Thấy gì từ cuộc trả lời phỏng vấn của tướng Lê Văn Cương?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Sau khi Nga xua quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, thì những kẻ cuồng Nga và Putin rêu rao rằng, Nga đánh Ukraine là chính đáng, là tiêu diệt quân phát xít mới, là trừ hậu họa cho thế chiến thứ ba.v.v.

Một trong số những kẻ to mồm nhất là tướng Lê Văn Cương. Sau khi khẳng định chắc chắn như đinh đóng cột rằng, Nga không thể sa lầy tại Ukraine được, thì ông tướng này mạt sát tổng thống Volodymyr Zelensky là thằng hề, và lớn tiếng khẳng định rằng “Thằng hề 43 tuổi làm sao đọ được với Putin KGB 70 tuổi được”.

Thật ra tướng Cương cũng chỉ là công cụ tuyên truyền như cái loa phường mà thôi.

- Quảng Cáo -

Và nay khi Nga bị sa lầy và thất bại nặng nề tại Ukraine,và sau mấy tháng im hơi lặng tiếng, thì vào ngày 23/6 vừa qua, tướng Lê Văn Cương lại xuất hiện và có cuộc trả lời phỏng vấn VTC Now.

Tóm tắt lời của tướng Cương như sau:

1. Nga không đánh giá được tinh thần của quân đội Ukraine lúc này khác 180 độ với năm 2014, khi Nga chiếm Krym.

2. Nga không lường được việc Mỹ và EU chưa bao giờ đoàn kết, kiên quyết trong việc cô lập Nga như bây giờ. Các biện pháp cấm vận của Phương Tây nghiệt ngã và tạo ép phê lớn cho Nga chứ không phải gãi ngứa như hồi 2014.

Hậu quả của đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU làm cho nền kinh tế Nga gần như kiệt quệ.

3. Nga giảm dự trữ ngoại tệ bằng đồng đô la, nhưng lại tăng dự trữ ngoại tệ bằng đồng Euro và đồng bảng Anh, là sai lầm.

Và ông chua chát nói rằng “Nga chỉ biết mình mà không biết người nên chịu tổn thất lớn và không đạt mục tiêu”.

Nhiều người cho rằng như vậy là tướng Cương không còn cương nữa, và đã “quay xe”, là “nhổ ra rồi liếm lại”, là “trái tim lầm chỗ để trên đầu”, nên giờ biết đâu là bờ.v.v..

Nhưng không phải như thế. Tướng Cương không hề quay xe gì cả. Những kẻ coi Nga và Putin là tượng đài, là thứ tôn giáo tuy không thờ cúng nhưng không bao giờ phai mờ, thậm chí còn rực cháy để tạo nên đội quân bất tử ở Hà thành, thì không hề có việc quay xe. Nên nhớ rằng “Cà cuống chết đến đít vẫn còn cay” nhé.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao VTC lại đưa tướng Cương lên diễn đàn lúc này và nhằm mục đích gì?

Là vì sau khi Nga xâm lược Ukraine, thì gần như toàn bộ hệ thống truyền thông VN ủng hộ Nga và tin rằng Nga sẽ nuốt chửng Ukraina trong một thời gian ngắn. Nhưng đến nay cục diện chiến trường không như kỳ vọng của họ. Vì vậy họ dùng tướng Cương đóng vai trò “hà hơi thổi ngạt”, làm liều doping để kích thích tinh thần cho những kẻ mất niềm tin vào chiến thắng của Nga.

Tướng Cương biện minh rằng “Nga có quyết tâm và có tiềm lực quân sự khổng lồ thì…”. Tướng Cương không dám nói hết ý vì sợ hố như lần trước.

Thứ hai, tướng Cương biện hộ rằng, đây thực chất là cuộc đối đầu giữa Nga và Mỹ. Ý muốn nói rằng nếu Nga thua là thua Mỹ và NATO chứ không phải thua “thằng hề Zelensky”.

Nên nhớ trước khi Nga hành động, chẳng lẽ một trùm mật vụ KGB như Putin mà không hiểu điều này sao?

Khi yêu cầu trả lời câu hỏi rằng, trong cuộc chiến tiêu hao kéo dài này, ai là người chiến thắng? Thì không biết có phải do tiếng nói lương tâm thôi thúc, hay theo kịch bản của VTC, ông nói rằng: “Cuộc chiến này kéo dài hay không phụ thuộc vào Hoa Kỳ… Bản chất cuộc chiến đã thay đổi từ ngày 24/4, ngày mà bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến thăm Ukraine, và ngày hôm sau 25/4, khi trở về Ba Lan, ông Lloyd Austin nói rằng: “Các bạn Ukraine mong muốn giành chiến thắng. Hoa Kỳ ủng hộ họ giành chiến thắng…Mục tiêu của Hoa Kỳ sau ngày 24/4 là họ quyết tâm dồn kinh phí và vũ khi để đánh bại Nga”.

Có thể thấy rằng VTC đã đưa tướng Cương không chỉ là hà hơi tiếp sức cho bộ máy tuyên truyền của mình. Mà còn muốn mở một con đường lùi. Nếu như Nga không đủ sức đương đầu với Mỹ và EU, lại được sự ủng hộ rộng rãi không những khối EU vững mạnh, mà còn được sự hậu thẫn mạnh mẽ của những người có lương tri và yêu chuộng hòa bình thế giới. Thì không phải Putin thua Zelensky, mà là Nga thua Mỹ và EU vì những sai lầm như đã nói trên.

Đây cũng là cách “rửa mặt”cho tuyên giáo VN, là cách mà tuyên giáo VN muốn chừa một lối thoát nếu bị dồn vào chân tường. cũng là dịp để tướng Cương lấy lại hình ảnh sau khi bị ném đá sau những phát ngôn cực đoan và nông cạn của mình.

Thiết tưởng cũng nên dành lời khen cho tướng Lê Văn Cương và ngành tuyên giáo VN, khi đã nhìn ra tương lai của cuộc chiến này. Dù muộn còn hơn không!

(https://www.youtube.com/watch?v=1_xaLWXaDE0)

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -