Những kẻ giết người cướp của, buôn ma túy…được vinh danh

- Quảng Cáo -

Lao Ta

Tháng 10/2022, Olga Pavlova, một người về hưu ở Novgorod, tây bắc nước Nga, suýt ngất xỉu khi láng giềng cho coi một video, trong đó bà nhận ra kẻ đã sát hại em mình đi cùng với ba người khác. Tất cả đều là tội phạm hình sự, được đưa ra khỏi nhà tù để tham gia các trận đánh ở Ukraina, đều bị thương tật khi từ mặt trận về, nhưng còn sống và được xóa án, được Evgueni Prigogine, ông chủ Wagner hoan nghênh.

Cách đây 10 năm, Stanislav Bogdanov, 35 tuổi đã lạnh lùng hạ sát thẩm phán Sergueï Jiganov, 32 tuổi ngay tại nhà ông. Sau khi tra tấn suốt đêm để cưỡng đoạt tiền và mã số các thẻ tín dụng, kẻ thủ ác đã dùng những quả tạ quật ba cú vào đầu nạn nhân để kết liễu. Bị kết án 23 năm tù, nhưng Bogdanov chỉ ngồi tù 10 năm, vì mùa hè vừa qua đã ký hợp đồng 6 tháng với Wagner, được trả lương tháng 200.000 rúp (3.300 euro), gia đình được trả 5 triệu rúp (83.000 euro) nếu chết tại chiến trường. Mất một chân vì đạn pháo tại Luhansk, hắn ta được đưa về Nga và xuất hiện trong một video tuyên truyền, được tặng thưởng «Anh dũng bội tinh» cùng với giấy chứng nhận ân xá.

Theo trang Mediazone, đến tháng 11/2022 có khoảng 30.000 tù nhân trên chiến trường, và tuần trước bộ trưởng quốc phòng Anh nêu ra con số 50.000 lính đánh thuê Wagner. Trong số những tấm bia đỡ đạn, không phải ai cũng may mắn sống sót trở về. Cũng để tuyên truyền, Sergueï Molodtsov, 46 tuổi, án 11 năm rưỡi vì s.át hại mẹ, tham gia Wagner và c.hết tại Ukraina, đã được chôn cất với vinh dự như một người lính. Quan tài của kẻ s.át nhân này được các cựu chiến binh và quân nhân khiêng. Dmitri Menshikov, 31 tuổi, buôn ma túy, được chôn hôm 23/12 tại khu vực dành cho các anh hùng tử sĩ tại nghĩa trang Beloostrovsky ở Saint-Pétersbourg, với loạt súng và hàng quân danh dự. Chính quyền địa phương ban đầu phản đối, nhưng Evgueni Prigogine vận động và giành phần thắng!

- Quảng Cáo -

Ít có ai công khai chỉ trích, ngược lại có những tiếng nói cho rằng nên cho những cựu tù nhân đã qua chiến đấu được vào đại học không cần thi tuyển, có thể trở thành đại biểu Quốc hội, được giảng dạy ở trường học…

Nhà văn Iegor Gran đánh giá đây là hiện tượng «Prigogine hóa» (*) xã hội Nga.

(*) Vật lý nhìn vào vật chất sống và không sống

(Theo đài quốc tế Pháp)

- Quảng Cáo -