Lại phải hỗ trợ dự án bauxit Nhân Cơ hàng ngàn tỷ tiền điện

Lại phải hỗ trợ dự án bauxit Nhân Cơ hàng ngàn tỷ tiền điện vì tiếp tục lỗ.
- Quảng Cáo -

ĐẮK NÔNG (CTM Media) Theo tin từ Bộ Công Thương, dự án chế biến alumin Nhân Cơ vẫn tiếp tục lỗ và phải mất 12 năm mới thu hổi vốn, nên Bộ Công Thương đề nghị chính phủ hỗ trợ bù lỗ giá điện cho dự án xây dựng nhà máy này, mà theo ước tính, mức bù lỗ khỏang 490 tỷ đồng cho mỗi năm, tính ra 10 năm phải lên tới 4.900 tỷ.

Lý do Bộ Công Thương viện dẫn là “vì đây là dự án thuộc diện đặc biệt ưu đãi đầu tư ở địa bàn khó khăn, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư.” Tưởng cũng cần nhắc lại, dự án Tổ hợp Bauxit – Nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) và dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) được triển khai thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo cao cấp Đảng cộng sản Việt Nam. Dự án này trước đây đã bị chống đối vì quá lệ thuộc vào Trung Quốc; các chuyên gia phân tích việc khai thác tài nguyên này không mang lợi, và đặc biệt vị trí khai thác nằm trên vùng đất Tây Nguyên là địa bàn có vị trí chiến lược lại để Trung Quốc tự do đưa người vào khai thác.

Nay nó trở thành gánh nặng cho ngâ sách. Theo chiết tính qua đề nghị từ Bộ Công Thương, Chính phủ phải hỗ trợ giá điện cho nhà máy này với mức 5 cent/kWh, có thể tăng đến 9 cent/kWh theo lộ trình, tổng mức hỗ trợ ước tính có thể lên tới 120 triệu US Đôla/năm. Nếu hỗ trợ trong 10 năm, ngân sách nhà nước sẽ phải hỗ trợ tổng số tiền lên tới 1,2 tỷ US Đôla.

Ngoài ra, dự án xây dựng nhà máy điện phân nhôm Nhân Cơ còn được hỗ trợ 1.200 tỷ đồng (tương đương khoảng 54 triệu USD) tiền giải phóng mặt bằng, sẽ được trừ vào tiền nộp ngân sách của doanh nghiệp sau khi hoạt động.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Đây là chủ chương lớn của đảng. Vì thế giới lãnh đạo CSVN thực hiện cho bằng được dự án Boxit-Tây Nguyên bất chấp sự khuyên can của các nhân sỉ trí thức và làn sóng phản đối của người dân. Chịu trách nhiệm cho sự thất bại của công trình này và tác hại của nó đối với môi trường sống chẳng ai khác hơn là tập thể giới lãnh đạo CSVN.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here