Bắc Triều Tiên cưỡng bức xuất khẩu hơn 50.000 lao động

- Quảng Cáo -

Liệp Hiệp Quốc – Hôm 28/10 một chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã gửi bản báo cáo cho Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc cho biết Bình Nhưỡng xuất khẩu lao động hơn 50.000 người Bắc Triều Tiên, chủ yếu tại Trung Quốc và Nga.

Ông Marzuki Darusman, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, khẳng định Bình Nhưỡng ngày càng sử dụng rộng rãi hình thức đầy lợi nhuận này. Xuất khẩu lao động mang lại cho đất nước khoảng 1,2 tỉ đến 2,3 tỉ đô la hàng năm.

Lực lượng lao động xuất khẩu Bắc Triều Tiên làm việc chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác mỏ, tin học và dệt may. Họ không hề được biết về nội dung hợp đồng lao động do Bình Nhưỡng thương lượng.

Nga và Trung Quốc là hai nước tiếp nhận nhiều lao động Bắc Triều Tiên nhất. Tuy nhiên, bản báo cáo còn nêu thêm 15 nước khác, trong đó có Algeria, Angola, Koweit và Ba Lan. Năm 2015, một công ty xây dựng tại Qatar đã sa thải 90 lao động Bắc Triều Tiên bị cưỡng bức làm việc hơn 12 giờ mỗi ngày và bị thiếu ăn. Một người trong số họ đã bị chết.

- Quảng Cáo -

Hiện vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu tiến bộ đáng kể nào về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên. Theo đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc, đất nước khép kín nhất hành tình vẫn tiếp tục duy trì một mạng lưới nhà tù rộng lớn để tạm gia hay tra tấn và gần như không tôn trọng nhân quyền.

Một lần nữa, ông Darusman kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án Hình sự Quốc tế (TPI) vì các tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here