Tây Ninh: Hủy “bản án bỏ túi” cho dân oan Nguyễn Văn Thông

- Quảng Cáo -

Sáng nay, 16-12, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Thông, phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 Bộ luật hình sự. Rất đông bà con dân oan đến tham dự phiên toà, ngồi chật từ trong ra ngoài với sự canh gát nghiêm ngặt của công an.

Ba luật sư tham gia bào chữa cho dân oan Nguyễn Văn Thông trong phiên tòa sáng nay là Ls. Võ An Đôn, Ls. Nguyễn Khả Thành, và Ls. Nguyễn Văn Kiệm.

Phiên xử phúc thẩm đã kết thúc chóng vánh lúc 10:30, với kết quả Chủ tọa phiên toà tuyên huỷ bản án sơ thẩm vì “vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự”, và trả hồ sơ về toà án huyện Gò Dầu để điều tra xét xử lại từ đầu.

Được biết, qua tranh luận các luật sư đã chỉ ra những điểm sai của bản án sơ thẩm như không triệu tập nhân chứng, không triệu tập người bị hại, và biên bản phiên tòa sơ thẩm đã có trước ngày xử án 05 ngày. Với những chứng cứ vi phạm luật tố tụng hình sự được các luật sư xuất trình, Hội đồng xét xử cuối cùng đã phải chấp nhận và tuyên hủy “bản án bỏ túi” của Tòa sớ thẩm huyện Gò Dầu.

- Quảng Cáo -

Tưởng cũng nên nhắc lại nội dung vụ án, theo Ls. Võ An Đôn.  Sơ lược nội dung vụ án: Chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời. Tỉnh Tây Ninh đã ủy quyền cho UBND huyện Gò Dầu thu hồi của gia đình anh Thông 11.175m2 đất trồng lúa, bồi thường với giá 68.000 đồng/m2 đất.

Gia đình anh Thông sáu đời là nông dân, không chấp nhận quyết định huyện Gò Dầu thu hồi đất trồng lúa của gia đình anh, để giao cho Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị,  trong khi chỉ bồi thường với giá quá thấp là 68.000 đồng/m2 đất, chưa bằng 2 tô phở. Sau nhiều lần anh Thông gửi đơn khiếu nại đến huyện Gò Dầu và UBND tỉnh Tây Ninh nhưng không được giải quyết, nên anh ra tận Hà Nội khiếu nại Trung ương hy vọng được giải quyết. Nhưng Trung ương lại chỉ về địa phương, cứ thế kéo dài suốt mấy năm trời.

Trong lúc chờ đợi sự xem xét giải quyết của các cơ quan Trung ương tại Hà Nội, thì vào ngày 03-2-2015 Công an tỉnh Tây Ninh kết hợp với Công an thành phố Hà Nội thực hiện lệnh bắt anh Thông và khởi tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 Bộ luật hình sự.

Ngày 22-9-2015 vừa qua, Tòa án huyện Gò Dầu mở phiên tòa sơ thẩm xử phạt anh Nguyễn Văn Thông 3 năm 6 tháng tù giam. Phiên tòa diễn ra nhanh chóng, không có nhân chứng, không có bị hại, không có luật sư, người tham gia phiên tòa duy nhất là anh Thông. Gia đình, vợ con anh Thông cũng không hề biết chồng, cha mình đã ra tòa.

Điều trớ trêu ở đây là phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 22-9-2015 nhưng biên bản Nghị án đã được thực hiện vào ngày 18-92015, tức trước đó 05 ngày. Đặc biệt chỉ trong vòng 15 phút nghị án nhưng tòa sơ thẩm lại ra được Bản án dài đến 12 trang giấy A4.”

Sau khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, từ áp lực của gia đình, bà con dân oan và áp lực về truyền thông nên sau nhiều lần trì hoãn cuối cùng tòa án nhân dân huyện Gò Dầu mới đưa bản cáo trạng vụ án cho gia đình anh Thông. Và cũng đến lúc đó thì trại giam mới cho anh Nguyễn Văn Thông gặp mặt vợ con lần đầu tiên sau gần 10 tháng giam giữ. Sau phiên tòa, đến 10 tháng sau dân oan Nguyễn Văn Thông mới được cho gặp ma75t vơ con thăm. Trong cuộc gặp vợ, anh Thông tố cáo với người nhà là tại phiên tòa sơ thẩm, anh đã bị công an dán băng keo vào miệng không cho anh tự bào chữa cho mình.

Cũng theo Ls. Đôn, việc huỷ bản “án bỏ túi” để điều tra lại vì vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự cho thấy “cách làm việc tắc trách, cẩu thả và áp đặt của chính quyền cùng những người ‘nhân danh công lý’ tại phiên sơ thẩm đã diễn ra ngày 22-9-2015”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here