Bữa ăn của trẻ em mầm non ở vùng cao

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

THẬT, KHÔNG DIỄN:

Video sau là thật, không diễn như những giờ thao giảng mẫu, mặc dù cũng “rất trơn tru” như ông Đỗ Ngọc Thống ngợi ca các giờ thao giảng.

Vẫn biết dọn mâm cơm đưới đất và ngồi xổm ăn từng là phong cách quê của người Việt nghèo khổ. Nhưng xem cái clip này, kẻ vô tâm cũng thấy lòng đắng chát.

- Quảng Cáo -

Bởi từ cách người chủ trút thức ăn vào chậu, mọi thứ của thức ăn trộn chung thành một món sềnh sệch, vàng vàng trông phát ói. Người ta đang áp dụng học thuyết dạy học “tích hợp thành lẫu thập cẩm” của Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết vào trong tổ chức hoạt động ăn uống cho trẻ em ở trường mầm non đấy sao?

Rồi nữa, cả đàn trẻ em kéo ra tay cầm cái ca không giống cái ca mà là giống cái bô hơn, cứ thế ngồi xổm múc và húp. Sao khi ta trông mẹ ta nuôi heo, cũng bằng cách cho heo ăn như vậy, ta không gớm, mà trông cách tổ chức ăn uống cho trẻ em như thế này lại gớm chết đi được!

Biết vùng sâu vùng xa rất nghèo. Nhưng quan điểm của tôi, tổ chức hoạt động ăn uống cho trẻ em ở trường học nhất định không đơn thuần là hoat động sống bình thường mà còn là hoạt động giáo dục. Trong hoạt động ăn uống của con người phải đảm bảo:

1) Dinh dưỡng,

2) Vệ sinh,

3) Thẩm mỹ.

Có thể tiêu chuẩn thứ nhất không đạt do nghèo khổ thiếu thốn, nhưng tiêu chuẩn thứ 2, và thứ 3 phải đạt như những yêu cầu tối thiểu. Ăn vệ sinh không chỉ để phòng tránh ngộ độc mà quan trọng hơn, dạy trẻ biết ăn cái gì chứ không phải cái gì cũng ăn. Ăn thẩm mỹ là ăn bằng tinh thần, chính màu sắc, hương vị của món ăn, dụng cụ ăn kích thích sự thăng hoa của tâm hồn, và nhờ có tâm hồn, trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ.

Dân gian nói: “Đói cho sạch, rách cho thơm” là giáo dục tính người. Có nghèo đói cũng ăn như một con người chứ không thể ăn như động vật.

Nhiều lần tôi nói, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quy định dinh dưỡng để trẻ cuối tháng tăng cân, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả giờ giấc ăn uống là hoàn toàn khiếm khuyết, nếu không nói là tư duy nuôi dạy trẻ chưa cao hơn nuôi động vật. Trẻ ăn uống như vậy, sau này nếu chúng làm quan sẽ “ăn không chừa thứ gì”, hút luôn m.áu mủ người bệnh ngay trong chống dịch thì chẳng có gì lạ. Không ngẫu nhiên mà lũ ăn uống bệnh hoạn trong vụ Việt Á và những sự vụ tham nhũng tạp khác toàn giáo sư, tiến sĩ!

Chu Mộng Long

https://www.facebook.com/tran.tnnam/videos/1647601028995278/

- Quảng Cáo -