Nhiều nhân viên Bắc Triều Tiên ở nước ngoài đào thoát

- Quảng Cáo -

PARIS (CTM Media) – Hôm 8 tháng Tư 2016, Phát ngôn viên bộ Thống Nhất Hàn Quốc, Jeong Joon Hee, thông báo với báo chí về sự kiện 13 nhân viên làm việc cho một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở nước ngoài đã trốn sang Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên một số lượng đông người làm việc trong cùng một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở ngoại quốc đồng loạt bỏ trốn với nhau. Những nhân viên đào thoát đã được đưa đi khám sức khỏe và tất cả đều ổn.

Theo ước tính của Seoul, Bình Nhưỡng mỗi năm thu được khoảng 10 triệu Mỹ kim từ việc khai thác 130 nhà hàng tại 12 quốc gia, hầu hết nhân viên đều là người Bắc Triều Tiên. Tháng Hai 2016, khi loan báo một loạt biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng do thử hạt nhân đến lần thứ tư, Seoul đồng thời kêu gọi kiều dân Hàn Quốc tại các nước tẩy chay các nhà hàng Bắc Triều Tiên.

- Quảng Cáo -

Trước các trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc, Bắc Triều Tiên rất cần nguồn thu nhập từ các nhà hàng này. Báo chí cho biết có những nhân viên chưa được trả lương do các nhà hàng phải gia tăng số tiền nộp về Bình Nhưỡng. Ông Jeong cho rằng đây có thể là một trong những lý do khiến nhóm nhân viên trên quyết định cùng đào thoát.

Việc lựa chọn người cho ra nước ngoài làm việc tại các nhà hàng rất khắt khe, phải có « lý lịch tốt », vì Bình Nhưỡng hiểu rằng họ sẽ biết được thêm nhiều thông tin về thế giới bên ngoài.

Theo Trung Tâm Dữ Liệu Nhân Quyền Bắc Triều Tiên đặt tại Seoul, hiện có khoảng 50 000 người Bắc Triều Tiên làm việc tại nước ngoài, đa số tại Trung Quốc và Nga, mỗi năm mang về từ 200 đến 300 triệu Mỹ kim cho Bình Nhưỡng.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Góp ý:Công dân Vn củng đào thoát sang các nước tư bản ngày càng nhiều, dưới mọi hình thức .
    Cuộc sống bất an , tương lai con cái , gia đình cố và tìm mọi cách cho con sang nước ngoài ,học tập , sinh sống > định cư .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here