chức tập huấn.

Lễ ký hợp đồng hợp tác giữa MCC và Formosa Hà Tĩnh trong dự án nhà máy gang thép tại Việt Nam – Ảnh: mcc.com.cn
Lễ ký hợp đồng hợp tác giữa MCC và Formosa Hà Tĩnh trong dự án nhà máy gang thép tại Việt Nam – Ảnh: mcc.com.cn

Ký giả Cẩm Bình của báo Một Thế Giới cũng đưa ra một bằng chứng khác chứng minh quá trình hợp tác giữa MCC và Formosa Hà Tĩnh. Đó là việc Công ty TNHH Bảo Dã Thượng Hải (Shanghai Baoye Group Corp. Ltd.), một công ty con khác của MCC, đã đưa hình ảnh nhà máy Formosa Hà Tĩnh vào phần giới thiệu các dự án nước ngoài mà công ty đang thực hiện trên trang web chính thức của họ.

Dự án nhà máy gang thép của Formosa Hà Tĩnh được đăng vào mục dự án nước ngoài trên trang web của Công ty Bảo Dã Thượng Hải – Ảnh: sbc-mcc.com
Dự án nhà máy gang thép của Formosa Hà Tĩnh được đăng vào mục dự án nước ngoài trên trang web của Công ty Bảo Dã Thượng Hải – Ảnh: sbc-mcc.com

Bên cạnh đó, một sự kiện gần đây nhất cũng chứng tỏ Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh là một trong những dự án của MCC. Đó là cuộc gặp gỡ trong hai ngày 23 và 24 tháng 4 Năm 2015 giữa ông Quốc Văn Thanh, Chủ tịch MCC với ông Vương Văn Uyên (William Wang), Chủ tịch Tập đoàn Formosa; bà Vương Thụy Hoa (Susan Wang), Phó chủ tịch và ông Trần Nguyên Thành (Chen Yuancheng), Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh.

Trong cuộc gặp vừa kể, ông Quốc Văn Thanh đã khẳng định dự án Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh là một trong những dự án chứng tỏ được khả năng cạnh tranh của MCC cũng như sự tin tưởng của Tập đoàn Formosa dành cho MCC.

Đáp lại, ông Vương Văn Uyên cũng xem Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh là dự án tiêu biểu cho sự hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, ông Trần Nguyên Thành còn bày tỏ mong muốn MCC phân bổ thêm nguồn nhân lực và thiết bị để hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Lãnh đạo hai tập đoàn gặp nhau năm 2015, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh (vòng đỏ) cũng có mặt – Ảnh: mcc.com.cn
Lãnh đạo hai tập đoàn gặp nhau năm 2015, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh (vòng đỏ) cũng có mặt – Ảnh: mcc.com.cn

Lời kết cho bài báo bị Bộ 4T gỡ bỏ

Ngay từ khi xẩy ra thảm hoạ môi trường biển ở 4 tỉnh phía bắc miền Trung Việt Nam vào đầu Tháng Tư, qua những bằng chứng hiển nhiên, dân chúng đã xác định ngay nguyên nhân vụ đầu độc biển xuất phát từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Giới truyền thông độc lập thì bên cạnh những phân tích về thảm họa khôn lường này cũng đã có những nghi ngờ về bàn tay của Trung Quốc phía sau Formosa Hà Tĩnh tạo ra tình trạng biển chết này.

Biển chết thì Việt Nam không chỉ thiệt hại về ngư trường, mà con thiệt hại rất nhiều ngành liên quan chỉ vì một số tiền giá trị 10,5 tỷ đô la của dự án Formosa Hà Tĩnh Steel Corp. Chưa kể những di luỵ lâu dài về môi trường và đời sống nhân dân.

Nay đã có bằng chứng rõ ràng Trung Quốc là kẻ trực tiếp gây ra thảm họa vừa kể.

Chính vì vậy nên nhà cầm quyền Việt Nam mới như bị ngậm hột thị, như gà mắc tóc trong việc tìm và công bố thủ phạm gây ra ‘thảm họa biển miền Trung’. Cũng vì vậy mà có trò hề các quan chức nói láo, bịa chuyện thủy triều đỏ, rủ nhau tắm biển, ăn cá. Bộ 4 T canh chừng nghiêm ngặt báo chí và sẵn sàng làm tình làm tội những nhà báo có lương tâm. Chỉ trong mấy ngày đầu tháng 7 đã có ít nhất 3 bài báo nói lên sự thực về Formosa Hà Tĩnh đã bị rút xuống! Còn bộ Công An thì rất nhanh chóng ra tay đánh đập đến đổ máu những ai đòi hỏi sự thực và đòi hỏi chính quyền trong sạch.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here