Chắc chết hay chết chắc?

- Quảng Cáo -

Đỗ Đăng Liêu

Hai ngày sau khi Putin xua quân xâm lăng Ukraine tôi đã có một bài viết ngắn bày tỏ lòng ngưỡng phục sự thẳng thắn, cương trực và lòng dũng cảm của hơn 370 các nhà khoa học Nga ký tên phản đối cuộc chiến xâm lược Ukraine của Putin mà họ cho là vô cớ và vô lý. Tôi cũng đồng thời bày tỏ sự khinh bỉ đối với ông Putin.

Tôi cũng đã cầu mong các trí thức người Nga trong các lãnh vực khác sẽ lên tiếng để phản kháng và đòi hỏi chấm dứt tức khắc cuộc chiến vô lý và vô ích này để người dân nước Ukraine, người dân nước Nga, và thế giới được tiếp tục sống trong hoà bình.

Thật vui mừng vì ngày hôm nay được tin là “Bất chấp các nguy cơ mất việc, bị trừng phạt, thậm chí xử lý hình sự, 17.000 người làm việc trong lĩnh vực văn hóa tại Nga, từ các nhạc sĩ cho đến nhân viên bảo tàng, đã ký tên vào một bức thư ngỏ phản đối cuộc chiến tranh Ukraine do Tổng thống Putin khởi xướng, đề nghị chính phủ Nga cho rút quân khỏi Ukraine.” (*)

- Quảng Cáo -

Thật là một niềm vui mừng lớn cho nước Ukraine, cho nước Nga và cho toàn thể nhân loại.

Trong những ngày qua, khi trao đổi về cuộc chiến xâm lược đang diễn ra, tôi vẫn nhấn mạnh là chúng ta nên tách biệt nước Nga, người dân Nga, và Putin bởi vì rõ ràng chỉ có Putin và bè đảng của ông ta chủ trương cuộc chiến xâm lăng này chứ không liên quan gì đến người dân Nga hay nước Nga.

Tương tự như vậy, tất cả những chính sách đối nội với người dân, và đối ngoại với thế giới, của Việt Nam hiện nay là hoàn toàn do những người lãnh đạo và Đảng Cộng Sản Việt Nam như Nguyễn Phú Trọng và những người tiền nhiệm cùng bè đảng chủ trương và thi hành chứ không liên quan gì đến người dân Việt hay nước Việt Nam. Cái gian trá của CSVN là luôn đánh đồng họ với người dân Việt. Và cũng như hàng ngàn những người dân Nga đang phản đối cuộc chiến xâm lược của Putin đang bị nhà nước của Putin trấn áp giam cầm, càng đông hơn thế những người dân Việt yêu nước và can trường cũng đã bị nhà nước CSVN bắt bớ, trấn áp, giam cầm trong nhiều chục năm qua.

Chỉ hơn 2 tuần trở về trước, nhìn những nhà độc tài như Putin, Tập Cận Bình, hay xa hơn nữa những Ceausescu, Saddam Hussein, Mubarak, Gaddafi, … ngông cuồng và ngất ngưởng trên các “ngai vàng” của họ, vào thời đó khó ai có thể tưởng tượng được là bất thần một sớm một chiều họ bị người dân lật đổ và chết những cái chết thê thảm.

Đúng là nước chở thuyền nhưng cũng chính nước lật thuyền. Châm ngôn này đã đúng và sẽ còn chứng nghiệm mãi mãi.

Nước Mỹ, bom đạn của Mỹ, sẽ chẳng bao giờ lật đổ được Putin. Và cả nhân loại đã nhìn ra điều đó. Bởi thế, chiến thuật không trực tiếp can thiệp bằng quân đội và vũ khí, nước Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và toàn thể những quốc gia lớn nhỏ đang áp dụng để hỗ trợ cuộc chiến tự vệ can trường và đầy chính nghiã của người dân Ukraine là chiến thuật đúng đắn, thông minh và hiệu quả nhất.

Cuộc chiến xâm lăng hôm nay đã sang ngày thứ 14, rất nhiều thường dân, đàn bà trẻ em Ukraine đã chết thảm thương dưới bom đạn của Putin, cùng với hàng ngàn người lính Nga đã chết mà không hiểu tại sao mình chết và chết vì lý do gì, không biết mình đang chiến đấu cho ai.

Với những tang thương trên đất nước Ukraine mà Putin không thể mãi che giấu tạo nên sự bất mãn của cả người dân Ukraine và người dân Nga.

Với những phản kháng của rất đông các khoa học gia hàng đầu của Nga và hàng mấy chục ngàn những nhà văn hoá.

Với những cuộc biểu tình phản kháng của hàng trăm ngàn người dân Nga đang diễn ra, mỗi ngày một thêm đông, trên khắp nước Nga, thì cho dù trong những ngày tới Putin có thẳng tay dốc toàn lực để tiêu diệt dân chúng Ukraine hay vài thành phố Ukraine thì cũng chỉ góp phần làm tăng cơn thịnh nộ của người dân Nga và làm cho nước mau chóng nổi sóng lật chiếc thuyền độc tài.

Nga là một quốc gia công nghệ văn minh tiền tiến chứ không phải là một nước nông nghiệp và chịu ảnh hưởng nặng nề Nho Giáo như Việt Nam. Dân Nga quen hơn với tinh thần dân chủ, quen làm cách mạng, không giỏi nhịn và chịu đựng như dân Việt. Vì vậy, sẽ chẳng lâu nữa, khi các thành phần khác nhau trong xã hội Nga gia nhập và đông đảo hơn thì phong trào phản đối Putin thì sẽ thành một cuộc bùng nổ dữ dội mà Putin không thể nào cưỡng lại được.

Tính toán sai lầm, trong sự ngông cuồng xen lẫn u mê, cái “sai một li” của Putin lần này sẽ “đi một dặm” và cái kết cuộc của Putin chắc không thể nào tránh được.

Và dân tộc cương cường Ukraine, sau những hy sinh mà họ đang phải gánh chịu, sẽ xứng đáng được hưởng một nền hoà bình mà cả thế giới đang mong mỏi cho họ và cho cả thế giới./.

(*) https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20220307-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-nguy-hi%E1%BB%83m-gi%E1%BB%9Bi-v%C4%83n-h%C3%B3a-nga-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina

- Quảng Cáo -