Kiêu binh Wagner?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đường đường là một nước lớn mà sử dụng các nhóm lính đánh thuê, tức xã hội đen, hoạt động song song với bộ quốc phòng nhằm thực hiện những quyền lực ngầm của tổng thống, thì nhà nước đó chẳng khác một băng đảng du côn ?

Ở VN một thời có nạn kiêu binh làm điêu đứng dân sinh. Sự kiêu binh ấy là do chúa Trịnh sử dụng lính Thanh, Nghệ… chống lại thế lực của vua Lê, bảo vệ phủ chúa. Công trạng và sự trung thành của họ (lính Thanh, Nghệ) được chúa Trịnh ưu ái cho hưởng nhiều đặc quyền, dẫn đến kiêu binh, lộng quyền, đỉnh điểm là kiêu binh nổi loạn giết quận Huy.

Là kiêu binh, song lính Thanh, Nghệ vẫn là lính chính quy của phủ chúa, chứ không phải lính đánh thuê như Wagner của Yergeny Prigozhin.

- Quảng Cáo -

Nói thế để thấy rằng, việc Tổng thống Nga Putin lạm dụng xã hội đen làm những chuyện phi pháp, ném đá giấu tay, không chỉ gây binh biến ở Syria, một số nước Trung Đông và Phi Châu… Mà còn gây binh biến ở Donbas hồi 2014 để lấy cớ can thiệp vào Ukraina. Và trong cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, các nhóm lính đánh thuê, quan trọng nhất là nhóm Wagner PMC của Prigozhin, đã hoạt động song song với lính chính quy Nga trong việc xâm lược Ukraina. Chính Wagner đã chiếm được Bakhmut, trong khi bộ quốc phòng Nga của Sergei Shoigu không làm được.

Chiến công của Wagner quá lớn nên Wagner và lãnh đạo Prigozhin của Wagner trở thành một lực lượng kiêu binh đáng gờm, khiến người thành lập và điều khiển trực tiếp Wagner là Tổng thống Putin phải bị trả giá. Hiện ông Putin đang mất ăn mất ngủ, vì đoàn quân Wagner đang trên đường kéo về Moscow làm loạn ?

Đúng là Putin lạm dụng sức mạnh của chó để gia tăng quyền lực đen, thì nay đang bị chó liếm mặt. Còn quá sớm để đưa ra bất cứ nhận định nào, vì đang loạn tin. Cần thêm thời gian để đánh giá tác hại của kiêu binh với Putin, và Ukraina “hưởng sái” gì trong sự cố kiêu binh ấy ?

- Quảng Cáo -