Thức thời mới là tuấn kiệt?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Khi Putler xua đại quân xâm lăng Ukraina vào ngày 24/2/2022, cựu thiếu tướng Lê Văn Cương ba chớp ba nhoáng nhận định như đinh đóng cột :” Nó không hiểu lịch sử… chống Nga là thất bại. Ngờ nghệch, ấu trĩ về chính trị quốc tế. Một thằng hề 43 tuổi làm sao chống với ông Putin KGB 70 tuổi “

Sau đó, có vẻ thực chiến diễn ra ngược với nhận định của ông tướng khiến ông tướng bị không ít điều tiếng trên mạng xã hội. Và khi nhận ra nhận định non nớt và thiếu chuyên nghiệp của mình bốn tháng trước, ông tướng đã thức thời nhận định lại sau đúng 4 tháng (24/2 – 24/6).

Và dĩ nhiên sau 4 tháng chiến tranh thì bất cứ ai theo dõi chiến cuộc đều có đủ thời gian và thông tin để nhận định chính xác về cuộc chiến chứ không cần một thiếu tướng như Ông Cương đánh giá nên tưởng không cần nhắc lại. Nhưng dẫu sao “kẻ thức thời mới là tuấn kiệt”.

- Quảng Cáo -

Tuần qua dư luận đang chỉa mũi dùi vào nước Lào, cho rằng Lào sắp vỡ nợ công như Sri Lanka, dẫu Lào không có trong danh sách cảnh báo vỡ nợ của WB. Nhưng có thể không chỉ Sri Lanka vỡ nợ vì sập bẫy nợ BRI (con đường tơ lụa) của TC, mà Lào cũng đang giãy giụa trong cái bẫy nợ ấy, cái thòng lọng đại Hán đang dần dần siết cổ nước Lào giống như đang siết chặt cổ Sri Lanka.

Nước Sri Lanka đang vỡ nợ, nhân dân đang đói khổ, liên tục biểu tình đòi thay đổi chính phủ… Có lẽ lãnh đạo nước Lào cũng nên thức thời như tướng Lê Văn Cương, vì thức thời mới là tuấn kiệt, chủ động từ chức để nhân dân Lào chọn chính phủ mới có đủ tài đức khắc phục hậu quả vỡ nợ và nói không với vốn bẫy nợ của TC. Đừng cố bám quyền lực cho đến khi quốc gia chính thức vỡ nợ sẽ gặp hậu họa khó lường.

Nếu mai này nước Lào vỡ nợ, sự bất ổn kinh tế chính trị nước Lào xảy ra sát nách VN liệu có làm ai đó giật mình… thì nên chăng… bắt chước tướng Cương thức thời mới là tuấn kiệt, xem xét lại toàn bộ các dự án liên quan đến vốn vay từ TC./.

- Quảng Cáo -