Thị trường chứng khoán Trung quốc liên tục rớt giá

- Quảng Cáo -

Thượng Hải là thị trường chứng khoán lớn nhất của Trung quốc, từ ngày 15 đến ngày 18 giá cổ phiếu niêm yết ở thị trường này bị rớt giá nặng đến 13%, đây là lần cổ phiếu ở Trung quốc bị rớt giá nặng nhất. Sau những ngày nghĩ lễ liên tiếp, đến ngày 23 thị trường chứng khoán Thượng Hải mở cửa trở lại và người ta thấy giá cổ phiếu tiếp tục tụt thêm 6% nữa, đến ngày 26/06/2015 lại nhích xuống 1,5%. Tính chung từ ngày 15 đến ngày 26 tháng 6 giá cổ phiếu ở Trung quốc tụt giá 20,5%. Kể từ khi Trung quốc chuyển hóa nèn kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa chưa bao giờ giá cổ phiếu tụt dốc quá nhanh như vậy, tụt nhanh hơn cả năm 2008 lúc toàn thế giới bị kỳ khủng hoảng kinh tế và tài chánh. Theo các quan sát viên về nền kinh tế thì vào tháng 7 năm 2014, chính quyền Bắc Kinh bắt các ngân hàng hạ lại suất để kích thích tiêu thụ nội địa, đến tháng 11 bắt hạ lại suất thêm một lần nữa vậy mà vẫn không kích thích nổi nên vào tháng 5/2015 phải hạ lãi suất lần thứ ba. Chưa đầy 1 năm mà ngân hàng phải hạ lãi suất đến ba lần nên các quan sát viên cho rằng rõ ràng là nền kinh tế Trung quốc đang đối mặt với nguy cơ suy giảm lớn nếu không muốn nói là nguy cơ sụp đổ, bằng chứng mà ai cũng nhìn thấy rõ là trong mấy năm trở lại đây thị trường địa ốc giá bong bóng ở quốc gia này đang bị vỡ khiến nhiều ngân hàng không đòi được nợ từ các nhà đầu tư bất động sản, nợ xấu chồng chất làm một số ngân hàng bị phá sản. Về mặt sản xuất thì hàng hóa Made in China xuất khẩu ra nước ngoài không được nhiều người mua như trước đây nữa vì nhiều lý do nên các xí nghiệp sản xuất ở Hoa lục đua nhau dậm chân tại chổ.

Tháng 11 năm 2014, thị trường chứng khoáng Thượng Hải bắt đầu trao đổi giao dịch với thị trường chứng khoán Hồng Kông, gởi tiền ở ngân hàng không có lời như trước và tiền càng ngày càng mất giá nên nhiều người rút tiền ra đem vào đầu tư cổ phiếu điện thoại di động trên sàn chứng khoán Hồng Kông ở Thượng Hải. Hàng ngày những người đầu tư cổ phiếu điện thoại di động này mua đi bán lại nhiều lần rất sinh động, thấy vậy chính quyền Bắc Kinh phải siết chặt tài chánh và luật lệ nên rút cuộc chưa đầy nửa năm là chẳng bao nhiêu người thiết tha với việc đầu tư này.

Theo các chuyên gia về đầu tư tthì thị trường chứng khoán ở các quốc gia Âu Mỹ và Nhật thì sở hữu chủ cổ phiếu phần lớn là các cơ quan chuyên về đầu tư trong khi thị trường chứng khoán Trung quốc gần 80% là cá nhân, không có bao nhiêu kiến thức về kinh tế, mua bán theo linh cảm chứ không có logic gì cả bởi vậy chỉ cần một chút biến động cho dù biến động đó chỉ là lời đồn cũng sẽ làm cho giá cổ phiếu lên hay giảm mạnh.

Sự bất an vô cớ của các nhà đầu tư cũng đã làm cho thị trường chứng khoán suy sụp huống chi là sự bất an đó có căn nguyên, các nhà phân tích tình hình kinh tế Trung quốc nêu ra một trường hợp điển hình là tháng 11 năm 2012, đảng Cộng sản Trung quốc đưa ra lời cam kết với người dân của họ là đến năm 2020 thì chỉ số GDP và lợi tức của người dân sẽ tăng gấp hai so với năm 2010, với tình hình kinh tế như hiện nay thì lời cam kết này coi như bất khả thi nên trong năm nay đảng và nhà nước Cộng sản Trung quốc sẽ hoạch định lại chỉ tiêu tăng trưởng GDP xuống còn 6,5%.

- Quảng Cáo -

Nhiều người cho rằng như vậy Trung quốc vẫn tăng trưởng kinh tế chỉ có tăng trưởng ít đi một chút mà thôi thì có gì mà phải lo. Thực ra nếu GDP của Trung quốc mà giảm 1% là có hơn 10 triệu người không có công ăn việc làm nên Trung quốc cần phải tăng GDP để giải quyết nạn thất nghiệp nên cho dù giảm một chút cũng là mối lo lớn cho đảng và nhà nước Cộng sản Trung quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here