Nhiều lãnh đạo cao cấp Trung Quốc có tên trong ‘Hồ sơ Panama’

- Quảng Cáo -

PARIS (CTM Media) – “Hồ sơ Panama” do Liên minh Phóng viên Điều tra quốc tế (ICIJ) tiết lộ hôm 6 tháng Tư 2016 đã khiến Tổng thống Iceland phải từ chức. Theo phân tích Hồ sơ, số người Trung Quốc mở công ty hoạt động ở nước ngoài nhiều nhất thế giới.

Những nhân vật lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc, kể cả Chủ tịch Tập Cận Bình, có người thân dính líu tới những hoạt động trốn thuế và che giấu tài sản bị Hồ Sơ Panama phanh phui đã tăng tới 9 người.

Đầu tuần này giới hữu trách Trung Quốc đã nhanh chóng hành động để ngăn chận việc bàn bạc về Hồ Sơ Panama và những thông tin về việc sử dụng “cảng tránh thuế” của những người trong gia đình của ít nhất 8 người đang là hoặc từng là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị. Nhưng những sự phanh phui do Hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đưa ra vẫn tiếp tục.

- Quảng Cáo -

ICIJ cho biết trong số những người thân thuộc của các nhà lãnh đạo Trung Quốc làm chủ công ty vỏ bọc ở hải ngoại có ông Đặng Gia Quí – anh rể của Chủ tịch Tập Cận Bình; ông Lý Thánh Bát – con rể của Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Trương Cao Lệ; ông Tăng Khánh Hoài, em của cựu Phó Chủ tịch Tăng Khánh Hồng; và bà Lý Tiểu Lâm, con gái của cựu Thủ tướng Lý Bằng.

Số của cải khổng lồ mà gia đình của những đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc tích lũy là một mối quan tâm lớn ở Trung Quốc trong nhiều năm nay, nhưng nó cũng là một đề tài mà sự thảo luận bị kiểm soát hết sức nghiêm nhặt.

Theo AFP, báo cáo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc năm 2011 cho thấy, nhiều quan chức cấp cao đã chuyển một lượng lớn tiền bất hợp pháp ra nước ngoài với tổng số tiền lên tới hơn 120 tỷ Mỹ kim. Hiện nay chính quyền Bắc Kinh đang khởi động chương trình “săn bắt” tham quan ở nước ngoài.

Ngoài ra, Hồ sơ Panama công bố cuối tuần trước của Hiệp hội Phóng viên Điều tra (ICIJ) cho thấy Công ty luật Mossack Fonseca đã giúp khách hàng tạo ra hơn 200.000 công ty ở nước ngoài, tức hơn 1/3 tổng số doanh nghiệp hiện có của Việt Nam là khoảng 550 nghìn công ty.

Câu chuyện Hồ sơ Panama (Panama Papapers) đã làm cho cả thế giới thực sự chấn động trước một trung tâm rửa tiền lớn – công ty  Mossack Fonseca tại Panama, nơi thực hiện quy trình rửa tiền từ đầu đến cuối, phục vụ đắc lực cho giới quyền lực và giàu có trên toàn cầu.

 

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Thê là hêť chôí nhá tâp câm bình, là ngúói đúng đâù chúóng trình đá hô đâp ruôì rôť cuôc vó vét tiên bac còn hón ai, có biêť nhuc không ông tâp? Chäc không

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here