Lạc đà và bịnh dịch MERS ở Hàn Quốc

- Quảng Cáo -

Ngày 26/06/2015, bô Y tế Hàn quốc họp báo cho hay mặc dù vào ngày 20 tháng 6 có thêm một người phải thiệt mạng bởi dịch MERS (viêm đường hô hấp cấp tính Trung Đông) do vi khuẩn Corona gây ra nâng tổng số ca tử vong lên thành 26, nhưng kể từ ngày 19/06 trên toàn cả nước không phát hiện thêm một ai bị nhiễm MERS, tuy nhiên đừng nên chủ quan mà phải tiếp tục cảnh giác tối đa.

MERS viết tắt của các chữ Middle East Respiratory Syndrome. Virus Corona đã được phát hiên nơi con lạc đà và dơi ở bán đảo Á Rập, chính vì lý do này mà bộ Y tế Hàn quốc đã ra thông cáo yêu cầu mọi người đừng nên đụng vào lạc đà, đừng vắt sữa ở vú lạc đà để uống và đừng ăn thịt lạc đà nếu không được nấu chín cho đến khi có thông cáo mới. Kể từ khi thông cáo này xuất hiện thì sở thú nào ở Hàn quốc có nuôi lạc đà đều đem nhốt chúng ở một chuồng riêng, cách ly với các thú vật khác và lẽ đương nhiên người dân Hàn quốc chẳng ai còn muốn xem lạc đà nữa, ngay đến biểu tượng lạc đà nhồi bông gòn (Mascot) bán cho khách làm quà kỷ niệm cũng bị mọi người xa lánh.

Xin nhắc lại, một năm trước đây, lạc đà đã được chọn làm biểu tượng cho cuộc triển lãm ‘’Con đường tơ lụa’’ vào tháng 8 tới đây tại Kyong Ju (Khánh Châu) ở miền đông nam bộ Hàn quốc, mọi bích chương, quảng cáo đã được in xong nhưng Ban Tổ chức quyết định hủy và cho in lại, vì là con đường tơ lụa nên không thể thiếu hình lạc đà nhưng trên đó gạch chéo đỏ.

Tổ chức Bảo vệ động vật ở Hàn quốc cũng như nhiều người dân nước này lên tiếng cho rằng chính quyền làm như thế là quá đáng, tạo ấn tượng xấu, ngược đãi loài lạc đà. Sau khi đìều tra, Tổ chức Bảo vệ động vật cho biết hiện nay số lạc đà ở các sỡ thú Hàn quốc là 45 con, ngoại trừ số lạc đà từ Úc chở sang còn lại tất cả là sinh tại Hàn quốc, không có con nào sinh ra ởTrung Đông cả. Trước sự chỉ trích hợp lý này, bộ Nông Lâm Súc Hàn quốc đã cho kiểm tra toàn bộ lạc đà để xem có con nào mang vi khuẩn Corona haykhông. Kết quả là chẳng con nào có mang vi khuẩn Corona cả nên tuyên bố không cần phải nhốt lạc đà vào chuồng riêng nữa, lạc đà được thả nhưng không mấy ai dám đến sở thú xem, nhiều người còn tránh không đến sở thú có nuôi lạc đà.

- Quảng Cáo -

Người dân Hàn quốc đâu có thói quen uống sữa hay ăn thịt lạc đà nên khắp cả nước chẳng có nơi nào bán hai thứ này vậy mà chính phủ cũng kêu gọi mọi người đừng đụng đến nó chứng tỏ các cơ quan chức năng không chịu nghiên cứu kỷ, cứ thấy gì liên quan đến lạc đà là liệt kê ra để yêu cầu mọi người xa lánh, điều này vô hình trung tạo ấn tượng không tốt cho loài lạc đà đáng thương, đó là những chỉ trích của truyền thông Hàn quốc.

Trong một bài bình luận có tựa đề ‘’Những lúng túng của chính quyền trước dịch MERS’’ của tờ Triều Tiên nhật báo có trích lời của một vị giáo sư đang giảng dạy tại đại học Seoul, ngôi trường nổi tiếng nhất Hàn quốc, như sau : Trong thời gian gần đây tôi đã thấy một người Hàn quốc ăn thịt lạc đà, đố quý vị người đó là ai ? Thưa, đó là nữ Tổng thống Phát Cận Huệ của chúng ta đó. Tháng 3 vừa rồi khi sang thăm Trung Đông, trong hai buổi yến tiệc tại Các tiểu Vương quấc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Qatar, bà Huệ được đãi ăn thịt lạc đà mà sau đó Phủ Tổng thống Hàn quốc cho biết thịt lạc đà rất ngon, quý lắm người ta mới đâi ăn món đó. Chắc chắn là bà Huệ ăn thịt lạc đà Trung đông đã được nấu chín thì đâu sợ gì mà các cơ quan chức năng còn phải nhắc.

Chính quyền bà Huệ trong thời gian qua bị chỉ tríc tơi tả vì không chận đứng ngay được dịch MERS khiến cho số người dân ủng hộ bà Huệ xuống còn 29% trong trung tuần tháng 6 vừa qua, đây là con số thấp nhất kể từ ngày bà Huệ lên nhậm chức.

Đúng là chính phủ nữ Tổng thống Phát Cận Huệ đã lúng túng trước bịnh dịch MERS nên đã thiếu sót hay có những phương sách đối phó quá đà không đúng với tình hình thực tế, nhưng những chỉ trích như đã trình bày ở trên không phải đều đúng, vẫn có những chỉ trích sái, tuy nhiên ở một quốc gia dân chủ người dân có quyền lên tiếng mà không sợ bị chính quyền bắt giam hay trả thù như các quốc gia độc tài.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here