Cá chết trắng bụng, người dân trắng tay

Cá chết trắng bụng
- Quảng Cáo -

ĐỒNG NAI – Hàng trăm tấn cá chết, thiệt hại hàng chục tỉ đồng, hơn 200 hộ dân trắng tay. Đó là tóm lược hình ảnh của thảm trạng đang xảy ra cho dân làng cá bè Đồng Nai trong mấy ngày qua và vẫn còn tiếp diễn.

Hình ảnh cá chết trắng mặt sông và những chủ nhân ngồi ôm mặt khóc vì bỗng dưng một ngày cơ nghiệp bị tan hoang tay trắng đã làm xúc động lòng người.

cá chết - Đồng nai 1Nguyên do của thảm cảnh nói trên là tình trạng xả nước thải bừa bãi hoàn toàn không kiểm soát xuống sông từ các nhà máy công nghiệp. Hoá chất thải ra quá nhiều làm nước sông đổi màu, cá sống không nổi, bỏ ăn, chết nổi lềnh bềnh trắng mặt nước.

Bà Vân, một người nuôi cá bè cho biết: “Cả nhà đang ngủ bỗng phát hiện mùi hoá chất nồng nặc và hắc bốc lên từ mặt sông. Biết là nguồn nước bị nhiễm độc nên gia đình kéo bè qua nơi khác để tránh. Đến sáng, thấy cá chết hàng loạt, chết ngửa bụng, nổi trắng bè, chủ yếu là cá điêu hồng, cá lăng.”

- Quảng Cáo -

Ông Khiên chia sẻ là nhiều bè của ông đang neo chờ xuất bán nhưng bỗng dưng cá chết nhiều quá, phải vớt bỏ đi nhiều tạ thiệt hại cả mấy trăm triệu đồng.

Chị Ngoãn, với bè cá giá trị cả tỉ đồng, thẫn thờ nói: “Tôi cứ nhìn mấy lồng cá, đến giờ lại đưa cám thả xuống như thói quen nhưng chẳng thấy con cá nào nổi lên ăn mà ứa nước mắt.”

cá chết chị VânTình trạng xả nước thải bừa bãi xuống các giòng nước gây ô nhiễm và thiệt hại ở nhiều nơi không phải mới xảy ra mà đã kéo dài nhiều năm. Mỗi khi xảy ra sự việc thì cơ quan trách nhiệm của nhà nước CSVN luôn rêu rao là sẽ điều tra nguyên nhân,thống kê thiệt hại, xử lý vụ việc, thậm chí đề xuất hỗ trợ người dân, … nhưng thực tế là nước thải vẫn tiếp tục thải, ngày một nhiều hơn, dân trắng tay vẫn trắng tay.

Đã lỡ móc ngoặc đồng tình nhắm mắt làm ngơ thì làm sao có thể ngăn chặn được các nhà máy xả thải vô trách nhiệm!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here