Thanh tra chính phủ chèn ép nông dân

- Quảng Cáo -

Chiều ngày 11/8/2015, sau khi thanh tra Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn thông báo về kết luận tại 6 công ty cà phê ở huyện Cư Kuin – Đắk Lắk, rất nhiều nhà dân đại diện cho 700 người lao động tại 6 công ty này, đã có đơn tố cáo và phản đối với kết luận của thanh tra.

Theo người dân, thì hầu hết các kết luận của phía thanh tra NN – PTNT đều có lợi cho doanh nghiệp, thanh tra chỉ nghe theo ý kiến của doang nghiệp (Công ty cà phê Ear Ktur), nhằm bao che cho các công ty cà phê này phát canh thu tô, khoán trắng…

Nội dung đơn tố cáo của người dân cho biết: thời điểm năm 1995, người dân đã bỏ hầu hết công sức, số vốn để trồng lên những vườn cây từ đất bỏ hoang của các công ty cà phê tại huyện Ear Ktur bỏ hoang. Tuy nhiên, đến năm 2008, khi cà phê, hồ tiêu…của người dân bắt đầu cho thu hoạch thì các công ty này lại quay trở lại khoán cho người dân.

Theo đó, người dân phải nộp sản phẩm khoán với mức khoán cà phê tươi 1.200 kg/ha/năm và tiêu khô đen 220 kg/ha/năm vì đất vẫn do công ty quản lý, theo kết luận của thanh tra Bộ NN – PTNT.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, phía thanh tra cho rằng, để hình thành mức khoán phí ngoài chi phí trực tiếp: trồng, chăm sóc vườn… phải tính thêm chi phí dán tiếp:  khấu hao tài sản, phí quản lý… với mức 7,3 – 8,3% tổng sản phẩm vườn cây.

Chính công ty thừa nhận chỉ đầu tư 146 ha cà phê, hồ tiêu trên tổng số hơn 900ha đất, số còn lại do người dân bỏ 100% số vốn, công sức ra đầu tư. Thế nhưng thanh tra lại cố tình bỏ qua điểm này này để kết luận sai sự thật.

Sau khi bị dân phản đối, phía thanh tra Bộ NN – PTNT phân bua lươn lẹo rằng việc kết luận đúng là có sai sót, đồng thời sẽ ghi nhận toàn bộ ý kiến của người dân và nhận khuyết điểm. Nhiều người cho rằng lập đoàn thanh tra mà để sai sót  rồi chỉ nhận khuyết điểm thôi thì không thể chấp nhận được.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here