Sơ kết lợi nhuận trong đại dịch

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Nếu tôi viết bài này vào thời điểm nóng của đại dịch Covy, hậu quả có thể là, trung đoàn bò đỏ tấn công và xếp vào thế lực thù địch, phản động, Công an và Bộ truyền thông cũng có thể xử phạt mất cả tháng lương.

Những khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, “Không ai bị bỏ lại đằng sau”, “Cả hệ thống chính trị vào cuộc”, “Việt Nam đại thắng trong chống dịch”… có thể biến những người nói thật thành… thằng giặc chống phá.

Bây giờ thì có thể sơ kết món lợi kếch sù trong cái sự nghiệp chống dịch mà đám bò đỏ nhân danh sự vẻ vang để chửi rủa, chụp mũ người khác. Sơ kết thôi, vì còn nhiều món lợi chưa được công khai.

- Quảng Cáo -

– 2000 chuyến bay giải cứu đồng bào ta từ vùng dịch trở về, mỗi chuyến ngạo nghễ thu lợi khoảng 2 tỷ đồng, tổng lợi 4000 tỷ đồng.

– Công trình khoa học về Kitest của Bộ Khoa học và Công nghệ, Học viện Quân y, Bộ Y tế liên doanh với Công ty Việt Á ngạo nghễ rút ngân sách 19 tỉ đồng, sau khi phát động bắt buộc chọc mũi toàn dân, đã ngạo nghễ thu lợi 4.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận 4.000 tỷ đồng của các chuyến bay giải cứu chưa thấy nói chi cho quan chức bao nhiêu. Mới chỉ khởi tố vụ án hối lộ đối với các quan chức của Cục Lãnh sự.

Lợi nhuận 4.000 tỷ đồng của Việt Á thì đã công khai rõ, rằng trong 4.000 tỉ đó đã chi 800 tỉ đồng cho quan chức CDC các tỉnh thành.

Tôi tin còn nhiều lợi nhuận trong các hoạt động khác nữa. Dịch làm suy thoái toàn cầu, nhưng đúng là không làm suy thoái kinh tế của ta. Nếu có thì chỉ có khó khăn cho dân nghèo và giới làm ăn chân chính. Lợi khủng vậy thì phải gọi là tăng trưởng. Thảo nào trung đoàn bò đỏ tung hô ngợi ca nhiệt liệt (và chửi bới cũng nhiệt liệt) hơn cả cổ vũ bóng đá!

Trong Luật hình sự, cổ vũ cho tội phạm cũng là tội phạm. Nhưng xét trên lợi nhuận, tội hoá thành công?

Karl Marx nói, lãi suất chỉ cần 300%, bọn lang sói có thể sẵn sàng tự nguyện đút đầu vào giá treo cổ. Nhưng đó là lãi suất kinh doanh. Trong Tư bản luận, ngài không nói đến lãi suất chống dịch. Bởi theo triết gia bảo vệ quyền lợi giai cấp vô sản, người bệnh, người chết không thể đẻ ra lợi nhuận. Vậy nhưng ở đây, bệnh tật, chết chóc vẫn đẻ ra lợi nhuận hơn cả kinh doanh. Thật kì diệu, nói theo ngôn ngữ bò đỏ: Chỉ có thể là Việt Nam!

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -