Bắc Kinh đem dàn khoan HD 981 vào thềm lục địa Việt Nam để thăm dò phản ứng của Washinton ?

- Quảng Cáo -

Bắc Kinh đem dàn khoan HD 981 vào thềm lục địa Việt Nam để thăm dò phản ứng của Washinton ?

giankhoanHD981Trong những ngày đầu của tháng 5/2014 tình hình biển Đông lại nóng lên bởi hành động hết sức vô lý của Bắc Kinh khi đem dàn khoan HD081 vào tận thềm lục địa của Việt Nam để tác nghiệp. Đây không phải là một hành động để thăm dò phản ứng của Hà Nội vì Trung quốc đã quá biết nếu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chỉ phản đối chiếu lệ để không bị người dân Việt Nam phản đối, mục đích chính là Bắc Kinh muốn thăm dò phản ứng của Washington như thế nào khi mà mới đây trong chuyến thăm 4 quốc gia Á châu Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ có nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) cho Nhật theo hiệp ước Bảo An giữa hai nước Mỹ-Nhật và ký hiệp định tăng cường an ninh với Philippines, tất cả đều nằm trong chiến lược xoay trục sang khu vực Á châu-Thái Bình dương của Hoa Kỳ.

Những gì mà Bắc Kinh đoán biết về phản ứng của Hà Nội không sai, nghĩa là trước một bước xâm lược quá đà như thế nhà cầm quyền CSVN đành phải cho phép người dân biểu tình nhưng ở trong một phạm vi nào đó chứ đi quá là không được và cố gắng lài léo biến những cuộc biểu tình đó thành các cuộc biểu tình ủng hộ đảng CSVN trong việc bảo toàn lãnh thổ & lãnh hải, kẻ tiếp tay đắc lực cho Bắc Kinh trong việc xâm lược để mở rộng bờ cỏi cho Trung quốc. Cứ nhìn người đứng đầu đảng CSVN là ông Nguyễn Phú Trọng chẳng có một lời lên án hành động xâm lược của Bắc Kinh hay cho người đến phá đám cuộc meeting chống Trung quốc xâm lược do nhóm 54 người tổ chức trước nhà hát lớn ở Sài Gòn là đủ biết. Chỉ có ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24 tại Miến Điện là hành động vừa qua của Trung quốc là cực kỳ nguy hiểm. Ở vào cái thế chẳng đặng đừng nên ông Dũng phải phát biểu như thế, nhưng phát biểu là một chuyện còn có thật tâm phản đối Trung quốc xâm lược hay không là một chuyện khác, cũng như vào tháng 2 năm 2013 tại hội nghị An ninh Châu Á hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La tại Singapore, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề cập đến nguy cơ ở biển Đông, nhng từ khi về nước đến giờ đâu thấy ông Dũng và toàn bộ đầu nảo đảng CSVN ra mặt chống Trung quốc xâm lược biển đảo của Việt Nam đâu.

Trước hành động vi phạm trắng trợn đó của Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là ông Jen Psaki đã họp báo nói rằng : Tình hình căng thẳng ở biển Đông vừa qua là do Trung quốc quyết định đem dàn khoan dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là một hành động khiêu khích và không giúp ích gì cho việc duy trì hòa bình và ổn định cho khu vực. Cùng ngày hôm đó tờ Wall Street Journal (ấn bản Á châu) đã viết như sau: rõ ràng là Trung quốc đã vượt quá lằn ranh không ai chấp nhận được, việc Trung quốc đưa đủ loại tàu đi hộ tống dàn khoan HD081vào tận thềm lục địa của Việt Nam là một ác mộng đối với các nước trong vùng, Bắc Kinh muốn sử dụng khoan khổng lồ để thị uy hơn là thực sự bắt tay vào việc khoan dầu và nhất là để đo lường phản ứng của Hoa Kỳ ngay sau chuyến viếng thăm 4 nước Á châu của Tổng thống Obama.

- Quảng Cáo -

Tờ International New York Times số ra ngày 10/05/2014 thì viết rằng sự vi phạm trắng trợn và hung hăng bằng vũ lực quân sự vừa rồi của Bắc Kinh hướng vào người dân Hoa lục để tản lực chống đối chính quyền và dò thăm phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ chứ Bắc Kinh không nghĩ thực sự có một cuộc hải chiến ác liệt với Việt Nam vì quá biết Việt Nam hiện nay không phải là đối thủ của Trung quốc và nhất là lãnh đạo Hà Nội chỉ lên tiếng phản đối chiếu lệ,

