Tình trạng kinh tế ‘sứ quân’ tại Việt Nam

- Quảng Cáo -

 

SÀI GÒN (CTM Media) – Hôm 1 tháng Tư 2016 trong cuộc hội thảo quốc tế về “Liên kết vùng” của 63 tỉnh thành với nhà cầm quyền ở trung ương tại Việt Nam, ông Trần Ðình Thiên, viện trưởng Viện Kinh Tế Việt Nam đã than vãn rằng tuy Việt Nam là một nước, nhưng lại có tới 64 nền kinh tế chỏi nhau theo kiểu sứ quân, không liên kết hàng ngang và cũng không nghe lệnh từ trên đưa xuống một cách nghiêm chỉnh, mạnh ai nấy làm, thậm chí còn gây khó khăn cho nhau, đạp lên nhau để mình có thành tích cao hơn, nên đã gây ra những tổn thất to lớn ở tầm quốc gia.

Lên tiếng trong cuộc hội thảo, Phó Chủ Tịch Hội Ðồng Kiến Trúc Trần Trọng Hanh chỉ ra một nguyên nhân hãi hùng khác : “Hiện nay có 71 luật và pháp lệnh, 73 nghị định và hàng nghìn các thông tư, quyết định liên quan đến quy hoạch cùng mấy vạn đề án quy hoạch, với chi phí ước tính lên đến hơn 2 800 tỷ đồng thời kỳ 2001-2010 và gần 5 000 tỷ đồng thời kỳ 2011-2020, nhưng hệ thống quy hoạch hoàn toàn phân lập, có những đồ án chỉ dùng được 1%”. Bên cạnh đó, “kỷ luật chấp hành quy định về phối hợp của một số cơ quan quản lý nhà nước không cao.”

- Quảng Cáo -

Bên trên những nguyên nhân đó là chủ trương làm “theo phong trào.” Khi thấy tỉnh kia có mà mình không có thì lép vế. Tỉnh kia vẽ được trò đầu tư mà tỉnh mình không có dẫn đến hệ quả là hàng loạt khu công nghệ, cụm công nghiệp, khu đô thị bỏ hoang, nông dân bị cướp đất, mất sinh kế đi khiếu kiện quanh năm ngày tháng trên cả nước.

Theo tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, một kinh tế gia giảng dạy trong chương trình kinh tế Fulbright tại Việt Nam thì nền kinh tế của Việt Nam đang ở trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan.” Ðể có tiền đầu tư phát triển thì buộc phải đi vay, và kết quả tất yếu là thâm hụt ngân sách triền miên, cả nợ chính phủ và nợ công đều đã vượt trần.

Điều đáng nói là đảng CSVN đã tạo ra “64 nền kinh tế” làm hại đất nước nhưng không có ai chịu trách nhiệm về chế độ sứ quân này.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here