Sinh viên Bắc Kinh không còn biết đến Thiên An Môn

- Quảng Cáo -

Thanh Phương

Hôm nay, 04/06/202, là kỷ niệm đúng 33 năm sự kiện Thiên An Môn, vụ đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Bắc Kinh ngày 04/06/1989. Vụ thảm sát này không hề được nhắc đến ở Trung Quốc, trong khi tại Hồng Kông, kỷ niệm Thiên An Môn năm nay diễn ra rất kín đáo.

Theo hãng tin AFP, hôm nay, tại Bắc Kinh, cảnh sát đã kiểm soát chặt chẽ mọi ngả đường dẫn đến quảng trường Thiên An Môn và kiểm tra căn cước rất kỹ lưỡng những người đi ngang qua đây.

Từ 33 năm nay, chính quyền Trung Quốc đã làm đủ mọi cách để xóa bỏ hoàn toàn sự kiện Thiên An Môn khỏi ký ức tập thể.

- Quảng Cáo -

Các sách giáo khoa lịch sử không hề nhắc đến và mọi thảo luận trên mạng về đề tài này đều bị kiểm duyệt. Đến mức mà các sinh viên ngày nay ở Bắc Kinh chẳng còn ai biết đến sự kiện Lục Tứ, theo tường trình của thông tín viên Stéphane Lagarde từ thủ đô Trung Quốc:

“Nỗi bất bình đã quay trở lại các khuôn viên đại học trong mùa Xuân 2022 này. Trên mạng xã hội trong những ngày qua đã lan truyền các hình ảnh tại đại học Bắc Kinh hay đại học Thiên Tân đang tụ tập và giương các khẩu hiệu. Có điều lần này các sinh viên tỏ thái độ tức giận về những biện pháp phong tỏa khiến họ không thể trở về nhà.

Giới trẻ phản đối các hàng rào kiểm soát, các biện pháp hạn chế về dịch tễ và nạn quan liêu, nhưng ta thử hỏi xem ba sinh viên này biết gì về ngày 04/06?

Một trong ba sinh viên do dự trả lời: “Tôi biết là có một lễ hội hôm đó, nhưng không biết là lễ gì. Sinh viên kia thì hỏi: ”Hình như là lễ hội thuyền rồng”. Sinh viên thứ thì nói: “Không phải đâu, hình như là một cái gì đó màu đỏ (ý nói đến đảng Cộng sản)”.

Ngày 04/06 đã là ngày tự do, nhưng đó cũng là ngày mà quân đội đàn áp cuộc nổi dậy của người dân tại Bắc Kinh cũng như tại 300 thành phố khác của Trung Quốc. Các sinh viên này không sinh ra cách đây 33 năm, còn nữ giáo viên này thì có. Nhưng bà cũng không nhớ rõ ngày Lục Tứ ngày gì: “Từ nhiều năm nay, người ta không nói đến nữa. Các sinh viên xuống đường hồi nào vậy nhỉ? Vào lúc đó tôi sống ở tỉnh Hà Nam, tôi không còn nhớ nữa”.

“Tôm tươi đây, tôm tươi mua mang về đây!”, một chủ tiệm ăn đứng rao bán trên con đường mà chúng tôi đang làm phóng sự. Trong thời Covid này, các trường đại học khóa chặt cửa và những ai được phép ra ngoài đường đều thu mình lại, khi nghe nhắc đến ngày kỷ niệm đã bị bóp nghẹt sau ba thập niên kiểm duyệt gắt gao.”

T.P.

Nguồn: RFI Tiếng Việt

- Quảng Cáo -