Nếu so về sức mạnh quân sự thì Philippines còn kém hơn Việt Nam, nhưng vào thời điểm Bắc Kinh kéo dàn khoan vào lãnh hải Việt Nam thì Manila cho biết đã bắt 11 ngư dân Trung quốc trên một chiếc tàu đánh cá đang bắt rùa biển ở bãi san hô Half Moon (tên Việt Nam là Bãi Trăng Khuyết) của Philippines mà Bắc Kinh chẳng làm gì được, chỉ lên tiếng chỉ trích là Manila đang dựa vào Mỹ để chống Trung quốc. Philippines làm được chuyện đó vì chính phủ cũng như người dân Philippines đều cương quyết như nhau không nhân nhượng cho Trung quốc bất kỳ một tất đất, tất biển nào cả. Tổng thống Aquino đã nói rõ lập trường của Philippies là không chống Trung quốc nhưng sẵn sàng liên minh với tất cả các quốc gia để bảo toàn lãnh thổ trước âm mưu xâm lược của Bắc Kinh, trong khi lãnh đạo Hà Nội thì khư khư ôm 4 tốt và 16 chữ vàng với Trung quốc mà kết quả thấy rõ là biển đảo của Việt Nam ngày càng mất dần vào tay Bắc Kinh.

Theo các bình luận gia thì hành động nửa vời của Washington đã khiến cho nhiều nước không tin vào việc Hoa Kỳ thực sự muốn đối đầu với Trung quốc ở biển Đông, chính quyền Hà Nội thì có nhiều lý do để không thể trở thành đối tác chiến lược về quân sự với Hoa Kỳ, nhưng Washington nên nhớ rằng mỗi khi mà Trung quốc khống chế được biển Đông thì quyền lợi của Hoa Kỳ ở đó cũng bị thiệt hại rất nhiều đến khi đó muốn lấy lại cũng không phải dễ nên cách tốt nhất là phải ngăn chận sự bành trướng của Trung quốc ngay từ bây giờ.

 

Truyền thông Nhật liên tục loan tải những cuộc biểu tình tại Việt Nam chống Trung Cộng xâm lược

bt chong TCCó thể nói trong suốt tuần qua, báo đài ở Nhật loan tin rất kỷ về tình hình căng thẳng ở biển Đông qua việc Trung quốc kéo dàn khoan Hải Dương 981 vào tận thềm lục địa Việt Nam. Những hình ảnh tàu Trung quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam, phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình Nhật đã làm cho người xem thấy rõ bản chất hung hăng xâm lược của Trung quốc. Hình ảnh rõ ràng như thế vậy mà các quan chức Trung quốc vẫn giải thích theo kiểu vừa ăn cướp vừa la làng là tàu Việt Nam xâm phạm lãnh hải Trung quốc bị rượt đuổi rồi đâm vào tàu Trung quốc. Kiểu giải thích ngược ngạo đó đã làm cho người xem phẩn nộ hơn. Truyền thông Nhật cũng chú mục vào thái độ của Hà Nội đối với Bắc Kinh về vụ việc này, nhưng đặc biệt quan tâm đến phản ứng của người dân Việt Nam vì cho rằng không có dân thì chẳng một chính quyền nào có thể bảo vệ được đất nước. Nhiều bình luận gia Nhật giải thích thêm cho người dân của họ biết là tại Việt Nam hiện nay người dân nếu tự ý tổ chức biểu tình dù là biểu tình chống Trung quốc xâm lược vẫn bị đàn áp, bằng chứng cụ thể là trước đây nhiều người tham gia biểu tình bị bắt, bị hành hung bị công an làm khó dễ đến nổi phải mất việc làm và mới đây nhất là blogger Anh Ba Sàm tức Nguyễn Hữu Vinh bị bắt khẩn cấp chỉ vì blogger này đăng nhiều bài chống Trung quốc xâm lược Việt Nam.

Những cuộc biểu tình phản đối Trung quốc của người dân Việt Nam tại Hà Nội, Sài Gòn vào hai ngày 10 và 11 đều được truyền thông Nhật Bản loan tải, họ cũng về cuộc biểu tình của người Việt ở Tokyo và nhiều nơi khác trên thế giới. Cuộc biểu tình phản đối Trung quốc của hàng ngàn công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung quốc, Đài Loan tại khu công nghiệp Sóng Thần ở tỉnh Bình Dương sáng ngày 13/05/2014 đã trở thành bản tin nóng của truyền thông Nhật vào tối hôm đó. Bản tin cũng nói rằng các xí nghiệp Nhật ở khu công nghiệp này phải đem cờ Nhật ra treo trước cổng để người biểu tình khỏi lầm tưởng đó là hãng của Trung quốc hầu tránh những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra và hầu hết các công nhân đang làm việc cho các xí nghiệp Nhật ở đó cũng nghĩ việc 1 ngày để tham gia biểu tình.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here