Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Đài Loan tăng phí

Lao động Việt Nam lên đường sang Đài Loan làm việc
Lao động Việt Nam lên đường sang Đài Loan làm việc
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 11 Tháng Tư, 2016, báo chí đăng tin cho hay nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam sang Đài Loan tự động tăng phí một cách trái phép.

Từ năm 2012, Bộ Lao Động -Thương Binh -Xã Hội của nhà nước CSVN quy định các doanh nghiệp xuất khẩu lao động chỉ được thu phí môi giới ở mức 4.000 Mỹ Kim, nhưng nhiều doanh nghiệp đã không áp dụng cái quy định này mà tự động tăng phí môi giới theo ý mình từ 5 cho đến 6.200 Mỹ Kim/ 1 lao động xuất khẩu.

‘’Chi phí đi Đài Loan không có mức giá sàn. Mỗi đối tác có một mức phí khác nhau nên chi phí mỗi đơn hàng không giống nhau. Nếu khám sức khỏe đạt yêu cầu, người lao động chỉ phải đóng tiền đặt cọc từ 5 – 10 triệu đồng. Bao giờ trúng tuyển mới đóng, chi phí khoảng 5.000 USD. Thời gian chờ đợi từ 1 – 3 tháng”, đó là câu trả lời với các ký giả của một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam sang Đài Loan.

Chị Trần Thị Hương kêu cứu giúp đòi lại số tiền 6.200 Mỹ Kim đã nạp cho doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Đài Loan (có trụ sở ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội). Chị Hương cho biết khi vừa mới đặt chân tới Đài Loan 1 ngày thì tôi bị đuổi về với lý do tình nghi bị lao phổi dù trước đó khám sức khỏe ở Việt Nam bác sĩ nói không mắc bệnh tật gì cả.

- Quảng Cáo -

Chị Hương cho biết thêm, tất cả người lao động khi đến nộp tiền đều bị người của công ty yêu cầu bỏ túi xách, điện thoại ở ngoài. Thực tế, công ty đã thu của người lao động 6.200 USD nhưng trong hóa đơn chỉ ghi 4.000 USD kèm theo lời giải thích, phải ghi thấp thì cơ quan chức năng mới duyệt cho đi.

Theo các lao động Việt Nam tại Đài Loan thì phải đóng phí quá cao trong khi sang làm việc mới biết đồng lương lãnh được hàng tháng quá thấp so với những gì công ty môi giới xuất khẩu lao động hứa lúc nạp đơn vì vậy rất nhiều lao động phải bỏ hãng ra ngoài làm chui mới mong kiếm được tiền để trả nợ chi phí sang đây. Đi làm chui thì đương nhiên là phập phồng lo sở chẳng biết khi nào mình bị bắt trục xuất về nước chỉ mong rằng lúc bị bắt thì đã kiếm đủ số tiền trả nợ.

Chị Hương chia sẻ: “Chúng tôi đã lỡ dại nên phải nói ra sự thật này để cho ai muốn sang Đài Loan lao động biết trước khi quyết định.”

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. TU BAN DO VC BOC LOT

    CONG DAN VIET TAN XUONG TUY!!!

    Tu-ban-do xuat khau lao dong

    Tu-ban-do cuoi co lao-cong

    Xguat-khau nam nu ra hai ngoai

    O-sin no le khap 4 phuong!!!.

    Dan-Tri.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here