Trung quốc gia tăng tàu thám thính tại Trường Sa

- Quảng Cáo -


BÀ RỊA-VŨNG TÀU – Những ngày cuối tháng 1, 2016, nhiều tàu Trung Quốc neo đậu tại khu vực thềm lục địa phía Nam Việt Nam, đặc biệt là khu vực bãi ngầm Ba Kè (Bombay Castle), thuộc quyền quản lý hành chính của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Những chiếc tàu này thuộc dạng tàu bọc sắt, mũi vát nhọn, không phải là tàu đánh cá thông thường, trên boong không có lưới đánh cá, thay vào đó là một số xuồng cao tốc, được che chắn bằng bạt màu xám.

Theo một ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trong vùng biển này cho biết các tàu Trung Quốc không buông lưới. Các xuồng câu thì chạy tốc độ rất nhanh, như xuồng cao tốc, sục sạo, thám thính vùng biển chung quanh bãi Ba Kè và người trên xuồng không phải câu cá mà chỉ dùng dây để đo độ sâu.

Từ tháng 12, 2015 đến nay, mặc dù khu vực thềm lục địa phía Nam liên tục có sóng to gió lớn, nhưng số lượng tàu cá Trung Quốc neo đậu lâu ngày ở khu vực bãi Bà Kè luôn duy trì ở mức kỷ lục từ 12 – 15 chiếc và hầu hết các tàu này không thực hiện hành động đánh bắt, mà chỉ có động tác giống như thăm dò luồng lạch, độ sâu của vành đai bãi đá ngầm và khiêu khích phía Việt Nam.

3_gats
1 tàu Trung Quốc đang neo đậu ở bãi Ba Kè (Ảnh: Mai Thanh Hải – Thanh Niên Online)
- Quảng Cáo -

Một sĩ quan Hải quân của Bộ Tư lệnh Vùng 2 cho biết, các tàu Trung Quốc thường cậy đông nên lì lợm bỏ qua mọi sự cảnh cáo, xua đuổi của phía Việt Nam.

Bãi ngầm Ba Kè gồm các Bãi Vũng Mây, Bãi Ba Kè, Bãi Đất, Bãi Đinh. Điểm bãi ngầm Ba Kè có độ sâu 3,2m dưới mặt nước, vị trí cách Vũng Tàu khoảng 579km về phía Đông Nam, thuộc phía nam của quần đảo Trường Sa.

Phải chăng Trung Quốc đang âm mưu thôn tính bãi ngầm Ba Kè này để bồi đắp thành đảo nhân tạo như Gạt Ma, Vành Khăn và Chữ Thập mà họ đã làm cho mục đích quân sự, khống chế Biển Đông.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Tại sao nhà nước cứ phải nhượng bố thế phải nói nói phải làm.mình càng nói nó càng quá đáng phải có hành động

  2. Trung quốc theo chúng nó nghĩ là nước bạn bè tự do mà vào vietnam k dám làm gì mình đâu.Có cha mình bao bọc rồi k ai dám bắt.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here