Miến Điện có Tổng Thống dân sự lần đầu sau 50 năm

- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Nước Miến Điện vừa có vị Tổng Thống dân sự đầu tiên sau hơn 50 năm đất nước này nằm dưới chế độ quân phiệt do các tướng lãnh quân đội nắm quyền qua một tiến trình chuyển hoá nhẹ nhàng trong hòa bình.
Tân Tổng Thống dân sự là ông Htin Kyaw và 2 vị Phó Tổng Thống là Myint Swe (quân đội) và Henry Van Tio (thuộc đảng Liên Minh Quốc Gia Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi) đã cùng tuyên thệ nhậm chức.
Trong cùng ngày, 18 thành viên của Nội Các, trong đó có bà Suu Kyi, cũng đã tuyên thệ.
Tuy không được phép trở thành tổng thống theo quy định của Hiến Pháp, bà Suu Kyi đã nhiều lần cam kết là Bà sẽ nắm quyền cai trị đất nước thông qua Tổng Thống là ông Htin Kyaw. Theo dự kiến thì bà Suu Kyi sẽ giữ 4 trách vụ trong Nội Các, bao gồm Bộ Trưởng Ngoại Giao và Bộ Trưởng Văn Phòng Tổng Thống.
Hiến Pháp hiện hành của Miến Điện quy định là Quân Đội nắm giữ 25% số ghế tại Quốc Hội và chức vụ Bộ Trưởng Nội Vụ và Bộ Trưởng Quốc Phòng.
Mặc dầu việc chuyển đổi từ độc tài sang dân chủ của Miến Điện có thể nói là rất tốt đẹp, thậm chí là giấc mơ cho những quốc gia còn chìm đắm trong độc tài như Việt Nam, Hiến Pháp Miến Điện xem ra vẫn còn một số những bất toàn hiển nhiên cần điều chỉnh trong tương lai để có thể gọi là một hiến pháp hoàn toàn dân chủ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here