Cụ Hoàng Nhỏ, Người cha của 64 tử sĩ Gạc Ma đã qua đời

- Quảng Cáo -

Võ Hồng Ly

Trong hình là Cụ Hoàng Nhỏ, cha của tử sĩ Hoàng Văn Tuý và cũng là người làm đám giỗ cho 64 tử sĩ đã hy sinh trong trận Hải chiến Gạc Ma 1988 vào ngày 14/03 hàng năm. Do tuổi cao sức yếu, cụ Hoàng Nhỏ đã mất ngày 30/01/2023 tức mồng 9 Tết Quý Mão, hưởng thọ 95 tuổi.

Ngày 14/03 năm ngoái, cụ Hoàng Nhỏ vẫn còn chia sẻ : “Cứ đến ngày giỗ của các con là tui và người nhà lại soạn mâm cơm với đủ 64 cái bát, đôi đũa, hướng về phía biển. Các con đã sống cùng nhau, hy sinh cùng nhau vì biển đảo quê hương nên ngày giỗ, tôi tin các con cũng sẽ cùng nhau về đây, bên mâm cơm này của ba”

Trước khi nhắm mắt, Cụ Hoàng Nhỏ đã nhắn gởi con cháu : “Mấy chục năm qua, dù cực khổ hay đã thoát nghèo thì cứ đến ngày mất của con trai là tử sĩ Hoàng Văn Tuý, năm nào gia đình cũng làm đám giỗ đầy đủ cho 64 tử sĩ. Sau này cha có mất đi thì các con phải có bổn phân giữ gìn nền nếp, gia phong, không được lơ là.”

- Quảng Cáo -

Theo gia đình cụ Hoàng Nhỏ, năm nay lễ cúng không đưa mâm cỗ ra bãi biển mà cúng trong nhà. Thông thường vào đúng các năm chẵn như 5 năm ngày mất, 10 năm ngày mất là cả gia đình sẽ ra biển cúng tử sĩ Túy và 63 người đồng đội đã hy sinh của anh. Năm nay do gia đình có tang nên cúng giỗ trong nhà với 64 cái bát, 64 đôi đũa cùng các món cúng bản địa địa phương làng biển bãi ngang xã Hải Ninh.

Anh Hoàng Văn Vũ, con trai út chăm lo việc thờ tự của gia đình cho biết : “Năm nào gia đình tôi cũng soạn một mâm giỗ như vậy để tưởng nhớ về anh trai và đồng đội đã hy sinh. Theo phong tục thì chúng tôi luôn đặt bàn cúng theo hướng Tây Nam, nhưng với mâm cúng anh trai và các tử sĩ Gạc Ma, ba tôi dặn dò phải luôn hướng về phía biển, là phía Đông !”

Hôm nay là 35 năm tưởng niệm trận Hải Chiến Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử. Cụ Hoàng Nhỏ đã vĩnh viễn rời xa cõi tạm này để đi về nơi vĩnh hằng đoàn tụ với những người con tử sĩ đã hy sinh thân mình bảo vệ biển đảo của Tổ Quốc thân yêu./.

- Quảng Cáo -