Wagner không giữ được lời hứa – Nga buộc phải thay đổi chiến lược

Lính đánh thuê Wagner ở Ukraine
- Quảng Cáo -

FOCUS

Nguyễn Xuân Hoài lược dịch

Theo phân tích của chuyên gia, để chuẩn bị cho cuộc tấn công ở Luhansk, quân đội Nga không muốn giữ các chiến thuật của đội quân đánh thuê Wagner. Lý do thay đổi chiến thuật là do quân Wagner thực chất không giữ được lời hứa đánh chiếm Bachmut và nhiều tháng qua hầu như dậm chân tại chỗ. Tuy lực lượng đánh thuê đã kiểm soát được thị trấn Soledar, nhưng đã phải chịu tổn thất nặng nề. Dường như quân Wagner sẽ không khuất phục nổi Bakhmut. Do đó giới lãnh đạo quân sự Nga tập trung vào các mục tiêu khác đồng thời tách khỏi sự hỗ trợ cho quân Wagner.

Quân Nga sẽ tấn công ở khu vực giữa Swatowe và Kreminna.

- Quảng Cáo -

Do đó, cuộc tấn công này sẽ tiến qua các trung tâm hậu cần chính của các thành phố Luhansk và Starobilsk đến biên giới của khu vực hành chính, cuối cùng sẽ chinh phục các phần còn lại vẫn do Ukraine kiểm soát.

Nga hy vọng sẽ triển khai các cuộc tấn công tiếp theo vào khu vực Kharkiv từ tuyến Swatove-Kreminna và chiếm lại vị trí quan trọng ở phía bắc Donetsk. Tuy nhiên Nga khó có thể giành được phần đất đáng kể trên trục đường này.

Putin dường như đang trao quyền cho Gerasimov và tỏ ra thiếu tin tưởng ở ông chủ đội quân đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Yevgeny Prigozhin

Với đòn tấn công mới, về chiến lược giới lãnh đạo quân đội Nga cũng muốn tạo khoảng cách với đội quân tư nhân của Wagner. Việc bổ nhiệm Tham mưu trưởng Lục quân Valery Gerasimov làm Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Nga ở Ukraine cho thấy giới lãnh đạo quân sự đang dựa vào các lực lượng thông thường do Gerasimov đại diện và chỉ đạo. Bộ Quốc phòng Nga cũng sẽ làm như vậy. Trong khi đó nhóm Wagner lại thân với người tiền nhiệm của Gerasimov là Sergei Surovikin. Viện Nghiên cứu ISW của Mỹ kết luận, Putin dường như đang ủy quyền cho Gerasimov thực hiện các bước đi tiếp theo và tỏ ra thiếu tin tưởng vào Yevgeny Prigozhin và những người lính đánh thuê của ông ta./.

- Quảng Cáo -