Tập đoàn tội phạm Wager bị đuổi khỏi Belarus, giáng một đòn mạnh vào Putin

- Quảng Cáo -

Tin Tức Việt Đức

Lo sợ hệ luỵ sự thái quá của Prigozhin sẽ gây ra cuộc chiến ngoài ý muốn giữa Belarus với khối NATO. Hôm 09/08/2023 Tổng thống Lukashenko quyết định tống khứ tập đoàn tội phạm Wagner ra khỏi lãnh thổ Belarus, chuyển đống rác rủi ro này trả lại cho Nga.

Đồng minh thân cận của Vladimir Putin đã đồng ý cho lính đánh thuê dựng trại ở nước ông sau âm mưu đảo chính chống lại nhà lãnh đạo Nga hồi tháng Bảy.

Nhưng các báo cáo hiện đã xuất hiện cho thấy Lukashenko từ chối tài trợ cho thời gian họ ở lại đất nước và những người lính đánh thuê đang được “bắt” trở lại Nga .

- Quảng Cáo -

Theo kênh Telegram VChK-OGPU, các hoạt động loại bỏ tất cả những người đàn ông của Tập đoàn Wagner đã bắt đầu vào đầu tháng, với giai đoạn thứ hai dự kiến ​​​​diễn ra vào ngày 13 tháng 8.

Lukashenko luôn là nhân vật bí hiểm mà chưa bao giờ làm Putin hài lòng nhưng Putin không thể bỏ ông ta được.

Thay vào đó, đồng minh của Putin được cho là tin rằng Moscow sẽ chi số tiền mặt cần thiết để hỗ trợ tài chính cho những người lính đánh thuê.

Các chiến binh Wagner đang được đưa bằng xe buýt từ các trại của họ ở Belarus theo từng đợt 500-600 đến Voronezh, Rostov và Krasnodar ở Nga. Giai đoạn rút quân đầu tiên đã diễn ra và giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu sau ngày 13 tháng 8.

Lukashenko từ chối trả tiền cho sự hiện diện của Wagner ở Belarus và mong đợi Moscow tài trợ cho việc đó – điều mà dường như Nga đã không làm. Một số lượng nhỏ có chọn Wagner dự kiến ​​sẽ ở lại Belarus với tư cách là người hướng dẫn quân sự.

Khoảng 500 lính tấn công Wagner sống sót sau trận chiến Bakhmut được cho là đã được tuyển dụng cho công việc mới ở Libya. Những người lính này được trả 240.000 rúp ($2.400) mỗi tháng cộng thêm 190.000 rúp ($1.900) hàng tháng để phục vụ tại Libya.

Wagner rút khỏi Belarus cho thấy rằng các thỏa thuận giữa Putin và Yevgeny Prigozhin sau cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner vào ngày 24 tháng 6 đã sụp đổ.

Nhờ có khối NATO đứng sau cho nên Ba Lan có thể yên tâm vì quân Belarus không chịu nổi một đòn của họ.

Ukraine bớt đi mối đe dọa phía Tây Bắc từ Belarus nên có thể đưa quân sang mặt trận phía Đông. Tin này là một tin rất tốt cho Ukraine, thậm chí Wagner dược đưa vào chiến trường Ukraine lần nữa cũng vậy. Xương sống của Wagner đã bị đánh gẫy.

Người điều hành cho biết: “Một nguồn tin của Cheka-OGPU cho biết sau cuộc gặp của PMC Wagner, tất cả những ai không đăng ký đi công tác ở Libya đều được cử đi nghỉ gấp ở Nga”.

Nguồn: EXPRESS.CO.UK

- Quảng Cáo -