EU và 3 nước Canada, Na Uy và Anh kêu gọi Việt Nam dừng thi hành án tử hình của Nguyễn Văn Chưởng

- Quảng Cáo -

VOA

Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) ở Việt Nam và 3 cơ quan đại diện ngoại giao của Canada, Vương quốc Na Uy và Vương quốc Anh ra tuyên bố chung hôm 10/8 kêu gọi các cơ quan thẩm quyền Việt Nam dừng việc thi hành án tử hình ông Nguyễn Văn Chưởng.

Bản tuyên bố được đăng trên trang Facebook chính thức của phái đoàn EU và được khoảng 70 tổ chức, cá nhân lan tỏa qua chức năng “share” (chia sẻ), theo quan sát của VOA.

Tuyên bố được đưa ra ít ngày sau khi cha mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng và hàng nghìn người khác gửi lời thỉnh cầu đến Chủ tịch nước Việt Nam xin tạm hoãn thi hành án tử hình của ông Chưởng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào từ vị nguyên thủ về vấn đề này. Cũng chưa có thông tin chính thống về tính mạng của ông Chưởng.

- Quảng Cáo -

Luật sư Lê Văn Hòa, người nắm rõ trường hợp của ông Nguyễn Văn Chưởng nói rằng nếu thi hành bản án tử hình của ông Chưởng sẽ là “sai lầm đặc biệt nghiêm trọng”, ảnh hưởng lớn đến niềm tin của dân vào Đảng, Nhà nước.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, Luật sư Lê Văn Hòa Hòa nêu ra các căn cứ cho thấy ông Chưởng bị “oan sai”.

Đó là:

– Lời khai của các bị cáo và nhân chứng trong vụ án có nhiều mâu thuẫn;

– Ông Chưởng có bằng chứng ngoại phạm là ở xa hiện trường vụ án khoảng 40 kilomet ở thời điểm xảy ra án mạng;

– Có vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ hiện trường nên các dấu vết, vật chứng bị mất, bị xáo trộn;

– Ảnh chụp và kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ngoài vụ đâm chém lúc 21h ngày 14/7/2007, thiếu tá cảnh sát hình sự Nguyễn Văn Sinh có thể đã bị tấn công ở địa điểm khác, bằng vũ khí khác trước đó;

– Bản chất vụ án có thể là ông Sinh bị giết vì lý do khác chứ không phải vì bị cướp của.

- Quảng Cáo -