Máy tính Lenovo của Trung Quốc có cài phần mềm gián điệp

Máy vi tính Lenovo (ảnh minh hoạ)
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM – Theo mạng Zing VN, mấy ngày qua nhiều người lo lắng báo động nhau thông tin máy tính Lenovo tại Việt Nam cài đặt sẵn phần mềm gián điệp trước khi bán.

Một số dòng máy tính của Lenovo sản xuất từ Trung Quốc có cài sẵn phần mềm có tên là Lenovo Services Engine (LSE) hội đủ các đặc tính của một phần mềm gián điệp.  LSE là một đoạn mã độc nằm trong chính phần sụn (firmware) của máy. Khi khởi động vào Internet lần đầu, LSE sẽ tự động tải về máy một phần mềm khác Onekey Optimizer.  Vì nằm trong phần firmware của máy, LSE nằm ngoài khả năng nhận biết của các phần mềm chống virus và mã độc, ngoài khả năng kiểm soát từ chối hay cho phép chạy các phần mềm từ phía người dùng, và có thể thực hiện những thay đổi quan trọng, tự động tải về các tin tập, hay phần mềm theo chỉ định của Lenovo mà người dùng không biết.

LSE đã bị quốc tế phát hiện từ nhiều tháng trước và cảnh báo trên các trang công nghệ quốc tế từ tháng 8/2015.

Trước những phản ứng gay gắt từ nhiều thị trường, Lenovo đã phải cung cấp  bảng cập nhật hệ thống dành cho các máy cò cài sẵn LSE để hạn chế các lỗ hổng bảo mật cho người dùng mặc dù vẫn cho rằng LSE và Onekey Optimizer là những tiện ích giúp Lenovo cải thiện hiệu xuất, không có mục đích tải những thông tin cá nhân của người dùng.  Hãng nay khuyến khích người dùng nâng cấp BIOS và cam kết những dòng máy xuất xưởng gần đây không còn được cài đặt LSE.

- Quảng Cáo -

Người dùng nào muốn mua máy Lenovo có thể vào trang chủ của Lenovo để xem những dòng máy nào có cài LSE, phần lớn là những model mới ra chạy trên hệ điều hành Windows 8 trở đi.

Đây là lần thứ ba, Lenovo bị phát hiện có những phần mềm mờ ám được cài đặt sẵn trước khi bán ra thị trường.  Lenovo trước đây là công ty IBM của Mỹ đã được phía Trung Quốc mua lại toàn bộ và đổi tên.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here