Đề nghị thêm vào luật quy định cấm đe dọa ký giả lúc tác nghiệp

Ký giả tác nghiệp bị công an hành hung
Ký giả tác nghiệp bị công an hành hung
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Ngày 21 Tháng Ba, 2016, khi cho ý kiến về dự thảo sửa đổi luật Báo chí, một đại biểu Quốc hội CSVN đã đề nghị nên thêm vào các quy định ngăn chặn những hành vi đe dọa, khủng bố, truy sát làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nhà báo lúc tác nghiệp.

Lý do có đề nghị này là vì mỗi khi các ký giả đi thu những tin mà nhà nước muốn ém nhẹm đều bị công an hay công an trá hình hoặc công an thuê côn đồ ra tay cản trở, đe dọa, khủng bố.

Truyền thông, báo chí ở các quốc gia tự do, dân chủ thường được nhắc tới như sự thể hiện đa dạng của đệ tứ quyền, với khả năng và nhiệm vụ đương đầu với ba quyền lực lập pháp, hành pháp và tư pháp. Nhưng dưới chế độ CSVN thì không vì tất cả đều là cơ quan tuyên truyền của Đảng và nhà nước.

Có câu hỏi đặt ra là ‘’Nên hay không nên coi nhà báo là người thi hành công vụ’’. Kết quả là Quốc hội CSVN từ trước đến giớ không coi hoạt động tác nghiệp của ký giả là thi hành công vụ.

- Quảng Cáo -

Thế nhưng theo Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) thì thời gian qua có nhiều hành vi ngăn chặn, cản trở hành hung, thậm chí truy sát đe dọa sức khỏe, tính mạng của các nhà báo. Mức độ vi phạm ngày càng lớn nhưng quy định xử lý các hành vi này rất chung chung, không đủ mạnh vì vậy đề nghị dự thảo luật phải bổ sung thêm các điều khoản nhằm bảo vệ an toàn cho các nhà báo khi tác nghiệp.

Theo các ký giả thì dù cho có luật cũng không ai tin là công an hay các cơ quan chức năng khác tuân thủ. ‘”Phép Vua thua lệ Làng’’, đó là lề lối làm việc của bộ máy cầm quyền ở Việt Nam từ trước đến nay và cả trong tương lai. Nghĩa là có luật bảo vệ ký giả khi tác nghiệp cũng như không nếu công an muốn ra tay bức hại.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Là người dân chúng tôi muốn báo chí phải trung thực , phản ánh đúng bản chất của sự viẹc Không tô hồng cũng không bôi đen
    Tôi thấy nhiều vụ việc mà báo chí nói không đúng sự thật Ví dụ một phiên tòa đươc nói là xét xử công khai nhưng dân chúng tôi chắng ai được vào dự Chúng tôi cũng muốn biết họ phản động như thế nào ? Xét xử công khai mang ý nghĩa răn đe và giáo dục Dân không được vào dự thì còn gì ý nghĩa đó Hôm sau đọc báo thấy : ” Phiên tòa đã đước xét xử công khai được sự đồng tình của đông đảo nhân dân tới dự ” Thật là trơ tráo và bố láo Vụ cưỡng chế đất Văn giang hai nha báo của đài TNVN bị đánh máu mê đầy người mà báo chí im lặng Dân chúng tôi bây giờ thấy chán báo , chả muốn đọc Toàn là cướp giết hiếp ma túy buôn lậu và tham nhũng Báo Nhân dân thì đảng viên cũng chả mấy ai đọc

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here