ĐBQH Lê Thanh Vân: ‘Dân khó khăn, xây tượng đài để ca ngợi gì?’

- Quảng Cáo -

Nguyễn Minh

Chỉ tính riêng tại Đồng Nai hàng ngàn công nhân nộp đơn thất nghiệp, dân thắt lưng buộc bụng vì không có tiền chi tiêu, nhưng doanh nghiệp nhà nước như EVN vẫn lỗ hàng chục ngàn tỷ mỗi năm, dự án cổng chào, tượng đài vẫn được triển khai… là những bất cập được đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) nêu lên.

Dẫn minh chứng, ông Vân cho hay: “Chỉ trong ngày 23/5, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận đến 22.000 hồ sơ thất nghiệp”, ông Vân nói.

Có tiểu thương ở chợ Bến Thành (TP.HCM) nói có giai đoạn 2 tuần liền không bán được món hàng nào. “Như vậy là cầu trong nước rất giảm. Do khó khăn người dân phải thắt lưng buộc bụng, tiền thuê nhà công nhân không có, lương thì không có, doanh nghiệp thì nợ, vậy thì lấy đâu ra chi phí cho sinh hoạt, tiêu dùng”, ông Vân nêu thực trạng.

- Quảng Cáo -

Ông Vân nhận định bối cảnh thế giới, do chiến tranh, do đại dịch, mâu thuẫn giữa các nước lớn gây tác động đến cung-cầu. Với nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam trồi sụt theo tình hình thế giới. Tuy nhiên, về nội tại, ông Vân cho rằng gốc rễ của vấn đề là cán bộ. “Chất lượng thể chế đã kém rồi, chất lượng cán bộ càng kém hơn. Đó là gốc rễ của [các vấn đề] nội tại, chứ không phải là do sự vận hành của các thiết chế về doanh nghiệp, về dân sự đâu”, ông Vân đưa ra ý kiến.

Vị đại biểu đoàn Cà Mau nêu thực tế kinh tế khó khăn, dân chắt chiu như vậy, nhưng nhiều dự án cổng chào, tượng đài vẫn triển khai. “Trong lúc dân khó khăn, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, đói kém như vậy thì xây tượng đài để ca ngợi cái gì?”, ông Vân băn khoăn.

- Quảng Cáo -