Gian thương lộng hành

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Cổ phiếu bị bán ra nhiều thì giá sẽ giảm, và ngược lại, bị gom hàng thì giá sẽ tăng, đó là quy luật cung cầu một cách tự nhiên. Ông Trịnh Văn Quyết là ông chủ của FLC, ông ta nắm lượng lớn cổ phiếu này. Vì thế nếu không có luật chế tài thì ông Quyết đủ khả năng tạo ra sự biến động giá cổ phiếu FLC bằng cách bán ra và mua vào nó. Cụ thể là, khi giá đỉnh, ông ta bán ra lượng lớn cổ phiếu làm cổ phiếu rớt giá, thế là ông ta kiếm được một khoản lời lớn. Khi giá thấp ông ta mua vào lượng lớn với giá bèo, sau khi ông ta mua thì cổ phiếu trở nên khan hiếm nên giá tăng vọt và ông ta lại bán thu thêm một khoản lời nữa. Nói chung, ông Quyết có thể tự tạo đỉnh giá cổ phiếu FLC để bán và có thể tạo ra đáy để hốt vào, trong khi đó nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể làm được như thế. Vì vậy, việc ông Trịnh Văn Quyết bán chui cổ phiếu FLC là chính ông đã cướp đi cơ hội của nhà đầu tư nhỏ lẻ làm lợi bất chính. Nói thẳng ra, việc làm của ông Quyết là ăn cướp.

Để hạn chế tình trạng bán chui cổ phiếu thao túng sàn chứng khoán, thì luật có quy định “người nội bộ của doanh nghiệp và người có liên quan đến người nội bộ phải công bố bản đăng ký giao dịch cổ phiếu trước ngày dự kiến giao dịch tối thiểu ba ngày làm việc”. Mục đích của quy định này là loại bỏ trường hợp các ông chủ ra tay đánh úp nhà đầu tư nhỏ lẻ để hốt bạc bằng cách bán ra hay mua vào lượng cổ phiếu lớn. Đây cũng là quy định của luật chứng khoán ở nhiều nước, tuy nhiên, tại Việt Nam, luật chỉ phạt hành chính cao nhất cho tội này là 1,5 tỷ đồng, và đây chính là kẽ hở để những tên gian thương trên sàn chứng khoán Việt Nam ăn cướp hàng trăm tỷ rồi đóng phạt vài đồng bạc lẻ.

Ngày 10/1, ông Quyết đã bán chui 75 triệu cổ phiếu FLC trị giá 1.600 tỷ. Ngay sau khi bán, giá cổ phiếu này giảm. Ông ta lời ngay ít nhất là 400 tỷ chỉ trong 1 ngày, đây là số tiền mà ông Quyết cướp từ tay những nhà đầu tư. Đây là hành động cần phải bị trừng trị thích đáng. Tuy nhiên, luật của CS là chỉ phạt tối đa cho tội ăn cướp kiểu này tối đa chỉ là 1,5 tỷ đồng, chỉ đủ gãi ngứa.

- Quảng Cáo -

Sẽ khó có chuyện xử lý hình sự ông chủ FLC vì đây là tập đoàn làm ăn có thế lực chính trị đỡ đầu. Cùng lắm ông Quyết nuốt không trôi thì nhả là huề cả làng, kiểu như bọn quan tham nhận hối lộ bị phát hiện thì đem trả lại quà đấy thôi. Chỉ tội cho người dân ngây thơ, bỏ tiền ra mua cổ phiếu những đại gia tỷ đô để rồi chúng nó cướp mất sạch mà chẳng biết kêu ca. Ở Việt Nam tìm đâu ra đại gia tỷ đô mà tử tế? E là khó. Một đất nước mà cái gian lên ngôi thì nơi nào cũng lắm kẻ gian, từ kẻ có quyền, kẻ có tiền và cả 100 triệu con cừu cũng đầy rẫy cừu gian. Một đất nước nhiễu nhương, nghĩ mà chán!

Đỗ Ngà

Tham khảo:

https://laodong.vn/…/-vo-bam-sau-ban-chui-co-phieu-flc…

https://tuoitre.vn/co-phieu-ho-flc-giam-san-trang-ben-mua…

- Quảng Cáo -