Phiên tòa xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại Long An

Em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuối, trước toà.
- Quảng Cáo -

Ngày 22/11 vừa qua em Nguyễn Mai Trung Tuấn, một thiếu niên chỉ mới 15 tuổi đã bị đưa ra tòa ở Thạnh Hóa, Long An xét xử về tội danh ‘cố ý gây thương tích’ và đã bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù giam và phải bồi thường 42 triệu 600 ngàn đồng.

Sự việc này đã gây làn sóng phẫn nộ trên cộng đồng mạng. Bởi theo dư luận, bản án nầy quá bất công vì em Trung Tuấn chỉ là nạn nhân của sự bạo hành bởi công an khi họ tấn công tàn bạo gia đình của em.

Gia đình em đã bị cưỡng chế đất đai, chỉ được bồi thường 300 ngàn đồng một mét vuông, trong khi đất tại khu liền kề được bán với giá 25 triệu đồng một mét. Gia đình em không đồng ý và đã bị buộc vào tội chống thi hành công vụ. Trong phiên sơ thẩm 15-16/9 vừa qua, cha mẹ em cùng 10 người khác đã bị tuyên án tù tổng cộng 27 năm. Trong đó, bà Mai thị Kim Hương, mẹ của em Tuấn, bị tuyên 3 năm 6 tháng tù, và cha là Nguyễn Trung Can bị 3 năm tù.

Và với bản án vừa rồi của em Tuấn nhà cầm quyền đã đẩy một gia đình hạnh phúc vào chỗ khốn cùng khi thì từ 1 gia đình 4 người, nay chỉ còn lại một em gái nhỏ 14 tuổi là Nguyễn Mai Thảo Vy phải chịu cảnh không nhà cửa, không gia đình trong hơn 3 năm trước mặt.

- Quảng Cáo -

Về hành động tạt a-xít vào nhân viên công lực, lý do mà em bị kết án, nhiều người cho rằng cơ quan giám định đã cố tình đưa mức độ thương tật lên cao để em Tuấn bị rơi vào một mức án quá nặng.

Facebooker Thanh Hieu Bui: “Công an Nguyễn Văn Thuỷ bị thương tật 35% là tạm thời hay vĩnh viễn? Nếu thằng Thuỷ này nghỉ mất sức lao động luôn thì cái biên bản giám định kia còn có cơ sở, chứ bị tạt a-xít thương tổn 35% mà vẫn khoẻ như voi để tại vị thì bọn cộng sản không ai trắng trợn lừa đảo hơn chúng nó.”

blog 3Riêng nói về phiên tòa gọi là công khai, nhưng kỳ thực là những người đến tham dự để ủng hộ em đều bị cản trở trên đường đi. Ngay tại tòa án thì họ đã đóng chặt cửa và bắt một cái loa để bên ngoài cho người tham dự nghe. Ngay cả người thân nhân duy nhất là em Nguyễn Mai Thoả Vy cũng không được vào tham dự.

Tấm hình chụp 2 chiếc loa đứng trơ vơ bên ngoài cổng tòa đã là một trò hề quảng cáo cho phiên tòa gọi là công khai.

Với bản án đã định trước, tòa chỉ cần nửa ngày để xử một bản án vô cùng phức tạp. Cộng đồng mạng đã gọi đây là một phiên tòa “qua loa” trên cả 2 nghĩa bóng và nghĩa đen.

Facebooker Nguyen Lam: “Thật là khốn nạn khi đưa một cháu bé 15 tuổi vô tội ra trước vành móng ngựa, đóng chặt cửa phiên tòa, rồi làm mọi cách ngăn cản những người có lương tâm xuống tham dự… Trong phiên Tòa này, chính cháu Nguyễn Mai trung Tuấn mới là người xứng đáng kết tội các vị trong phiên tòa, kết tội cái chế độ cường quyền, bất công… Phỉ nhổ vào cái phiên tòa này cho dù kết quả tới đâu… Nhân dân cả nước sẽ không quên…”

Facebooker Long Vo: “Nhà tan, cửa nát. Cha mẹ ở tù. 15 tuổi với cái án 5 năm, nợ 42 triệu. Thời Tây chắc cũng không ác cở nầy.”

Facebooker Tam Trương Minh: “Em không phải là anh hùng chống cộng nhưng em là người dũng cảm bảo vệ quyền sống của mình.”

Facebooker Myhanh Nguyen: “Mấy năm trước, chị Bùi Hằng gặp cậu bé Nguyễn Mai Trung Tuấn lần đầu trong một lần về Long An hiệp thông cùng bà con dân oan. Chị có ấn tượng rất sâu đậm với cậu bé này. Nếu như có thể gửi tới chị một lời nhắn, tôi sẽ nói rằng cậu bé đó can cường lắm, chí tình lắm, và chị nên lấy đó làm điều an ủi. Hôm nay dù kết quả vở tuồng như thế nào đi nữa, cái tên Nguyễn Mai Trung Tuấn đã in sâu vào trái tim của nhiều người.”

Facebooker Tuyet Anh Jethwa: “Hôm nay, một nhà nước luôn leo lẻo: ‘do dân và vì dân’ đưa một cậu bé 15 tuổi ra toà vì em dám đấu tranh cho quyền có nhà ở của em và gia đình. Và, câu nói cuối cùng của em trước toà là “Cháu muốn được về tiếp tục đi học! Tôi thấy sự nhớp nhúa, ô nhục trên cái hình búa liềm!”

Clip tâm tình của em Nguyễn Mai Trung Tuấn:

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here