Nhật-Phi-Indonesia ủng hộ việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý

090610-N-9565D-019 YOKOSUKA, Japan (June 10, 2009) Sailors man the rails aboard the aircraft carrier USS George Washington (CVN 73) as the ship departs on her first summer deployment since arriving at Fleet Activities Yokosuka, Japan. George Washington is underway supporting security and stability in the western Pacific Ocean. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 2nd Class Clifford L. H. Davis/Released)
- Quảng Cáo -

Tokyo- Chiều tối ngày 27/10/2015 tại Kazakhstan, trạm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 5 quốc gia Trung Á, Thủ tướng Abe khi được các ký giả đặt câu hỏi là ông nghĩ gì về việc hải quân Hoa Kỳ đưa máy bay, tàu chiến vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo ở quần đảo Spratly.

Thủ tướng Abe đáp rằng Hoa Kỳ đã dự vào luật pháp Quốc tế để hành động như thế, tôi ủng hộ hành động đó.

Tối hôm đó truyền thông Nhật còn đưa tin cho hay Tổng thống Aquino của Philippines đã tích cực bày tỏ sự ủng hộ hành động này của hải quân Mỹ, còn ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia, hiện đang có mặt ở Washington DC cũng đã cho rằng Biển Đông là vùng biển quốc tế nên Mỹ có quyền tuần tra, ông Joko còn nói thêm rằng Indonesia không công nhận bản đồ “đường chín đoạn” trên biển Đông mà Trung quốc tuyên bố đó là lãnh hải của họ

Truyền thông Nhật đặt câu hỏi Việt Nam là quốc gia bị Trung quốc xâm lược biển đảo nhiều nhất, nhưng cho đến giờ này chưa thấy lãnh đạo nước này lên tiếng.

- Quảng Cáo -

Các bình luận gia Nhật thì cho rằng không thể căn cứ vào việc máy bay, tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý vừa rồi để tin là Tổng thống Obama thật sự muốn xoay trục chiến lược sang Á châu-Thái Bình dương, nhưng cho thấy một điều là chuyến công du Hoa Kỳ mới đây của ông Tập Cận Bình đã bị thất bại.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here