Thụy Điển sửa soạn chiến tranh với Nga?

Tàu HMS Visby của Thụy Điển
- Quảng Cáo -

THỤY ĐIỂN – Thiếu Tướng Lục Quân Thụy Điển Anders Brannstrom, trong một phát biểu được phổ biến trên tờ báo địa phương Expressen ngày 27 Tháng Giêng, 2016 đã nói rằng: ““Dựa trên tình hình an ninh toàn cầu hiện nay và căn cứ theo các quyết định chiến lược, có thể kết luận rằng chúng ta có thể rơi vào một cuộc chiến tranh trong vài năm tới.”

Tướng Brannstrom nói thêm: “Thụy Điển cần phải có khả năng chiến đấu chống lại đối thủ mạnh.”

Tuy không nêu rõ “đối thủ mạnh” là ai song trong bối cảnh chính trị hiện nay người ta đều hiểu là Tướng Brannstrom ám chỉ nước Nga.

Cần nhắc lại là Thụy Điển là một quốc gia trung lập kể từ sau lần tham chiến cuối cùng là vào năm 1814.

- Quảng Cáo -

Từ thập niên 1990, Thụy Điển thu nhỏ quân đội, và đến năm 2010 hoàn toàn hủy bỏ nghiã vụ quân sự. Tuy nhiên, đến năm 2014, chế độ nghiã vụ quân sự được khôi phục trong bối cảnh nước Nga và phương Tây lâm vào thế đối đầu căng thẳng khởi đi từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong năm 2014, Thụy Điển huy động nhiều tàu chiến và máy bay trong hoạt động có tính an ninh quốc gia liên quan đến nguồn tin là nước Nga cho tàu ngầm xuất hiện trong vùng đảo Gotland thuộc Thụy Điển.

Ngân sách quốc phòng của Thụy Điển đã gia tăng đáng kể. Song song, người dân Thụy điển ngày càng ủng hộ việc Thụy Điển tham gia Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here